Từ ngày 1/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm định kỹ năng lực của các chủ đầu tư trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, quy định tiến độ đầu tư phù hợp với năng lực để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Các dự án có thời gian thực hiện dài, phải phân kỳ đầu tư, đề nghị thu hồi và giao thuê đất theo tiến độ từ năm 2010-2015.

Tỉnh Nghệ An cũng kiên quyết không gia hạn cho những dự án chậm tiến độ không có lý do chính đáng, thu hồi những dự án chậm tiến độ quá 2 năm.

Trước mắt, tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 7 dự án không triển khai đúng tiến độ quy định; các chủ đầu tư phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đầu tư về Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, chấm dứt các hoạt động liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, khoản phí phải nộp cũng như các nghĩa vụ tài sản khác chưa thanh toán (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thời gian qua, tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn thành phố Vinh hầu hết là chậm, việc tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà cho các tổ chức, cá nhân chưa kịp thời, gây khó khăn cho người dân trong việc thế chấp tài sản và mua bán đất đai tài sản.

Một số chủ đầu tư không tiến hành đầu tư xây dựng công trình mà tiến hành hợp đồng góp vốn dân tự xây, việc quản lý về xây dựng chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng xây dựng không đảm bảo không gian kiến trúc đã được phê duyệt. Một số hộ dân khác lại mua đất để giữ tài sản chưa xây dựng gây tình trạng khu đô thị dở dang ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng trên, tỉnh Nghệ An thực hiện nhiều giải pháp nhằm siết chặt các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Theo đó, các chủ đầu tư đang triển khai 2 dự án trở lên, nếu xin thêm thực hiện dự án chỉ được xem xét khi dự án trước đó đã được hoàn thành, tránh tình trạng giữ đất, triển khai chậm tiến độ.

Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị mới có quy mô lớn hơn 10ha, chủ đầu tư có trách nhiệm dành từ 15-20% quỹ đất và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng của dự án để xây dựng nhà ở xã hội và tái định cư cho các dự án đầu tư các công trình hạ tầng của thành phố Vinh.

Đối với các dự án có quy mô từ 1ha đến 10ha, chủ đầu tư có trách nhiệm dành từ 10-15% quỹ đất và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng của dự án để xây dựng nhà ở xã hội và tái định cư cho các dự án đầu tư các công trình hạ tầng của thành phố Vinh. Đối với khu vực dọc trục đường 160m (Vinh-Cửa Lò), tỉnh sẽ bố trí các doanh nghiệp đủ năng lực về tài chính và kỹ thuật để giao các dự án lớn, đủ quy mô dự án khu đô thị mới (lớn hơn 20ha) tạo điều kiện phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại.

Theo thống kê trên địa bàn thành phố Vinh có 55 án đã và đang triển khai, 11 dự án đang lập quy hoạch của 34 nhà thầu./.

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.