Nhìn nhận thị trường bất động sản gần như đã chạm đáy, đại diện cơ quan quản lý cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua vào.

Ông Vũ Xuân Thiện - Ảnh: Bảo Anh.

Trao đổi với VnEconomy sáng 31/5, ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nói:

- Tôi cho rằng, hiện chưa có cơ sở để đánh giá, nhưng ai cũng hy vọng cuối năm thị trường sẽ tốt lên. Bởi vì ngân hàng đã giảm lãi suất, một số nhà băng đã cho vay bất động sản. Bộ Xây dựng cũng vừa ký hợp đồng nguyên tắc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam áp dụng lãi suất 14% cho vay để đầu tư bất động sản. Đây cũng là một cơ hội để thị trường có thể phát triển trong những tháng cuối năm.

Có nghĩa rằng, theo ông, các doanh nghiệp bất động sản sẽ có cơ hội “sống lại” trong thời gian tới?

Thực sự mà nói các nhà đầu tư bất động sản một cách nghiêm túc dài hạn và trung hạn thì không ai “ngoắc ngoải” cả. Khó khăn thì có nhưng chưa đến mức quá khó khăn. Tuy nhiên, đầu tư ngắn hạn thì có nhiều vấn đề. Nhà đầu tư nghiêm túc khó khăn thì có nhưng đánh giá về thị trường, doanh nghiệp là cả một vấn đề rất dài. Nhưng nhìn chung chúng ta vẫn có bức tranh khả quan về thị trường trong thời gian tới.

Theo ông, giá bất động sản hiện nay đã hợp lý chưa?

Tôi cho rằng, giá bất động sản phụ thuộc vào nhiều khu vực khác nhau, mục đích mua... Chẳng hạn, giá bất động sản ở Tp.HCM hiện đã khá phù hợp với người mua, họ có quyền lựa chọn.

Còn ở Hà Nội, nếu người mua để sử dụng và có nhu cầu thực sự thì thời điểm này là thích hợp. Vì họ có quyền lựa chọn theo ý mình, có quyền được tham khảo giá hết sức minh bạch, hơn 1.000 sàn giao dịch bất động sản chính là cơ hội để nhà đầu tư và mọi người tham gia vào thị trường bất động sản có quyền được lựa chọn một cách chính đáng, minh bạch.

Tôi cho rằng, thời điểm này là lúc giá trị các giao dịch bất động sản khá hợp lý.

Vậy nếu có tiền ông có mua nhà vào lúc này không?

Nếu có tiền, tôi sẽ mua nhà vào thời điểm này.

Nhưng với nhiều người dân, họ cho rằng, giá bất động sản dù đã giảm mạnh nhưng vẫn quá cao so với khả năng chi trả và mặt bằng thu nhập?

Quan điểm của tôi là, nếu so sánh thu nhập với bất động sản thì tôi cho rằng, mọi so sánh đều khập khiễng. Tôi chỉ muốn nói khi có nhu cầu mà được quyền lựa chọn, thì bây giờ là thời điểm thích hợp. Được quyền lựa chọn về vị trí, địa điểm, chất lượng về giá. Được lựa chọn thoải mái như vậy thì theo tôi, đây là thời điểm người mua nhà cần nghiên cứu.

Giá giảm mạnh, thích hợp nhưng như ông nói ở trên, các ông lớn bất động sản vẫn sống khỏe, nghĩa là họ vẫn có siêu lợi nhuận từ bất động sản?

Tôi cho rằng, vẫn “sống khỏe” không có nghĩa là họ có siêu lợi nhuận nhờ giá bán. Hơn nữa, lớn nhỏ thì cũng khó nói, nhà đầu tư nghiên cứu thị trường một cách đầy đủ chính xác và cẩn thận thì vẫn phát triển tốt. Các doanh nghiệp vẫn có thể phát triển tốt nếu nghiên cứu thị trường đúng đắn.

Ở góc độ một nhà quản lý, ông mong thị trường sẽ sụt giảm tiếp, giá còn tụt nữa hay thị trường sẽ ấm lên, giá tăng vào cuối năm?

Tôi cho rằng không phải cứ giá trên thị trường giảm quá mức thì ấm lên. Vấn đề là phải xác định đâu là giá trị thực. Như thời điểm bây giờ, cơ bản các dự án đang triển khai bán hàng là giá trị thực.

Giảm được nữa thì càng tốt, bởi doanh nghiệp bao giờ cũng phải có lợi nhuận, nhưng giảm lợi nhuận để đầu tư trung và dài hạn, cái đó cũng phải khuyến khích. Hơn nữa, cũng cần phải khuyến khích để người có nhu cầu thực được hưởng những ưu đãi tốt nhất.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.