Chính phủ cho biết sẽ bàn thảo về đề án lập công ty mua bán nợ nhằm xử lý nợ xấu vào ngày mai (27/12). Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng từng cho biết Đề án xử lý nợ xấu sẽ được Chính phủ thông qua vào ngày 28/12.

Tại ngày làm việc thứ hai ở Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngân sách 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ngày mai (27/12) sẽ bàn thảo về đề án xử lý nợ xấu, trong đó có việc thành lập công ty mua bán nợ.

"Ngay trong ngày mai, Chính phủ sẽ có phiên họp chính thức về việc thành lập công ty mua bán nợ xấu có thể tên gọi khác nhau nhưng mục tiêu chung sẽ là giải quyết vấn đề nợ xấu, gắn liền với đó là giải quyết hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

Tại phiên họp thường vụ về Dự thảo Pháp lệnh Ngoại hối sửa đổi ngày 13/12, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết hiện tại, Chính phủ đang ưu tiên cho Đề án xử lý nợ xấu. Đề án này sẽ trình và báo cáo Chính phủ vào ngày 24 hoặc 25/12 và thông qua vào 28/12 để sau đó trình Bộ Chính trị.

Trao đổi với VnExpress.net sáng ngày 26/12, một thành viên tham gia xây dựng và đề xuất phương án thành lập công ty mua bán nợ để xử lý nợ xấu, cho biết đề án này đã được trình và sẵn sàng để Chính phủ, các cơ quan liên quan cho ý kiến vào ngày mai.

Ý kiến thành lập công ty mua bán nợ với quy mô hàng nghìn tỷ đã được đưa ra từ cuối năm ngoái như là một phương án chủ yếu để xử lý nợ xấu, nhưng vấp phải nhiều quan điểm trái chiều. Người ủng hộ cho rằng ý tưởng này là cần thiết, nhằm khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn từ ngân hàng đến doanh nghiệp. Ngược lại, có ý kiến lo ngại sự minh bạch, hiệu quả của công ty này cũng như những chồng chéo giữa công ty này và Công ty mua bán nợ xấu (DATC) của Bộ Tài chính đang tồn tại hiện nay.

Đến nay, quy mô thực sự của nợ xấu vẫn chưa được thống nhất do có nhiều con số khác nhau được đưa ra. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết đến ngày 30/9, nợ xấu theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước là 8,82%, tương đương hơn 240.000 tỷ đồng. Trong khi đó, con số tự báo cáo của các nhà bẳng chỉ bằng một nửa. Ngược lại, theo các tổ chức đánh giá thế giới, nợ xấu của Việt Nam có thể còn gấp đôi con số mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra.

  • Hai giải pháp đột phá cho thị trường bất động sản

    Hai giải pháp đột phá cho thị trường bất động sản

    Hai giải pháp quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản đã được Chính phủ đưa vào dự thảo nghị quyết “Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”, công bố tại hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 đang diễn ra tại Hà Nội.

  • Từ 1/1/2013, Hà Nội tăng giá đất tại nhiều khu vực

    Từ 1/1/2013, Hà Nội tăng giá đất tại nhiều khu vực

    Thống nhất với tờ trình UBND thành phố điều chỉnh tăng giá một số loại đất tại một số khu vực. Theo đó, từ 1/1/2013 Hà Nội điều chỉnh tăng giá đất ở thấp nhất tại các quận từ 2,34 triệu đồng mỗi m2 lên 3,456 triệu đồng. <br/br>

Theo Nhật Minh - Thanh Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.