Việc tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp từ 8,95 đến 12%/năm dành cho nhiều đối tượng khách hàng chứng tỏ các ngân hàng thương mại rất gấp rút đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng.

Hào phóng hơn

Khác với sự thận trọng như trước đây, thời điểm này hầu hết các tổ chức tín dụng đang tỏ ra quá “hào phóng” trong việc chọn đối tượng vay cũng như mức lãi suất.

Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank) cùng lúc đã đưa ra nhiều gói tín dụng với mức lãi suất hấp dẫn nhất có thể gồm: Gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi 8,95%/năm. Cùng đó, sẽ có 5.000 tỷ đồng dành để ưu tiên cho các lĩnh vực công nghiệp, thương nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp nông thôn… với lãi suất chỉ từ 10,99%/năm.


Nên tập trung vào chất lượng tín dụng. (Ảnh: Thành Tâm)

Riêng với các đối tượng là khách hàng có nhu cầu vay để mua nhà ở/nhận quyền sử dụng đất ở; vay xây dựng và sửa chữa nhà ở ngân hàng này cũng dành 5.000 tỷ đồng để “chung tay xây nhà mơ ước” với mức lãi từ 12%/năm.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành 10.000 tỷ đồng cho các khoản vay phát sinh mới của khách hàng được định hạng tín dụng theo tiêu chí đánh giá của BIDV từ hạng A trở lên. Lãi suất áp dụng là 9%/năm kể từ ngày giải ngân của khoản vay đến hết ngày 31/12/2012.

Ngân hàng HSBC Việt Nam, từ 23/8 thực hiện chương trình ưu đãi hấp dẫn mới dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu vay để sở hữu nhà. Theo đó, khách hàng vay mua nhà sẽ có cơ hội vay với lãi suất ưu đãi 9,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên.

Tương tự, Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank), Ngân hàng An Bình (AB bank), Ngân hàng Phương Đông (OCB)… cũng đang áp dụng các gói tín dụng lớn dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo đánh giá của các ngân hàng việc hấp thụ vốn thời điểm này đang diễn ra rất tốt nhất là đối với doanh nghiệp. Chính điều này khiến các ngân hàng rất lạc quan với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của mình trong năm nay.

Ông Phạm Linh- Phó Tổng giám đốc ngân hàng OCB cho biết, đây là thời điểm tốt nhất trong năm để doanh nghiệp kinh doanh. Vì vậy, các ngân hàng xem đây là giai đoạn thích hợp để đẩy mạnh việc giải ngân tăng doanh thu, lợi nhuận và để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã được giao.

Tuy nhiên, có thể thấy ngoài việc giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tín dụng thì việc một số ngân hàng dám hy sinh lợi nhuận để đưa ra mức lãi suất còn thấp hơn cả lãi suất huy động cũng nhằm để nâng cao uy tín thương hiệu của mình.

Đạt 5-6% là dễ nhất

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh mặc dù chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã được Ngân hàng nhà nước điều chỉnh xuống còn 8-10%, nhưng chính mục tiêu này cũng đang có vấn đề.

“Do đó, không nên cố gằng đặt vấn đề tăng trưởng tín dụng phải đạt bằng được 8% hay 10% mà nên tập trung vào chất lượng tín dụng. Với những gói tín dụng ưu đãi cần phải biết dành cho những đối tượng nào, dự án ra sao để tránh kiểu ồ ạt, “dồn toa” giải ngân những tháng cuối năm”, ông Ánh nói.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 8-10% hầu như sẽ không thể đạt được, bởi tính ra từ nay đến cuối năm mỗi tháng phải tăng trưởng ít nhất từ 1-1,5% điều này không dễ với nhiều ngân hàng.

“Mục tiêu 6-8% khả năng còn không dễ hoàn thành, theo tôi năm nay tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 5-6%, đây cũng là mức mà các ngân hàng dễ dàng hoàn thành hơn”, ông Hiếu nhận định.

Theo ông Hiếu, tuy rằng Ngân hàng nhà nước không “nói thẳng” nhưng thông qua các động thái như: hiệu triệu hạ lãi suất khoản vay cũ xuống 15%, đối tượng khách hàng vay dễ dàng hơn… đủ cho thấy dấu hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ là quá rõ ràng.

Chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đang được phối hợp với nhau rất nhịp nhàng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn nước rút cũng là diều dễ hiểu trong điều hành chính sách kinh tế của Chính phủ thời điểm này.

“Rủi ro lạm phát sẽ bùng nổ trong độ trễ nào đó có thể 6-12 tháng tới, nhưng với các công cụ kĩ thuật trong tay mình như lãi suất, thị trường mở, dự trữ bắt buộc… Ngân hàng nhà nước sẽ tìm mọi cách để khống chế lạm phát nếu nó xảy ra. Điều nay sẽ thấy rõ hơn khi sang năm 2013”, ông Hiếu nói./.

Theo Thành Tâm (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.