Nhiều ngân hàng hứa hẹn sẽ đưa lãi suất cho vay xuống còn 14%/năm đối với những khách hàng mua các sản phẩm nhà đất dự án giá tốt, giao nhà ở ngay
Ngân hàng xoay trở đầu ra: Cho vay chứng khoán, nhà đất sôi động
Nhiều dự án căn hộ tốt đang được các ngân hàng quan tâm cho khách hàng vay vốn để mua. Ảnh: Hồng Thúy

Sau khi Ngân hàng (NH) Nhà nước đưa lãi suất huy động xuống còn 12%/năm, đồng thời “mở cửa” cho hầu hết các khoản vay mới về bất động sản (BĐS) thì dòng tiền bắt đầu chảy trở ra cho các khách hàng.

Dự án tốt: Khách hàng cần là có

NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đưa ra định hướng cho vay các dự án BĐS sắp hoàn thành với lãi suất 16%/năm. Theo ông Phạm Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc BIDV, NH này sẽ tập trung chú trọng tỉ trọng cho vay BĐS, đồng thời giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ vốn cho các dự án cũng là hỗ trợ cho một chuỗi ngành thép, ngành xi măng… đang rơi vào tình trạng khó khăn.

Trong khi các doanh nghiệp BĐS còn chờ xem xét, một số dự án có giá cả hợp lý, tiến độ xây dựng bảo đảm, chuẩn bị bàn giao nhà… thì khách hàng đã dễ dàng tiếp cận vốn vay NH. Ông Lê Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc Công ty Hoàng Anh Gia Lai), cho biết một số NH như ACB, ANZ, BIDV… đã và đang tiếp cận khách hàng mua căn hộ tại những dự án của đơn vị làm chủ đầu tư như chung cư An Tiến, New Saigon (huyện Nhà Bè), Hoàng Anh River View (quận 2) và Hoàng Anh Giai Việt (quận 8) để cho vay với lãi suất đã giảm đáng kể so với trước. Cũng theo ông Hùng, hiện nay, có NH đang làm việc với công ty để đưa mức lãi suất cho khách hàng vay mua nhà chỉ còn 15,5%/năm, đồng thời những điều kiện xem xét cho vay cũng đỡ khắt khe hơn trước.

Tại dự án The Era Tower, do Công ty Cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, VietinBank cũng đã sẵn sàng mở “hầu bao” cho khách hàng mua căn hộ. Theo ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đức Khải, trong lần mở bán đợt 1/2012, đã có 4.000 khách hàng đến tham quan, đồng thời 48 sàn môi giới BĐS liên kết để bán căn hộ. Ông Lê Quốc Duy, Giám đốc Công ty Cổ phần nhà Hòa Bình (một trong những đơn vị phân phối sản phẩm), cho biết hiện công ty đang làm việc với một số NH, nếu đàm phán thành công thì những khách hàng mua căn hộ The Era Tower do đơn vị phân phối có thể sẽ được hưởng mức lãi suất chỉ còn 14% - 15%/năm.

Tiền vào chứng khoán tăng vọt

Ngay sau khi thông tin “cởi trói” tín dụng được công bố, chỉ số chứng khoán trên cả 2 sàn cũng đã có diễn biến tích cực. Nguồn tiền đổ vào chứng khoán tăng mạnh dần qua từng phiên.

Nếu như ở tuần đầu tiên của tháng 4, tổng giá trị giao dịch bình quân của 2 sàn là 1.680 tỉ đồng/phiên thì tuần tiếp theo là 2.423 tỉ đồng/phiên. Đặc biệt, kể từ ngày 11-4, khi thông tin mở “van” tín dụng được công bố, giá trị mỗi phiên tăng bình quân gần gấp đôi so với những phiên đầu tháng 4. Nếu tính 4 phiên gần đây nhất thì giá trị giao dịch bình quân 2 sàn lên đến 3.100 tỉ đồng/phiên, trong đó có những phiên lên đến 3.600 tỉ đồng. Đây là con số lớn nhất và hiếm có của thị trường tính từ đầu năm đến nay.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở tại TPHCM cho hay BIDV cũng như một số NH khác mà công ty ông có liên kết để cho vay đầu tư chứng khoán đã chính thức thông báo giảm lãi suất cho vay đầu tư chứng khoán trong tuần vừa qua. Cụ thể, lãi suất cho vay đầu tư chứng khoán tại BIDV hiện chỉ còn khoảng 0,052%/ngày, tương đương 1,56%/tháng (khoảng 18,72%/năm). Trong khi trước đó vài ngày, lãi suất phải đến 21,6%/năm. Mức lãi suất này vẫn là cao với các doanh nghiệp vay vốn để sản xuất kinh doanh nhưng được xem là hấp dẫn với các nhà đầu tư chứng khoán. Đây cũng là lý do khiến nhà đầu tư tại công ty của ông đã tích cực sử dụng vốn vay của NH để mua chứng khoán nhiều hơn trước.

Chứng khoán giảm phiên thứ 2

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19-4, cả hai chỉ số chứng khoán đều giảm phiên thứ hai liên tiếp. VN-Index giảm thêm 5,08 điểm, còn 467,08 điểm; HNX-Index giảm 1,83 điểm, xuống 77,5 điểm. Trong phiên này, rất nhiều mã blue-chips bị bán mạnh. Hầu hết các mã ngành bất động sản đều giảm, trong đó có nhiều mã giảm sàn. Khối lượng và giá trị giao dịch vẫn rất lớn (sàn TPHCM đạt 144,5 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng 2.349 tỉ đồng; sàn Hà Nội đạt 100,43 triệu cổ phiếu, giá trị 1.019 tỉ đồng).
Giới chuyên môn nhận định thị trường có thể sẽ còn giảm thêm vài phiên nữa, sau đó sẽ xác định xu hướng mới.
Theo Người Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh