Khu tái định cư bản Kẻ Tắt (Thạch Ngàn, Con Cuông, Nghệ An) là một trong ba khu tái định cư, nằm trong dự án tái định cư cho người dân tộc Đan Lai, đang bị bỏ hoang giữa núi rừng.
Khu phòng học không sử dụng cỏ mọc um tùm
Cách quốc lộ 7 khoảng 20km, con đường đi vào bản Kẻ Tắt đã được rải nhựa, các công trình cầu cống cũng được đầu tư hoàn thiện. Đi qua bản Thạch Sơn, Con Cuông, Nghệ An là một trong 3 khu tái định cư nằm trong đề án với 42 hộ người dân tộc Đan Lai đã dần ổn định cuộc sống.
Cách đó không xa là khu tái định cư Kẻ Tắt lại có một khung cảnh hoàn toàn khác. Những ngôi nhà được xây dựng dang dở, cỏ mọc um tùm, không một bóng người, các công trình xã hội như trường học, trạm y tế.. được xây xong rồi bỏ hoang.
Khu tái định cư bản Kẻ Tắt được quy hoạch xây dựng 35 nhà sàn và các công trình phụ trợ kèm theo như trường học, nhà ở giáo viên, nhà vệ sinh chung, trạm xá, nhà văn hoá; bể nước sạch; hồ chứa nước và khai hoang cải tạo đồng ruộng 10,75ha. Tổng mức đầu tư phê duyệt gần 37 tỷ đồng.
Hiện có 26/35 nhà sàn được xây dựng xong, còn 9 nhà sàn đang còn dang dở, các công trình trường học, trạm điện, trạm y tế, nhà văn hóa.. cơ bản đã xong nhưng lại không hoạt động, cỏ mọc um tùm. Số nhà xây xong do thời gian lâu chưa sử dụng đã ngày một xuống cấp, số đất khai hoang lâu ngày không sản xuất cũng dần bị hoang hóa.
Ông Vi Văn C-Rắp, bảo vệ cho biết: “Đã 2 năm nay, từ khi ông được thuê làm bảo vệ ở đây không có một bóng người đến ở, nơi này chỉ để chăn thả trâu, bò của người dân mà thôi”.
Theo UBND huyện Con Cuông, khó khăn lớn nhất của đề án là nhu cầu vốn đầu t­ư cho các hợp phần, các hạng mục của đề án rất lớn, như­ng nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ­ hàng năm quá thấp, trong khi ngân sách của địa phư­ơng hạn hẹp nên không có điều kiện để thực hiện đề án.
Nhận thức của đồng bào Đan Lai về tái định cư còn hạn chế, công tác vận động số hộ di dời gặp nhiều khó khăn. Dự án kéo dài nên phải chịu ảnh h­ưởng nhiều của các yếu tố tăng giá vật liệu, nhân công, nhiên liệu dẫn đến suất đầu tư­ cao, phải điều chỉnh tổng mức đầu t­ư nhiều lần.
Chủ đề: Bỏ hoang,
  • Nhà tái định cư: “Hoàn thiện” mà vẫn ngổn ngang

    Nhà tái định cư: “Hoàn thiện” mà vẫn ngổn ngang

    Trái ngược với những căn hộ thương mại trong thành phố đang ngày một ít và luôn được nhiều người dân “săn đón”, thèm muốn, thực trạng nhiều căn hộ tái định cư (TĐC) bỏ trống, xuống cấp trong khi người dân nơi “cần không có, có không cần” gây ra bức xúc và lãng phí. Lý do gì mà người dân không ưa căn hộ TĐC và việc quản lý, vận hành các khu nhà này vẫn “chập chờn” như hạ tầng ở đó?

  • Khu tái định cư vắng bóng người

    Khu tái định cư vắng bóng người

    Mặc dù đã được bố trí tái định cư ra vùng thuận lợi nhưng hàng ngàn hộ dân tại Kon Tum vẫn bất chấp nguy hiểm sống trong vùng sạt lở khi mùa mưa bão cận kề

Văn Bình (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.