Những dự án bất động sản đang dở dang, chỉ một cú hích từ ngân hàng nó sẽ sống trở lại. Song chủ dự án cần chấp nhận trả mức lãi suất cao, nếu không đủ lợi nhuận để trả lãi suất 10%/năm thì đừng làm..

Đó là những đánh giá và lời khuyên của các chuyên gia tài chính, kinh tế đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho biết, cuối 2013, tổng dư nợ cho vay đầu tư bất động sản khoảng 262 nghìn tỷ, chiếm 8% tổng dư nợ, không phải quá lớn. Đến hết tháng 9, dư nợ tín dụng bất động sản tăng khoảng 11,5% so với cuối 2013 tức là cao hơn mức bình quân tăng trưởng dư nợ của hệ thống ngân hàng.

Trong đó, phân khúc lớn nhất liên quan đến nhà ở, sửa mua nhà để ở (26%), sửa mua nhà cho thuê (13%), cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 17%...

Theo phân tích của ông Lực, thị trường bất động sản có đặc điểm là đa số (khoảng 60%) tài sản đảm bảo vốn vay là bất động sản, thủ tục hành chính đối với bất động sản quá phức tạp, quy mô doanh nghiệp bất động sản rất nhỏ bé, 60% số doanh nghiệp bất động sản có vốn điều lệ dưới 20 tỷ đồng.

Cho vay bất động sản từ ngân hàng thời gian tới được chuyên gia nhận định sẽ tăng lên.

Hiện có khoảng 3-4 nguồn vốn cho bất động sản: Do nhà nước đầu tư nhưng chưa nhiều, nằm dưới dạng các quỹ tiết kiệm nhà ở, vốn huy động từ các thành phần kinh tế chủ yếu là vay từ ngân hàng hơn 70%, bắt đầu hình thành các quỹ đầu tư bất động sản.

Có khoảng 10 quỹ FDI đầu tư vào bất động sản và trong 10 tháng đầu năm 2014, FDI đăng ký vào bất động sản hơn 1,22 tỷ USD, chiếm 9% tổng FDI đăng ký, tuy giảm so với trước đây nhưng đã tăng trở lại.

Song, dù rủi ro nhưng trong cuộc chơi tài chính rủi ro cao lợi nhuận cao nên ngân hàng sẵn sàng làm.

“Sắp tới dư nợ sẽ tăng lên vì ngân hàng đã xác định phân khúc cho vay, sửa nhà, cho thuê chiếm khoảng 40% tổng dư nợ cho vay bất động sản. Những dự án bất động sản đang dở dang, chỉ một cú hích từ ngân hàng nó sẽ sống trở lại”, ông Lực nhấn mạnh.

Còn theo TS. Vũ Đình Ánh, số liệu từ ngân hàng cho thấy tín dụng cho bất động sản chiếm khoảng 10% tổng nguồn vốn tín dụng. Như vậy, nguồn tín dụng dành cho bất động sản hiện nay khoảng 350.000 tỷ đồng.

“Con số này là chưa nhiều và có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hiện có nhiều nguồn vốn khác nhau đang chực chờ “đổ” vào bất động sản như kiều hối, nhà đầu tư nước ngoài…”, ông Ánh nhận định.

Tuy nhiên, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, các nhà đầu tư bất động sản cần phải sẵn sàng chấp nhận trả mức lãi suất tương đối cao. Bởi theo ông, lãi suất hiện rất khó giảm nếu không nói là không thể giảm ít nhất là trong ngắn hạn. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh tốt, không đủ lợi nhuận để trả lãi suất 10%/năm thì đừng nên làm.

Ở góc độ doanh nghiệp, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Công ty Địa ốc Đất Lành lại khá băn khoăn về vấn đề lãi suất cho vay của ngân hàng.

Ông Đực cho rằng, dù hiện nay đã có nhiều ngân hàng thừa tiền nhưng vấn đề cho ai vay và vay thế nào mới là chuyện khó.

“Tuy có nhiều tiền nhưng ngân hàng vẫn “ngại” cho vay, nhất là những dự án không có tính khả thi và mức lãi suất cho vay khá cao trên dưới 12%/năm. Trong khi đó, bất động sản hiện nay khó tăng giá, nhưng lãi suất vẫn cứ ở mức cao thì nguy hiểm cho các doanh nghiệp đi vay. Trừ doanh nghiệp nào đuối lắm rồi mới cần vay nốt một lần để bán hàng thì mới dám vay, còn vay từ đầu để đầu tư vào đất dự án thì khó có đơn vị nào dám vay”, ông Đực khẳng định.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.