Tăng trưởng tín dụng thấp, lo ngại ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận cả năm, các ngân hàng đang tìm cách mở rộng cho vay trong những tháng cuối năm.
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng
Trong khi tín dụng cho sản xuất kinh doanh tăng trưởng chậm, nhiều ngân hàng đã hướng đến cho vay tiêu dùng với lãi suất giảm, điều kiện mở rộng đi kèm là nhiều chương trình khuyến mãi.

Giảm lãi suất để tăng tín dụng

Trên thị trường hiện nay, lãi suất cho vay tiêu dùng đã giảm khá mạnh so với trước đây. Lãi suất phổ biến là 14 - 15,5%/năm, giảm 1 – 2,5%/năm so với hồi quý 2/2010. Thậm chí, đối với một số khách hàng, trong một số chương trình cụ thể, lãi suất còn có thể xuống thấp hơn.

Tại Eximbank, lãi suất cho vay cá nhân hiện dao động trong khoảng 14 - 16%/năm. Tương tự, Vietcombank cho khách hàng cá nhân vay vốn, với lãi suất thấp nhất là 13,8%/năm. Còn ABBank áp dụng lãi suất cho vay cá nhân từ 14,5% đến 16%/năm.

Theo nhận định của chuyên gia Ngân hàng An Bình, mức lãi suất hiện nay dành cho vay tiêu dùng như trên là khá hấp dẫn. Đây là một nỗ lực lớn của các ngân hàng nhằm thu hút thêm khách vay và cũng là cách để các ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước đề ra cho cả năm là khoảng 25%. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2010, tốc độ tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt khoảng 10,5%. Thậm chí, có ngân hàng chỉ mới đạt khoảng 8%.

Trong hoàn cảnh các ngân hàng Việt Nam sống dựa chủ yếu vào cho vay thì điều này có nghĩa là các mục tiêu kinh doanh của ngân hàng đang bị ảnh hưởng. Không còn cách nào khác, các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh tín dụng trong những tháng cuối năm. Đẩy mạnh dịch vụ cho vay tiêu dùng đã được nhiều ngân hàng lựa chọn. Nhờ đó, các kênh cho vay tiêu dùng đã thực sự sôi động trong một tháng trở lại đây.

Đại diện Ngân hàng An Bình cho biết, cho vay tiêu dùng là một sản phẩm chủ đạo hiện nay đối với phát triển tín dụng. Chính sách lãi suất thoả thuận đối với mảng tín dụng là chất xúc tác đẩy mạnh các hoạt động cho vay của ngân hàng, đặc biệt là sản phẩm vay mua sắm, tiêu dùng. Nhưng để ngân hàng và người vay gặp được nhau, việc mở các chương trình ưu đãi, khuyến mại thêm ngoài lãi suất là cần thiết.

Giảm điều kiện, tăng ưu đãi

Mới đây, Ngân hàng Đông Nam Á đã gây chú ý trên thị trường khi đưa ra sản phẩm cho vay tiêu dùng với hạn mức tối đa lên đến 5 tỷ VND và thời hạn 10 năm. Thậm chí, khách hàng có thể vay một lần và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: xây nhà, mua xe, mua sắm nên vay làm nhiều lần, hoặc nhiều nơi.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SeABank nói rằng, với sản phẩm này người thực sự có nhu cầu vay tiền phục vụ mục đích tiêu dùng nhưng còn gặp nhiều vướng mắc về mặt thủ tục cũng như việc phải chứng minh mục đích sử dụng trước khi vay vốn sẽ gặp thuận lợi hơn.

Trong khi đó, ACB đã đưa ra chương trình cho vay tín chấp với giá trị khoản vay có thể lên đến 300 triệu đồng và giải ngân nhanh trong vòng 48 giờ. Ngân hàng Đại Á cho vay vay vốn mua sắm vật dụng gia đình, mua ô tô, du học với lãi suất thấp. SeaBank và Techcombank lại đang áp dụng hình thức tích lũy điểm đổi quà tặng cho khách hàng giao dịch lâu dài với ngân hàng.

Còn HDBank triển khai sản phẩm "ứng trước tài khoản cá nhân", cho phép khách hàng có thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên được sử dụng vượt số tiền có trong tài khoản lên đến 500 triệu đồng. Khách hàng chỉ phải trả lãi suất trên số tiền và số ngày thực tế ứng trước trong thời gian 3 - 12 tháng. Tùy theo điều kiện và nhu cầu, khách hàng có thể chọn hình thức ứng trước tài khoản không có tài sản bảo đảm hoặc có tài sản bảo đảm.

Một trong những hướng cho vay tiêu dùng quan trong của các ngân hàng là cho vay mua nhà và bất động sản. Tại TrustBank, khoản cho vay được đưa ra phục vụ cho tất cả các khách hàng có sẵn đất cần xây dựng nhà hoặc khách hàng có nhu cầu mua nhà mới.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn liên kết với các công ty bất động sản để cho vay mua nhà, mua căn hộ tại các thành phố với mức tài trợ được hứa hẹn lên đến 70% tổng chi phí và thời gian tài trợ lên đến 15 năm…

Tuy nhiên, dù triển khai rầm rộ và nhiều ưu đãi, nhưng theo chính các ngân hàng, tăng trường tín dụng tiêu dùng là rất khó khăndo nhu cầu chi tiêu của khách hàng còn dè dặt trước bối cảnh thị trường khó khăn nên các cá nhân không mặn mà với việc vay tiền để mua sắm để rồi chịu sức ép lớn về trả nợ hàng tháng.

Cafeland.vn
theo Vietnamnet

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland