Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết giá USD tăng cao trong thời gian gần đây là do tác động tâm lý chứ không phải thực tế cung - cầu trên thị trường.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo về tỉ giá chiều 25.3

Tại buổi họp báo chiều 25.3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng những biến động trên thị trường ngoại hối những ngày gần đây có lúc tăng, lúc giảm nhưng mặt bằng tỉ giá vẫn thấp xa trần quy định 21.600 VND/USD.

Cụ thể, chiều 25.3, tỷ giá khoảng 21.495/21.500 VND/USD. Thị trường ngoại hối vẫn hoạt động bình thường và thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Sau một thời gian dài im lặng để theo dõi sát các biến động trên thị trường và phân tích, Ngân hàng Nhà nước chính thức khẳng định sẽ không điều chỉnh tỉ giá vào lúc này và giữ vững cam kết ổn định thị trường tiền tệ, biên độ điều chỉnh 2% trong năm 2015 như khẳng định của thống đốc Nguyễn Văn Bình từ đầu năm.

Phó thống đốc khẳng định nguyên nhân giá USD tăng trong thời gian qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới. Các yếu tố cung cầu ngoại tệ về cơ bản không có biến động lớn và đáng quan ngại.

Trên cơ sở theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, những thông tin về định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố ngày 18.3 vừa qua và trên cơ sở đánh giá, phân tích dưới nhiều góc độ của kinh tế vĩ mô, tiền tệ, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: "Việc tiếp tục duy trì ổn định tỷ giá sẽ có lợi nhiều hơn việc điều chỉnh tỷ giá trong giai đoạn này".

Trước những ý kiến cho rằng nếu Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá sẽ có lợi cho xuất khẩu, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng "điều chỉnh tỉ giá không hỗ trợ nhiều cho xuất khẩu mà còn ảnh hưởng đến nhập khẩu". Giá các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam nhìn chung thấp hơn giá các nước nhưng sức cạnh tranh vẫn chưa cao. Để tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu thì không chỉ nhìn vào tỉ giá mà các doanh nghiệp cần thay đổi mẫu mã, chất lượng.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm. Để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước theo sát diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, chủ động điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ cũng như thực hiện các giải biện pháp cần thiết để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Lan Hương (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.