Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tăng mạnh những tháng cuối năm (dự báo đạt doanh số 10-11 tỷ USD năm nay). Để đón đầu dòng tiền gửi, nhiều công ty kiều hối rốt ráo tung các chương trình khuyến mãi hút khách.

Cả 3 đại gia về kiều hối là Đông Á, Vietcombank và Sacombank đều đang triển khai những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách nhận tiền gửi từ nước ngoài. Công ty Kiều hối Đông Á (của Ngân hàng Đông Á) công bố giải thưởng bằng vàng cho khách bốc thăm may mắn. Vietcombank thì tặng tiền trực tiếp vào tài khoản của khách. Trong khi Sacombank rao giải thưởng là những chuyến du lịch nước ngoài.

Kiều hối được dự báo sẽ đạt 10 tỷ USD trong năm 2012. Ảnh: Lệ Chi.

Lãnh đạo Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), cho biết kiều hối chuyển qua nhà băng này từ đầu năm đến nay tăng khoảng 17%, đạt gần 1,3 tỷ USD. Hiện tại, Sacombank tập trung khai thác thị trường Mỹ, Australia, Canada... "Nhiều khả năng lượng kiều hối chuyển qua Sacombank sẽ đạt 1,6 - 1,7 tỷ USD như kế hoạch đặt ra", ông dự báo.

Đại diện Công ty Kiều hối Đông Á thông tin, doanh số chi trả của công ty đến nay đã đạt trên 1 tỷ USD, trong đó lượng kiều hối từ các thị trường Mỹ, Canada, Australia chiếm hơn 60%. Ông cũng nhìn nhận, mặc dù bối cảnh kinh tế chung còn khó khăn, với doanh số kiều hối chi trả qua đơn vị những tháng đầu năm thì nhiều khả năng công ty ông sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2012.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, kiều hối thường về mạnh trong những tháng cuối năm, do kiều bào ở nước ngoài muốn gửi tiền cho người thân trong nước chi tiêu dịp Tết Nguyên đán. Ông Minh dự báo, năm nay kiều hối của cả nước sẽ vượt con số 10 tỷ USD.

Riêng tại TP HCM, đến cuối tháng 9, ông Minh cho biết doanh số chi trả kiều hối qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3 tỷ USD. Theo dự báo của cơ quan này, trong năm nay lượng kiều hối khu vực TP HCM vào khoảng 3,4 tỷ USD, so với mức 3,2 tỷ USD của năm 2011.

Một chuyên gia kinh tế là thành viên của Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia cũng chia sẻ thêm, các nước trong khu vực Đông Á, Bắc Mỹ, Austrlia vẫn là những thị trường kiều hối tiềm năng của Việt Nam. Lượng kiều hối năm nay tăng, một phần còn do những cải tiến trong giao dịch khiến thời gian tiến hành nhanh và thuận tiện hơn nhiều so với trước. Ông nhận định, lượng kiều hối về Việt Nam năm nay có thể đạt khoảng 10 đến 11 tỷ đôla Mỹ, tức tăng khoảng 12-20% so với năm 2011.

Số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, 6 tháng đầu năm, kiều hối đạt hơn 6,3 tỷ USD, bằng 70% so với cả năm 2011.

Theo Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.