Trong phiên toàn thể sáng qua, 29-10, Quốc hội đã nghe tờ trình của Chính phủ về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Đây là nội dung được các đại biểu cũng như nhân dân hết sức quan tâm. PV ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn với ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (Đoàn ĐBQH Hà Nội) quanh vấn đề này.

- PV: Nhiều ý kiến cho rằng Luật Đất đai hiện hành đang giao quá nhiều quyền hành cho chính quyền địa phương, là nguyên nhân dẫn đến tham nhũng trong đất đai tăng cao, ông có nghĩ như vậy?

- Ông Đinh Xuân Thảo: Đúng vậy. Theo quy định hiện nay, một Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch huyện vừa có quyền ra quyết định bàn giao đất, thu hồi đất lại có cả quyền định giá đất. Nếu một người vừa có quyền ban hành quyết định thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất như vậy thì khó tránh khỏi việc thiếu khách quan. Cá nhân tôi cho rằng, để đánh giá khách quan thì nên có một hội đồng chuyên môn làm công tác định giá đất. Hội đồng này có nhiều thành phần, họ sẽ dựa trên công thức, quy tắc để xác định giá, để đưa ra được một giá chuẩn.
Cũng cần nói, giá đất được đền bù cao hay thấp còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng đất đó. Nếu mảnh đất đó được thu hồi để phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh hay lợi ích quốc gia thì giá đền bù do nhà nước ấn định. Nếu mảnh đất đó được thu hồi để phục vụ vào mục đích kinh tế thì giá đền bù phải tính khác.

- Liên quan đến quy hoạch đất, hiện có rất nhiều đất được thu hồi, nằm trong quy hoạch nhưng thực chất lại để… treo, gây lãng phí lớn. Theo ông, vấn đề này phải giải quyết như thế nào?

- Trên khía cạnh dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, tôi tán thành với ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng việc ra quyết định, kế hoạch sử dụng đất hàng năm phải thể hiện được nhu cầu sử dụng đất của các dự án đầu tư. Hiện nay có tình trạng rất nhiều dự án treo, đất đai thu hồi về không đầu tư, cứ bỏ đó trong khi người dân không có đất để sản xuất. Vì vậy, việc ra quyết định sử dụng đất cho các dự án phải xuất phát từ nhu cầu sử dụng đất thực tế, thậm chí phải rà soát hàng năm, để khi đã được thu hồi đất thì phải triển khai dự án để góp phần khai thác, sử dụng đất hợp lý và có hiệu quả.

Theo Nguyễn Phan (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.