Trong quyết định trả hồ sơ, VKS nói rõ nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can, CQĐT ra ngay quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, đình chỉ điều tra…

Sau khi TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) trả hồ sơ vụ bà Trần Thị Huệ bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở (theo khoản 1 Điều 270 BLHS), VKS huyện này đã có quyết định trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung. Yêu cầu điều tra bổ sung là theo quy định hiện hành, việc bà Huệ xây dựng hai căn nhà tại thửa 526 và 509 có phải xin phép xây dựng hay không…

Rắc rối việc xây nhà xưởng trên hai thửa đất

Đặc biệt, trong quyết định trả hồ sơ, viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh nói rõ: “Nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Huệ, đề nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Thị Huệ theo đúng quy định của pháp luật”.

Như đã thông tin, bà Huệ có hai thửa đất 526 và 509 (cách nhau vài trăm mét) tại xã Bình Lợi (Bình Chánh). Trong đó, thửa 526 đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở với diện tích xây dựng hơn 154 m2. Tuy nhiên, thay vì xây nhà ở, bà Huệ lại xây dựng nhà xưởng trên thửa này không đúng theo GPXD.

Đầu tháng 9-2014, Đội Thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM) lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép, yêu cầu bà Huệ ngừng thi công. Cuối tháng này, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã ra quyết định phạt bà Huệ hơn 300.000 đồng và đình chỉ thi công toàn bộ công trình, buộc bà tự tháo dỡ công trình sai nội dung GPXD. Bà Huệ vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà xưởng. Cuối tháng 10-2014, cho rằng bà Huệ tái phạm, UBND TP tiếp tục xử phạt với số tiền 250 triệu đồng. Bà Huệ khiếu nại quyết định xử phạt này nhưng bị UBND TP bác đơn nên tháng 8-2015, bà đã khởi kiện hành chính (hiện TAND TP đang giải quyết).

Bà Trần Thị Huệ nghẹn ngào khi trình bày sự việc. Ảnh: N.NGA

Cùng thời gian này, bà Huệ thuê người xây thêm một công trình nhà xưởng diện tích hơn 100 m2 trên đất trồng cây lâu năm tại thửa 509. Ba ngày sau khi bà bị UBND xử phạt 250 triệu đồng tại thửa 526, ngày 23-10-2014, UBND xã Bình Lợi lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bà ngừng thi công việc xây dựng không phép tại thửa 509, đồng thời chuyển hồ sơ đến CQĐT Công an huyện Bình Chánh để xem xét xử lý.

Bà Huệ bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo khoản 1 Điều 270 BLHS. Cáo trạng của VKS huyện cho rằng bà Huệ có một tiền sự là ngày 3-10-2014 bị Thanh tra Sở Xây dựng TP xử phạt hành chính hơn 300.000 đồng (do vi phạm trên thửa đất 526) về hành vi “xây dựng nhà ở riêng lẻ” tại nông thôn.

TAND huyện Bình Chánh đã lên lịch đưa vụ án ra xét xử nhưng bà Huệ có đơn xin hoãn phiên tòa. Sau đó, TAND TP.HCM rút hồ sơ vụ án lên xem xét, VKSND huyện Bình Chánh cũng có công văn gửi TAND huyện xin rút lại hồ sơ. Mới đây, TAND huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS huyện để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề...

Cần thiết, đúng đắn

Luật sư (LS) Trần Thành (Đoàn LS TP.HCM) ủng hộ đề nghị của VKSND huyện Bình Chánh với CQĐT là nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bà Huệ thì ra ngay quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Theo LS Thành, khi điều tra bổ sung mà không chứng minh được tội phạm, CQĐT cần phải đình chỉ điều tra ngay nhằm giảm phần nào hậu quả đối với người bị buộc tội. Dù vậy, trong thực tiễn đã có không ít vụ án không chứng minh được tội phạm nhưng thay vì đình chỉ điều tra, các cơ quan tố tụng vẫn cố truy tố, xét xử nghi can cho bằng được, dẫn đến hậu quả là án oan ngày càng nặng nề hơn.

LS Trần Công Ly Tao (Đoàn LS TP.HCM) cũng cho rằng VKS huyện có động thái nói trên đã thể hiện rõ ràng quan điểm: nếu không chứng minh được tội phạm sau khi điều tra bổ sung mà CQĐT vẫn đề nghị truy tố bà Huệ thì VKS huyện cũng sẽ đình chỉ giải quyết vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

Ngân Nga (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.