CafeLand - Nghề môi giới bất động sản rất có triển vọng làm giàu, chính điều này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trong xã hội. Thế nhưng, trên thực tế, để thành công và trở nên giàu có với nghề môi giới là điều không hề đơn giản, có người trở nên giàu, cũng có người không bám trụ nổi với nghề. Và để thành công, người môi mới chỉ có kiến thức thì chưa đủ mà kiến thức đó phải gắn kết chặt chẽ với “cái tâm”.

Để bạn đọc có một cái nhìn toàn diện hơn về nghề môi giới bất động sản, chúng tôi đã tìm gặp và trò chuyện cùng rất nhiều nhà môi giới. Dù họ là những nhà môi giới chuyên nghiệp (làm cho tổ chức), hay nghiệp dư (tay ngang) nhưng đều là những người có thời gian sống với nghề môi giới khá lâu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Trong thế giới bất động sản rộng lớn thì kiến thức, quan điểm không ai giống ai. Sau đây là một số kinh nghiệm và thủ thuật mà chúng tôi đã sàng lọc gửi tới độc giả.

Không ngừng tạo mối quan hệ mới

Theo các môi giới, dù bất kể ai khi bước chân vào nghề này cũng phải nắm chắc khái niệm “môi giới bất động sản là gì?”, điều này được xem là “bất di bất dịch”. Thực tế, thắc mắc trên cũng được chúng tôi đặt ra ngay lần đầu trò chuyện cùng các nhà môi giới. Anh Hoàng Hà (một nhân viên môi giới ở quận Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi cho rằng, câu hỏi này không quá khó để trả lời, nếu nói đúng và chuẩn theo sách vở là công việc trung gian giữa người mua và người bán”.

Anh Nguyễn Huy Hùng (một nhân viên môi giới tại quận Bình Thạnh) cho rằng: “Để bước chân và nghề môi giới bất động sản, điều đầu tiên cần phải có là kiến thức. Kiến thức ở đây tôi muốn nói không chỉ riêng ở mảng bất động sản mà bạn còn phải có một nền tảng kiến thức về chính trị, xã hội vững, có như vậy thì bạn mới tự tin khi đối diện với khách hàng”.

Nhân viên môi giới tư vấn tại sàn giao dịch. Ảnh: Thu Thủy

Anh Hùng tâm sự: “Trong thời đại bùng nổ thông tin, tin tức tràn ngập trên các trang báo, mạng xã hội… nhiều khi khách hàng không cần đến sự tư vấn của môi giới nhưng chính những điều này lại là cơ hội cho môi giới tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, qua báo chí khách hàng nói giá nhà, đất tại TP.HCM đang đi xuống, nếu muốn ghi điểm, người môi giới phải biết được rằng, giá nhà đất đúng là đang xuống nhưng không đồng nghĩa với việc tất cả nhà, đất ở các quận, huyện trong thành phố đều vậy. Với kinh nghiệm 6 năm trong nghề tôi chắc chắn điều này và đó chính là điểm tạo ra sự khác biệt giữa các nhà môi giới”.

Từng gặp nhiều thất bại trong nghề môi giới, anh Nguyễn Đức Luân quyết định mở một quán cà phê bên quận Bình Thạnh để tập trung các môi giới cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Theo anh Luân, việc không ngừng tạo ra những mối quan hệ mới, “thêm bạn bớt thù” là một trong những tiêu chí quan trọng của nghề.

“Việc đầu tiên là không thể bỏ qua những người quen của mình, dù họ còn học sinh, sinh viên hay bất kỳ độ tuổi nào vì họ sẽ là khách hàng của mình sau này. Cũng chính nhờ những người đó mình mới có thể tạo thêm những mối quan hệ mới, tất nhiên, có vậy mới tạo ra được khách hàng cho mình”, anh chia sẻ kinh nghiệm.

