Nếu ngành điện phải “gánh” thêm chi phí đầu tư hệ thống cấp điện đến đồng hồ từng nhà, từng căn hộ trong các dự án bất động sản thì điều này sẽ đẩy áp lực giá thành ngành điện tăng rất cao và sẽ tác động đến giá bán điện.

Công nhân ngành điện đang kiểm tra hệ thống điện. Ảnh: TL

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM, cho biết như vậy hôm nay (9-8) ngay sau cuộc họp với Hiệp hội Bất động sản TPHCM về việc bên nào sẽ chịu chi phí đầu tư lưới điện đến từng hộ dân.

Trước đó, một số doanh nghiệp bất động sản đã lên tiếng yêu cầu ngành điện chịu chi phí đầu tư toàn bộ lưới điện vào các hộ dân tại các dự án bất động sản để giảm giá thành, giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi được mua nhà với giá thấp hơn.

Sau một vài văn bản kiến nghị gần đây, sáng nay (9-8), lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TPHCM và Tổng công ty Điện lực TPHCM tiếp tục có cuộc làm việc với nhau nhằm tìm tiếng nói chung cho vấn đề phát sinh chi phí này. Theo đó, đại diện Hiệp hội Bất động sản cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng đề nghị ngành điện có cơ chế hoàn trả cho chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trung bình đối với các chi phí đầu tư lưới điện tại dự án.

Theo ông Bảo, các dự án nhà ở thương mại hiện nay có giá trị đầu tư hệ thống cấp điện chiếm khoảng 1-2% tổng vốn đầu tư dự án.

Ông Bảo cho biết với kiến nghị này của Hiệp hội Bất động sản, trong trường hợp buộc ngành điện phải hoàn trả chi phí đầu tư lưới điện thì dự án đó phải đem lại hiệu quả kinh doanh cho ngành điện, tức là phải có người dân vào sinh sống, tiêu thụ điện. Còn với những dự án nhà ở thương mại có giá bán cao, không có người vào ở, không tiêu thụ điện thì ngành điện khó gồng gánh được.

Tuy nhiên, với góc độ là một đơn vị sản xuất kinh doanh điện tại một thành phố lớn như TPHCM, ông Bảo cho biết nếu bắt ngành điện gánh chi phí đầu tư lưới điện theo đề xuất thế này thì cả nước sẽ gánh chứ không riêng gì TPHCM và điều này sẽ làm tăng giá thành điện rất lớn, tạo áp lực lên giá bán điện.

Lý lẽ để Hiệp hội Bất động sản dẫn ra để buộc ngành điện chịu chi phí đầu tư hệ thống cấp điện là từ Luật Điện lực năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực năm 2012, trong đó có nêu: “Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ điện và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện”.

Hiệp hội Bất động sản cho rằng lâu nay các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản phải đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện trung thế, trạm biến thế, lưới điện hạ thế, hệ thống đường ống cấp nước sạch đến đồng hồ căn hộ sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho công ty điện lực, công ty cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn (chi phí này chiếm 2-3% chi phí đầu tư dự án), kết quả là chủ đầu tư phân bổ chi phí này vào giá bán nhà và người mua phải gánh chịu.

Trên cơ sở này, Hiệp hội Bất động sản TPHCM nêu đề nghị ngành điện đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện đến đồng hồ từng căn nhà, căn hộ để bán điện cho người tiêu dùng, tương tự như cách làm của các doanh nghiệp điện thoại, truyền hình, internet để người mua nhà không phải gánh các chi phí đầu tư lưới điện nói trên.

Theo một luật sư tại TPHCM, chiếu theo Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ đã được duyệt, đảm bảo kết nối với hạ tầng chung của khu vực. Trong khi đó, Luật Xây dựng năm 2014 cũng có nêu hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật bao gồm: công trình giao thông, thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý chất thải…

Từ những dẫn chứng này, vị luật sư nói trên cho rằng về lý, chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật (trong đó có hệ thống điện) bên trong dự án theo quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền, còn ngành điện sẽ thực hiện cấp điện đến hàng rào của dự án khi dự án triển khai xây dựng, đầu tư công tơ điện khi có khách hàng đề nghị mua điện.

Ông Phạm Quốc Bảo của Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết đã ghi nhận đề nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM và đã báo cáo với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề chi phí này.

  • Đầu tư điện, nước bất cập: Người mua nhà gánh phí vô lý

    Đầu tư điện, nước bất cập: Người mua nhà gánh phí vô lý

    CafeLand – Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), hiện nay các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản phải đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống điện, nước sau đó, bàn giao toàn bộ tài sản này cho Công ty Điện lực, Công ty Cấp nước sở hữu, vận hành, khai thác kinh doanh mà không được bồi hoàn. Chi phí này được tính vào giá nhà và khiến người dân phải gánh chịu khoản phí vô lý này.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.