Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), đến nay, cơ quan này đã tiến hành điều tra và áp dụng 3 vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) đối với ngành thép (2 vụ chống bán phá giá với sản phẩm thép không gỉ cán nguội và sản phẩm tôn mạ, 1 vụ tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài). Ngoài ra, Cục cũng đang xem xét đơn yêu cầu điều tra PVTM đối với 2 sản phẩm thép nữa.

Ngành thép đang đi đầu trong chủ động phòng vệ thương mại. Ảnh: Internet.

Hiện cơ quan này cũng đang xem xét khởi xướng điều tra vụ kiện tự vệ đối với mặt hàng thép mạ kẽm phủ sơn. Như vậy thép là một ngành sản xuất đã biết sử dụng những biện pháp phòng vệ thương mại như là vũ khí đắc lực để tự vệ, trong điều kiện biện pháp này chưa được các ngành sản xuất khác sử dụng triệt để.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng nhận thấy rằng, với định hướng phát triển ngành thép của Chính phủ theo Quyết định 145/2007/QĐ-TTg , mục tiêu của “ngành thép là đáp ứng tối đa nhu cầu về các sản phẩm thép của nền kinh tế, tăng cường xuất khẩu”, các DN Việt Nam đã rất mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất ngành thép của Việt Nam. Về cơ bản, các DN sản xuất thép của Việt Nam trong các vụ việc PVTM đều có khả năng đáp ứng nhu cầu thép của thị trường trong nước.

Mặc dù vậy, theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh thì 4 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập siêu hơn 6,32 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phép, với thặng dư kim ngạch NK là 1,92 tỷ USD. Nếu tình trạng này kéo dài, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ thép nước ngoài NK, ảnh hưởng rất lớn đến năng lực cạnh tranh của DN trong nước.

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất của một số sản phẩm thép, ví dụ như phôi thép, mới chỉ đạt khoảng 40-50% do ảnh hưởng của hàng NK do dư cung trên thị trường, đặc biệt là hàng NK từ Trung Quốc. Các DN sản xuất phôi thép tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng tăng sản lượng đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất thép thành phẩm trong nước trong thời gian tới.

Chính vì thế, để nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của ngành thép trong xu thế hội nhập, bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Điều tra phòng vệ thương mại- Cục QLCC, cho rằng, về lâu dài, các DN thép Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là phôi thép đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu trong nước. Ngoài ra, DN cũng cần hoàn thiện, nâng cao công nghệ kỹ thuật trong sản xuất cũng như tổ chức bộ máy kinh doanh nhằm tối thiểu hóa chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu, phong phú đa dạng của khách hàng trong nước thì mới hướng đến sự phát triển bền vững được.

Thu Hiền (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.