Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (TP HCM) được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2001 với tổng diện tích 89 ha. Chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc 10 và 6 công ty địa ốc thứ cấp chia nhau thực hiện các hạng mục. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đầu tư, dự án này vẫn vắng vẻ, nhà cửa lác đác. Dọc các con đường nội bộ, cỏ lau phủ kín.

Hầu hết các tuyến đường trong khu dân cư này đã xuống cấp nghiêm trọng. Để ngăn cản xe tải làm hỏng đường trong khu dân cư, một số người dân lắp đặt hàng chục ống cống ở giữa đường. Đây là mối họa tiềm ẩn vào ban đêm đối với người đi đường.

Được xây dựng đã 10 năm nhưng hệ thống đèn chiếu sáng dường như không hoạt động. Hệ thống thoát nước ở khu dân cư chưa hoàn thiện, lộ ra nhiều hố ga sâu hoắm. Gần đây, các xe container chọn nơi đây làm bãi đỗ. Hằng đêm, người dân khổ sở vì tiếng xe container khi ra vào bãi.
Sau 10 năm xây dựng, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn ngổn ngang

Đến nay, những hộ dân mua nhà, đất ở khu dân cư này đều không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không được cấp số nhà và chuyển hộ khẩu nên con em chúng tôi cũng mất quyền lợi học tập tại các trường công lập của địa phương” - một người dân ở đường Đông Tây bức xúc. Ngoài ra, hệ thống nước sạch vẫn chưa đến được nhà người dân. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ đành phải dùng giếng nước khoan bị nhiễm phèn.

Ông Hồ Văn Năm - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 9, TP HCM - cho biết các công ty tham gia dự án tranh chấp đất đai với nhau và với người dân nên dự án không được triển khai đến nơi đến chốn. UBND quận đã đề nghị chủ đầu tư sớm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các công ty.

Nhắc nhở chủ đầu tư

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 9 cho biết hiện chủ đầu tư chưa bàn giao dự án cho UBND quận nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý hệ thống hạ tầng, bảo đảm sinh hoạt cho người dân. “UBND quận đã tổ chức nhiều cuộc họp cũng như gửi các văn bản nhắc nhở chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án để người dân sớm ổn định cuộc sống” - vị đại diện này cho biết.

Sỹ Đồng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.