Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trả lời như vậy trước nhiều câu hỏi “nóng” của báo giới liên quan đến việc hạ lãi suất của hàng loạt ngân hàng thời gian gần đây.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 chiều 29/8, bà Hồng cho biết, từ giữa tháng 8/2014, đồng loạt ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. Một số ngân hạng giảm lãi suất huy động VND xuống dưới 6%/năm. Tuy nhiên, các ngân hàng chỉ giảm lãi suất ở các kỳ hạn ngắn.

Theo Phó Thống đốc, các mức lãi suất điều hành hiện nay chỉ quy định trần huy động kỳ hạn 6 tháng ở mức 6%/năm, còn kỳ hạn trên 6 tháng các ngân hàng tự thoả thuận với khách hàng.

“Các ngân hàng sẽ tự cân đối đầu vào, chi phí, tài chính…để linh hoạt đưa ra mức lãi suất kỳ hạn ngắn và giữ nguyên trung – dài hạn. Lãi suất huy động trên 6 tháng vẫn giữ nguyên và ổn định. Các ngân hàng giảm lãi suất huy động dưới mức trần, cho thấy lãi suất được quyết định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường. Mức lãi suất trần mà NHNN đưa ra giờ chỉ còn là barem”, bà Hồng phân tích với báo giới.

Liên quan đến khả năng điều chỉnh trần lãi suất, bà Hồng cho hay: “Việc điều chỉnh trần lãi suất còn phụ thuộc vào diễn kinh tế vĩ mô và lạm phát.Thời điểm hiện tại, NHNN chưa điều chỉnh mức trần lãi suất và từ nay đến cuối năm sẽ giữ ổn định. Với mức kỳ vọng lạm phát cả năm 2014 khoảng trên 5% thì mức trần lãi suất 6% như hiện tại là phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích người gửi và vay tiền. Tính chung năm 2014, mức lãi suất cho vay theo tính toán sẽ giảm khoảng 1-1,5%/năm”.

Lý giải băn khoăn của báo giới về khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay là khá lớn, Phó Thống đốc cho rằng, mức lãi suất cho vay hiện đã giảm so với 2013. Mặt bằng lãi suất đã giảm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi mà lãi suất huy động đã giảm khá sâu trong một thời gian dài thì lãi suất cho vay vẫn giữ ở mức cao.

Cụ thể, tính đến ngày 14/8/2014, dư nợ khoản vay cũ lãi suất trên 15%/năm vẫn chiếm 4,45% tổng dư nợ cho vay và dư nợ có lãi suất trên 13%/năm vẫn chiếm 12,45%.

Đề cập đến mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2014, bà Hồng cho biết, thường tín dụng tăng vào cuối năm. Vì thế, từ giờ đến hết năm dự đoán tăng trưởng tín dụng sẽ vào khoảng 10%. Còn nếu đạt trên 10% là rất tốt.

Lãi suất huy động trên 6 tháng vẫn giữ nguyên và ổn định

“Đừng quá hy vọng vào VAMC”

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đến nay Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã mua được xấp xỉ 59 tỷ đồng nợ xấu của 35 tổ chức tín dụng (TCTD) với 3.356 khoản nợ, giá mua là 48.976 tỷ đồng. Tính chung từ đầu năm đến nay, VAMC đã mua 19.000 tỷ đồng nợ xấu.

Theo ông Hùng, 8 tháng đầu năm nay tốc độ mua nợ xấu của VAMC chậm nhưng đó là theo lộ trình của các TCTD. Hiện nay, các TCTD xác định tự tái cấu trúc chính mình nên việc bán nợ cho VAMC phải theo kế hoạch. VAMC không chỉ mua nợ xấu về bán mà phải phân tích, rà soát. Khoản nào có thể phục hồi thì sẽ đưa về lãi suất hợp lý. Đối với doanh nghiệp có khả năng kinh doanh sẽ tiếp tục được vay vốn. Đã có một số doanh nghiệp được phục hồi nhờ sự hỗ trợ này.

“Đừng quá hy vọng vào VAMC. VAMC không phải cây đũa thần nhưng là công cụ hỗ trợ tốt để xử lý nợ xấu trong giai đoạn này. Theo tôi đây là một bước đi thành công trong xử lý nợ xấu và sự ra đời của VAMC là phù hợp với đặc thù của Việt Nam”, ông Hùng nói.

Lãnh đạo này cho biết, VAMC đã kiến nghị tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng để nâng cao vai trò vị thế, có thể triển khai những nghiệp vụ cần thiết trong nhiệm vụ mua bán nợ và đang được NHNN xem xét./.

Quỳnh Anh (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.