Anh Luân vui vẻ tâm sự: “Nếu chúng ta có thể hiểu sở thích của mỗi khách hàng, gia cảnh, tình hình kinh tế, công ăn việc làm của họ thì sẽ mang lại kết quả thành công rất cao. Nếu nhân viên môi giới được người thân hoặc khách hàng của họ giới thiệu tìm đến xin tư vấn, chắc chắn đây là thành công. Việc này đánh giá được rõ quan hệ của môi giới đó như thế nào trong xã hội”.

Một điểm mà các môi giới không thể không biết và đây cũng được xem như thủ thuật duy nhất được các môi giới chia sẻ đó là việc phải biết tận dụng triệt để internet, mạng xã hội, điện thoại di động. Điều này để làm gì? Theo các môi giới, thay vì mình phải đi kiếm khách hàng thì cách nhanh nhất để họ biết tới mình là phải đăng tin nhà đất cần bán. Hiện có hàng loạt trang web hay mạng xã hội giúp môi giới có thể quảng bá các sản phẩm của mình như Siêu thị nhà đất CafeLand, Dangtinnhadat, Rongbay, Vatgia... là những trang đăng tin rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa các môi giới với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao, bởi, khi khách hàng của mình có nhu cầu mua nhà trên địa bàn của môi giới kia, nếu kết hợp khả năng thành công sẽ cao hơn.

Nghề môi giới “kẻ cười người khóc”

Hiện nay, việc các cơ quan truyền thông phản ánh về hình ảnh một số môi giới bất động sản chạy theo lợi nhuận gây ra không ít những định kiến về nghề môi giới, điều này ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của các nhà môi giới chân chính.

Ông Đoàn Chí Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn tâm sự: “Đối với những nhân viên môi giới tại công ty chúng tôi, họ sẽ phải tuân thủ theo nguyên tắc của công ty. Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ pháp lý của dự án và khi dự án có đầy đủ pháp lý thì mới tiến hành các bước tiếp theo, kiểm tra năng lực chủ đầu tư về trong quá khứ và hiện tại. Đánh giá phân khúc lựa chọn phù hợp với thị trường hiện tại để phân phối. Tư vấn cho chủ đầu tư cụ thể về sản phẩm của họ và kế hoạch bán hàng”.

Và tư vấn tại… hiện trường. Ảnh: Đăng Thy

Một lãnh đạo của Sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land) tâm sự: “Để thành công, ngoài năng lực bản thân thì môi trường làm việc vô cùng quan trọng. Đặc biệt, với thị trường môi giới bất động sản hiện nay thì những công ty có chiến lược, năng lực tốt và uy tín sẽ là điều kiện tiên quyết để quyết định sự thành công và lâu dài của môi giới bất động sản”.

Tuy nhiên, bên cạnh những sàn giao dịch làm đúng với cam kết, chữ tín luôn đặt lên hàng đầu thì cũng có những sàn giao dịch đang tạo nên những “vết nhơ” trên thị trường.

Một môi giới thẳng thắn chia sẻ: “Khách hàng, mặc dù họ vẫn sẵn sàng đến các đơn vị môi giới để được tư vấn về dự án mà họ chọn. Nhưng con mắt của họ luôn thận trọng trước chiêu trò xấu của môi giới”.

Chiêu trò được môi giới “dởm” sử dụng và gây mất niềm tin cho khách hàng, thời gian qua cũng đã bị báo chí lên án dữ dội. “Chiêu thức” ở đây là dự án được môi giới rao bán nhưng pháp lý thiếu minh bạch, nhiều trường hợp chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ pháp lý cho các đơn vị phân phối. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn tiến hành mở bán, khi khách hàng hỏi tới thì “lơ tơ mơ” khiến cho khách hàng mất hết niềm tin.

Và bài toán thành công trong “cuộc chơi” môi giới bất động sản không phải là dễ. Nó dường như chỉ đến với những người, những đơn vị có tâm và có tầm. Nói cách khác, với nghề môi giới dù là cá nhân hay doanh nghiệp nếu không uy tín, nếu không hội tụ đủ các “điều kiện cần và đủ” thì khó mà thành công.

Thu Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.