Nghệ An đang triển khai hai dự án trọng điểm trên địa bàn xã Nghi Thiết, nhưng đều vướng khâu giải phóng mặt bằng. Dự án nhà máy nghiền Clinker của Tập đoàn Hoàng Phát – The Vissai tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An) với mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đang gặp khó vì chậm trễ trong khâu hỗ trợ cho ngư dân. Một dự án khác trên địa bàn cũng gặp khó trong khâu giải phóng mặt bằng.

Hàng ngày, hàng trăm học sinh và người dân đi lại trên con đường dưới chân núi, có nguy cơ lở đá rất cao

Dân không cho doanh nghiệp mở đường

Trạm nghiền ximăng tại xã Nghi Thiết cùng với nhà máy ximăng Sông Lam tại Đô Lương (tổng mức đầu tư giai đoạn I là 9.132 tỉ đồng) là dự án có mức đầu tư lớn nhất tại Nghệ An hiện nay đang được gấp rút thi công. Có mặt tại công trường dự án tại xã Nghi Thiết, chúng tôi thấy được mức độ nguy hiểm đối với tính mạng người dân.

Con đường độc đạo đi vào xóm Nam Thịnh, Bắc Thịnh (gồm 400 hộ, 1.500 dân) men theo mép núi, sát biển là nơi đi lại hàng ngày của hàng trăm học sinh và người dân, phía trên là vách núi dựng đứng, đá long chân lổn nhổn có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Ngọn núi này thuộc công trường của dự án, được đơn vị thi công đánh mìn để san lấp mặt bằng.

Để bảo vệ an toàn tính mạng cho học sinh và người dân đi lại dưới chân núi, đơn vị thi công đã cử hai bảo vệ hai phía đường túc trực thường xuyên, tuy nhiên vẫn không thể lường hết các bất trắc. “Thật quá nguy hiểm. Chúng tôi rất lo khâu an toàn cho dân tại công trường dự án này” - ông Lưu Minh Ngọc - Giám đốc Trạm Nghi Thiết (Tập đoàn Hoàng Phát – The Vissai) - trăn trở.

Đơn vị thi công dự án đã đổ đất lấp biển, làm một con đường khoảng vài trăm mét cách ly vị trí nguy hiểm tại chân núi. Tuy nhiên, người dân lại kéo ra ngăn cản, với lý do họ chưa nhận được tiền hỗ trợ ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp. Ông Lưu Minh Ngọc nói: “Chúng tôi cũng đã tiến hành làm một con đường phía bên kia núi cho dân đi tránh đoạn đường men theo mép núi nguy hiểm, nhưng người dân vẫn không đồng ý cho làm”. Một số người dân cho hay, họ chỉ đồng tình cho đơn vị thi công làm đường khi nào nhận được tiền hỗ trợ.

Nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong khâu giải ngân tiền hỗ trợ, theo ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng Phòng TNMT huyện Nghi Lộc - là do việc tính toán số thuyền, mủng, thời gian đi biển của từng hộ dân để xác định mức hỗ trợ. “Cái này chúng tôi phải làm công khai, minh bạch, rà soát kỹ lưỡng với sự tham gia của tất cả các hộ dân để đảm bảo chính xác, công bằng, tránh khiếu kiện, vì vậy cần phải có thời gian” - ông Điệp cho biết.

Chậm trễ giải phóng mặt bằng

Vào tháng 10.2015, Cty CP Thiên Minh Đức tổ chức lễ khởi công Tổng kho xăng dầu DKC với sức chứa 86.000 m3, mức đầu tư hơn 600 tỉ đồng. Dự án này cũng nằm sát bờ biển, ngay vị trí bãi tắm 1. Vùng đất thực hiện dự án nằm trên nghĩa địa của xã, với khoảng 550 ngôi mộ của các gia đình. Hiện tất cả các ngôi mộ đều chưa được di dời, 60 ngôi chưa được kê khai, một số hộ chưa nhận tiền. Dân chưa biết di dời các ngôi mộ về đâu do dự án nghĩa trang xã Nghi Thiết chưa thi công.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc - Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc - cho biết: “Hiện dự án nghĩa trang Nghi Thiết mới có quyết định phê duyệt, chúng tôi đang làm thủ tục đấu thầu theo đúng quy trình, nhanh lắm vài chục ngày nữa mới triển khai thi công được”. Ông Lộc cũng cho biết, sẽ tiến hành xây dựng các ô, vị trí trước để người dân di dời mộ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - khẳng định: “Hai dự án đang triển khai tại Nghi Thiết là những dự án trọng điểm của tỉnh, khi đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi bộ mặt của địa phương và mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội to lớn. Hiện nay đang có một số khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã giải quyết, vận dụng tất cả những chính sách hỗ trợ cho bà con theo quy định, đồng thời tăng cường vận động nhân dân để tất cả người dân đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện cho các dự án đẩy nhanh tiến độ”.

Quang Đại (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.