Để đủ chỉ tiêu, nhiều ngân hàng chạy đua tìm khách giải ngân trước khi kết thúc năm 2012. Nhân viên tín dụng sẵn sàng không nhận thêm khoản phí ngoài để giành khách.

Sau khi đăng thông tin trên một diễn đàn về nhu cầu vay tiền ngân hàng để mua nhà, chị Trần Minh (Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội) liên tục nhận được những cuộc điện thoại mời vay với lãi suất hấp dẫn. Chị Minh đã cân nhắc và vay vốn ở một nhà băng, tuy nhiên, sau đó vẫn liên tục nhận được điện thoại từ nhân viên của nhiều ngân hàng khác. Theo chị Minh, một số nhân viên khi mời chị làm thủ tục vay vốn còn nói trước sẽ không nhận bất kỳ một khoản phí ngoài nào.

Có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, hồi tháng 6, khi anh Nguyễn Hải Nam liên hệ với nhà băng thì bị lắc đầu từ chối với lý do mảnh đất thế chấp của anh thuộc địa bàn "sổ đen". Gần đây, anh Nam lại nhận được điện thoại lcủa nhân viên nhà băng này mời vay vốn, với lời hữa hồ sơ hoàn thành nhanh và giải ngân trong vòng nửa tháng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên tín dụng chi nhánh Thanh Xuân một nhà băng từ cuối tháng 11 đã cũng phải gấp rút tìm khách vay tiêu dùng để giải ngân nhanh trước khi bước sang năm mới.

“Sắp hết năm mà chỉ tiêu còn nhiều nên phải đẩy mạnh cho vay. Việc thẩm định hồ sơ cũng được tiền hành nhanh chóng hơn và cố gắng giải ngân trong tháng 12. Sang đầu năm thì thủ tục sẽ không còn thuận tiện và nhanh chóng như bây giờ nữa”, anh Tuấn Anh cho biết.

Các ngân hàng đang chạy đua giải ngân dịp cuối năm. Ảnh: Anh Quân

Anh Đặng Văn Huy liên hệ với anh Hoàng Nhật Minh, nhân viên một ngân hàng để hỏi thủ tục vay vốn được biết lãi suất cho vay mua nhà và cá nhân kinh doanh tại nhà băng này hiện 3 tháng đầu là 9,9% một năm, sau đó sẽ được điều chỉnh theo thị trường.

“Bên mình đang đẩy mạnh cho vay, thủ tục đơn giản và giải ngân nhanh. Đặc biệt, ngân hàng mình không tính phí ngoài như một số nơi vẫn làm”, anh Minh nói.

Khi anh Huy tỏ ra lo ngại về các phương án trả nợ không khả thi sẽ bị thu mất nhà, nhân viên này tỏ ra rất tận tình: “Vay ngân hàng cũng không đáng sợ như vậy đâu. Khi tư vấn thì bọn mình bao giờ cũng phải cân đối khả năng trả nợ hàng tháng của khách hàng với số tiền vay”, anh Minh cho hay.

Bình luận về việc một số ngân hàng đẩy mạnh cho vay, ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết việc cuối năm, các nhà băng đẩy mạnh không phải điều lạ.

“Mỗi ngân hàng có kế hoạch năm và phải phấn đấu để đạt được kế hoạch đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo được sự an toàn, thẩm định hồ sơ kỹ càng để năm sau không phải đi ‘giải quyết hậu quả’ của năm nay, đó là nợ xấu gia tăng”, ông Khang cho hay. Theo lãnh đạo Sacombank, tăng trưởng tín dụng của nhà băng này trong năm nay đạt khoảng 12%.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng cho biết mỗi nhà băng có một chiến lược để đạt được mục tiêu. Đối với ACB, tình hình giải ngân hiện vẫn rất chậm.

"Sự hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu, nhu cầu của khách hàng hạn chế nên kể cả ngân hàng muốn tăng trưởng tín dụng nhưng cũng không dễ dàng", ông Toại nói. Lãnh đạo ACB cũng cho rằng đối với cho vay tiêu dùng, điều quan trọng là khi vay vốn, phải tư vấn và xây dựng cho khách hàng được phương án trả nợ phù hợp với điều kiện của họ.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress/Ebank)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.