Các hiệp hội bất động sản cho rằng nên giao cho họ trách nhiệm đứng ra tổ chức kỳ thi sát hạch để cấp chứng chỉ môi giới bất động sản thay cho Bộ Xây dựng sẽ hợp lý hơn.

Nhân viên kinh doanh bất động sản đang tư vấn cho khách hàng. Ảnh minh họa: Mạnh Tùng

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, nhằm hướng dẫn Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Theo dự thảo trên, cơ quan tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới là Bộ Xây dựng. Do đó, Hội đồng thi sát hạch, quy chế thi…sẽ do bộ này thành lập, quyết định.

Ghi nhận của TBKTSG Online qua trao đổi với một số lãnh đạo hiệp hội bất động sản trên cả nước cho thấy họ muốn các hiệp hội sẽ tổ chức kỳ thi sát hạch để cấp chứng chỉ trên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng việc giao công việc trên cho các hiệp hội trong ngành bất động sản, có thể là hiệp hội bất động sản ở các tỉnh, thành hoặc hội môi giới BĐS, sẽ phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo ông Châu, ở các nước tiên tiến, các hiệp hội nghề nghiệp bất động sản sẽ đứng ra tổ chức các kỳ thi sát hạch này.

Cũng theo ông Châu, việc làm trên sẽ giúp tách bạch chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng đồng thời nâng cao vai trò của tổ chức hiệp hội. Theo ý kiến của ông Châu, Bộ Xây dựng chỉ nên là cơ quan kiểm tra, giám sát các hiệp hội tổ chức các kỳ thi sát hạch, cấp chứng chỉ này.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cũng đồng tình với ông Châu. Theo ông Thành, hơn ai hết, các hiệp hội bất động sản sẽ có chuyên môn tốt nhất để kiểm tra, đánh giá năng lực môi giới bất động sản của người dự thi.

Tuy nhiên, ông Thành cũng e ngại về đề xuất này, khi các hiệp hội bất động sản của tỉnh, thành trên cả nước có quy mô hoạt động khác nhau nên chưa chắc hiệp hội nào cũng đủ sức đứng ra tổ chức một kỳ thi.

Thực tế, ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ (CaREA), cũng tỏ vẻ e ngại khi được hỏi liệu CaREA có đủ sức tổ chức một kỳ thi cấp chứng chỉ môi giới. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho rằng Bộ Xây dựng làm việc trên là không hợp lý mà nên giao về cho cơ quan cấp địa phương.

Cũng theo dự thảo Thông tư trên, người được đăng ký để thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT và giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản. Điều kiện học vấn trên đã giảm đi đáng kể, bởi khi lấy ý kiến cho Luật Kinh doanh bất động sản 2014 , Bộ Xây dựng đề nghị người môi giới bất động sản cần có bằng đại học.

Cũng theo dự thảo, người dự thi sát hạch đạt điểm theo yêu cầu thì được Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Ở một góc cạnh khác, theo ghi nhận của TBKTSG Online, hồi đầu năm 2015, hàng chục doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đăng tuyển nhân viên kinh doanh với số lượng từ vài chục đến vài trăm người, nhưng đến giờ nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đạt kế hoạch vì đang có sự giằng co, lôi kéo nhân sự giữa các công ty.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Bất động sản Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land), cho biết hiện công ty mới tuyển được khoảng một nửa trong tổng số 200 nhân viên kinh doanh theo kế hoạch hồi đầu năm 2015. “Người ứng tuyển rất nhiều nhưng chúng tôi muốn tuyển nhân sự chất lượng cao nên sàng lọc kỹ lưỡng”, ông Hiền nói.

Ông Châu (HoREA) thì nhận định hiện nguồn nhân lực môi giới bất động sản có trình độ, tay nghề cao đang khan hiếm. Ông Châu cho rằng, muốn phát triển trong bối cảnh thị trường hiện nay, người làm nghề môi giới cần có am hiểu lĩnh vực bất động sản, có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, tư vấn khách hàng chứ không còn là những "cò" nhà đất đơn thuần như trước đây.

Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.