Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhà, đất của 49 hộ dân không thuộc diện phải thu hồi để thực hiện dự án, nhưng UBND Q.Gò Vấp, TP.HCM vẫn cố tình thu hồi nhà đất để trồng cây xanh.

Mới đây, 49 hộ dân tổ 62, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM đã có đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng và một số cơ quan ngôn luận về việc UBND Q. Gò Vấp tiếp tục đòi thu hồi nhà, đất của họ để thực hiện Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN-BL-VĐN), dù tháng 1.2011, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhà, đất của họ không thuộc diện phải thu hồi để thực hiện dự án trên. Những tài liệu người dân cung cấp cho thấy, dường như UBND Q.Gò Vấp cố tình thu hồi nhà đất của các hộ dân trên để “làm mờ” vụ bán gần 1.800 m2 đất công nằm trong lộ giới dự án TSN-BL-VĐN.


Nắn đường để… bán đường?
Dãy nhà phố trên phần đất 1.800m2 thuộc lộ giới đường Nguyễn Thái Sơn đã được UBND quận Gò Vấp cấp sổ đỏ Ảnh: Gia Khang

Bán cả đất lộ giới

Dãy nhà, đất của 49 hộ dân này hình thành từ năm 1978. Theo quy hoạch mới của các cơ quan chức năng về thực hiện Dự án đường TSN-BL-VĐN, thì toàn bộ phần diện tích nhà, đất của các hộ dân không thuộc diện phải thu hồi vì lộ giới đường Nguyễn Thái Sơn mới chỉ rộng 20m trong khi lộ giới đường hiện hữu đã rộng hơn 25m.


Lúc đầu nhà đất của 49 hộ dân được UBND Q.Gò Vấp quyết định thu hồi để làm dự án đường TSN-BL-VĐN, sau đó lại phục vụ trồng cây xanh cho dự án. Khi Thanh tra Chính phủ kết luận nhà đất của 49 hộ dân không thuộc dự án làm đường, thì UBND Q.Gò Vấp vẫn cho rằng đây là diện tích đất trồng cây xanh theo quy hoạch đô thị.


Theo tài liệu chúng tôi có được, điều bất thường trên là do phần đất công thuộc lộ giới đường Nguyễn Thái Sơn rộng 6m dài khoảng 300m (nằm đối diện với dãy nhà đất của 49 hộ dân) đã được “bán” giá bình quân khoảng 4 triệu đồng/m2 cho nhiều cá nhân rải rác từ mấy năm qua. Sự thật này chỉ lộ ra khi các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà được một số cá nhân đem đi công chứng bị những người dân tổ 62 phát hiện.


Theo nhiều sàn giao dịch nhà đất công bố, giá nhà đất (có sổ đỏ) mặt tiền đường Nguyễn Thái Sơn ở khu vực trên hiện nay là gần 185 triệu đồng/m2. Với diện tích gần 1.800m2 mà UBND Q.Gò Vấp “bán” bình quân 4 triệu đồng/m2, thì khoảng chênh lệch tạm tính xấp xỉ 325 tỷ đồng.


Vẫn cương quyết thu hồi đất


Để bù vào phần lộ giới đã biến thành mặt tiền nhà đất của dãy nhà phố đối diện, các cơ quan chức năng địa phương đã kiên quyết ban hành các văn bản thu hồi nhà đất của 49 hộ dân. Phải chăng, những hành động này để đảm bảo lộ giới đường Nguyễn Thái Sơn phải còn đủ 20m như phê duyệt của Dự án đường TSN-BL-VĐN?


Ngoài các văn bản thu hồi đất trái quy định của pháp luật, thậm chí, UBND Q.Gò Vấp còn vẽ lại hướng đường Nguyễn Thái Sơn đâm chéo vào dãy nhà đất của 49 hộ dân, lấy thêm đất công viên Gia Định; tự ý thay đổi bán kính nút giao thông Nguyễn Thái Sơn từ 42m (theo thẩm định của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2774/BXD-KSTK ngày 20.12.2006) lên 100m để hợp thức hóa việc thay đổi hướng tuyến.


Thế nhưng, gần đây nhất, trong văn bản số 397/UBND-BBT do ông Nguyễn Hồng, Phó Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, ký ngày 18.4.2011, đã kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu hồi đất của các hộ dân, nếu người dân không chấp hành thì sẽ chuyển tiền đền bù vào tài khoản riêng tại ngân hàng, sau đó thực hiện việc cưỡng chế thu hồi nhà đất của 49 hộ dân tổ dân phố 62. Những hộ dân ở đây đang kiến nghị cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng về thực hiện Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30.01.2011 của Thanh tra Chính phủ về Dự án đường TSN-BL-VĐN và điều tra làm rõ hành vi “bán” và cấp sổ đỏ cho diện tích đất 1.800 m2 thuộc lộ giới đường Nguyễn Thái Sơn.


Tại buổi đối thoại trả lời những khiếu nại của công dân trong quá trình thực hiện Dự án TSN-BL-VĐN đầu tháng 8.2010, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thành viên UBND TP.HCM, đã thừa nhận có sai sót trong quá trình thu hồi đất đối với 49 hộ dân nói trên và xin lỗi người dân về điều này. Trong quá trình thực hiện việc lập và điều chỉnh quy hoạch, các cơ quan chức năng của TP.HCM có sơ suất. Ông Phượng khẳng định từ năm 2005 đến nay, nhà đất của 49 hộ dân không còn nằm trong dự án đường TSN-BL-VĐN.
Theo Gia Khang (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.