Theo thông tin từ Sở Xây dựng Tp.HCM, tính đến cuối năm 2010, thành phố đã cải tạo, sửa chữa, di dời, tháo dỡ và đầu tư xây dựng 62 chung cư (112 lô). Việc xây dựng lại các chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp đã từng bước cải tạo bộ mặt kiến trúc của thành phố, người dân tại một số nơi đã có được cuộc sống tốt hơn, nhưng đến nay việc cải tạo và sửa chữa chung cư cũ chưa đạt kết quả như mong muốn.

Hiệu quả chưa cao

Trên địa bàn Tp.HCM có khoảng 170 chung cư xuống cấp và hư hỏng nặng. Phần lớn các chung cư này đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, tập trung ở các quận nội thành, khu vực trung tâm cần phải cải tạo, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn, điều kiện sống cho các hộ dân.

Thành phố đã xây dựng hoàn thành 25 chung cư với 3.384 căn hộ và đang tiếp tục thi công 4 chung cư (289 Trần Hưng Đạo, 74 Hồ Hảo Hớn, 87 Cống Quỳnh quận 1; 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3; Soái Kình Lâm quận 5) với quy mô 990 căn hộ.

Trên địa bàn quận 10 hiện còn 25 lô chung cư và 2 khu cư xá Lý Thường Kiệt với hơn 3.700 căn hộ đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Quận 5 có gần 240 chung cư được xây dựng trước năm 1975, có thời hạn sử dụng từ 40-60 năm. Trong đó, một số chung cư có công năng ban đầu là khách sạn nên không đảm bảo tiện ích sinh hoạt, việc cơi nới diện tích rất phổ biến.

Một số chung cư cũ có vị trí bất lợi, xây dựng xen kẽ trong các khu dân cư hiện hữu, diện tích đất nhỏ nên việc cải tạo, đầu tư xây dựng lại theo khuôn viên cũ không đạt hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư nên việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia không khả thi.

Đặc biệt, trong các chung cư cũ không có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như nhà giữ xe, nơi sinh hoạt cộng đồng, trường học, diện tích căn hộ thì quá nhỏ nên khi xây dựng mới theo tiêu chuẩn hiện hành thì căn hộ dôi dư không nhiều nên khi kêu gọi đầu tư không có doanh nghiệp nào tham gia vì không hiệu quả kinh tế.

alt

Hướng giải quyết

Để giải quyết vấn đề cải tạo nhà chung cư cũ một cách hiệu quả, Bộ Xây Dựng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định "Về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, nhà tập thể và khu dân cư cũ để thực hiện chỉnh trang đô thị theo quy hoạch".

Một điểm mới của dự thảo là đề ra cơ chế, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo đó chủ sở hữu, chủ sử dụng hợp pháp được bồi thường bằng tiền hoặc bằng nhà, hoặc vừa bằng tiền, vừa bằng nhà.

Với bồi thường bằng nhà, thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường 1 căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 1,5 lần diện tích căn hộ cũ, diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30m2. Phần chênh lệch diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới (nếu có) thì được thanh toán bằng tiền theo suất đầu tư xây dựng mới của dự án.

Trường hợp dự án không có quỹ nhà ở để bố trí tái định cư tại địa điểm cũ mà phải bồi thường bằng căn hộ tại địa điểm mới nằm trong cùng một quận thì mỗi căn hộ cũ được bồi thường 1 căn hộ chung cư mới với diện tích tối đa bằng 2 lần diện tích căn hộ cũ, nếu căn hộ mới nằm khác quận so với địa điểm cũ thì mỗi căn hộ chung cư cũ được bồi thường 1 căn hộ mới với diện tích tối đa bằng 2,5 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi, trong mọi trường hợp diện tích căn hộ mới không nhỏ hơn 30m2. Phần chênh lệch diện tích thì được thanh toán bằng tiền theo suất đầu tư.

Đối với căn hộ chung cư cũ thuộc tầng 1, khi chuyển lên tầng cao hơn thì ngoài hệ số diện tích căn hộ mới mà chủ sở hữu được hưởng như nêu trên, chủ sở hữu còn được bồi thường bổ sung theo hệ số bằng 1,1 lần diện tích căn hộ cũ đã bị thu hồi.

Với những người không có khả năng trả một lần tiền chênh lệch giữa diện tích căn hộ cũ và căn hộ mới thì được trả góp trong thời gian tối đa là 10 năm và được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để thanh toán. Với trường hợp không có nhu cầu tái định cư thì sẽ được bồi thường bằng tiền theo quy định.

Đối với chủ đầu tư dự án được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với phần diện tích đất được giao (hoặc thuê) trong phạm vi dự án, kể cả trường hợp được giao quỹ đất tại địa điểm mới để xây dựng nhà ở phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra chủ đầu tư còn được hưởng các chế độ ưu đãi về tài chính và thuế như được vay vốn từ ngân sách, từ các quỹ đầu tư phát triển, được hỗ trợ tín dụng đầu tư, được áp dụng thuế suất ưu đãi ở mức cao nhất đối với thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng và được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp, và nhiều ưu đãi khác.

Theo CafeLand, việc thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ bị xuống cấp, hư hỏng, đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội. Vấn đề cốt lõi là làm thế nào để vừa hài hòa lợi ích của chủ đầu tư, người dân và xã hội, mang lại diện mạo đô thị mới mà lại không tăng áp lực dân số trong các khu nội thành là việc không dễ làm, đòi hỏi giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ có tiền là giải quyết được. tag: chung cu cu, cai tao chung cu cu

Thúy Hồng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland