Chính phủ vừa có giải pháp cho phép tỷ lệ xây dựng những căn hộ nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu đông đảo của người thu nhập thấp, cùng với nhiều chủ trương quyết tâm “phá băng” thị trường bất động sản.

Theo VAFI, nếu các địa phương khó năng động sáng tạo thì có thể khai thác thêm nhiều nguồn bổ sung và hoàn toàn có khả năng mua đầu tư 10.000 căn hộ.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng, đây có thể coi là giải pháp đòn bẩy đã bước đầu khích lệ tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng đây chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương. Nhằm góp phần vực dậy thị trường bất động sản, VAFI đưa ra 5 đề xuất.

Giải pháp thứ nhất, hỗ trợ cho người thu nhập thấp và trung bình được hưởng lãi suất ưu đãi đầu tư khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại như cơ chế lãi suất của Ngân hàng Phát triển dành cho các dự án ưu đãi đầu tư.

Theo đó, người mua nhà trị giá dưới 2 tỷ đồng/căn được vay với lãi suất ưu đãi là 7%/năm cho 3 năm đầu, Nhà nước sẽ cấp bù lãi suất khoảng từ 5%/năm - 3%/năm. Nhà nước sẽ dành khoảng 8.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 3 năm (2013, 2014, 2015), với số tiền này sẽ thu hút số vốn đầu tư khoảng 120.000 tỷ đồng tương ứng với khoảng 120.000 căn hộ chung cư.

VAFI cho rằng, cần có cơ chế cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại tham gia vào chương trình kích cầu sẽ tương tự như cơ chế của năm 2008 khi Chính phủ dành 1 tỷ USD để cấp bù lãi suất cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp trong thời hạn 1 năm. Để chương trình kích cầu được thành công thì việc đăng ký lãi suất ưu đãi chỉ có thời hạn trong năm đầu tiên.

Giải pháp thứ hai, hiện tại giá bất động sản đã giảm mạnh từ 30 - 60%, đây là cơ hội để chính quyền địa phương, nhất là các đô thị lớn xây dựng cho quỹ nhà tái định cư giá rẻ và chất lượng cho giai đoạn 2013 -2020.

Với tình hình thị trường bất động sản như hiện nay và với nhu cầu xây dựng Quỹ nhà ở tái định cư lớn phục vụ cho quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai gần thì các địa phương lớn cần có kế hoạch mua tổng cộng khoảng 25.000 căn hộ tương ứng với số tiền khoảng 25.000 tỷ đồng. Nguồn tiền này lấy từ đâu?

Theo VAFI, nếu các địa phương khó năng động sáng tạo thì có thể khai thác thêm nhiều nguồn bổ sung và hoàn toàn có khả năng mua đầu tư 10.000 căn hộ. Bên cạnh đó, cần huy động từ nguồn tài chính sẵn có từ nguồn vốn của SCIC và Quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. Nếu sử dụng nguồn tài chính từ SCIC sẽ dễ dàng mua được 15.000 căn hộ, đây là khoản đầu tư tốt đồng thời góp phần giải quyết đầu ra cho thị trường bất động sản và ngành vật liệu xây dựng.

Để bù đắp nguồn vốn cho Quỹ sắp xếp doanh nghiệp Chính phủ nên chỉ đạo các bộ ngành và SCIC bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đã cổ phần hóa và đã có sẵn các đối tác chiến lược sẵn sàng bỏ tiền mua ngay.

Giải pháp thứ ba, Ngân hàng Nhà nước nên hạ lãi suất tiền gửi ngoại tệ xuống mức 1%/năm, sau đó là 0%/năm. Đây là giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao vị thế đồng nội tệ, chống đô la hóa và hỗ trợ rất nhiều cho việc giảm nhanh mặt bằng lãi suất tiền gửi nội tệ.

Trong 2 năm qua chủ trương khống chế lãi suất tiền gửi ngoại tệ đã thành công ngoài mong đợi. Từ thành công này cần tiếp tục hạ lãi suất huy động ngoại tệ để kéo lãi suất huy động VNĐ xuống mức thấp nhất có thể.

Giải pháp thứ tư, cần áp thuế giá trị gia tăng cho hoạt động mua vàng miếng và vàng trang sức ở mức 10% trên giá trị mua. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân sở hữu vàng trước đó thì không thu thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt cho hoạt động bán vàng miếng, vàng trang sức.

Ngân hàng Nhà nước cam kết mua vàng miếng, vàng trang sức của dân (thông qua hệ thống đại lý được cấp phép) tại bất kỳ thời điểm nào với giá mua theo giá quốc tế (có chiết khấu chi phí đại lý).

“Nếu áp dụng giải pháp thứ ba và thứ tư sẽ kết thúc tình trạng vàng hóa, đô la hóa”, VAFI khẳng định. Bởi lẽ, khi áp dụng những giải pháp trên, Ngân hàng Nhà nước dễ dàng hạ được lãi suất cho vay xuống dưới mức 10%/năm, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ còn khoảng 8%/năm, tức là lãi suất huy động VNĐ sẽ ở mức 5%/năm vào thời điểm trước 30/6/2013. Những giải pháp này không chỉ giúp nhanh chóng phá băng bất động sản mà còn hỗ trợ cho tiến trình xử lý nhanh nợ xấu.

Giải pháp thứ năm, hình thành các “Đội cứu hỏa” từ trung ương đến địa phương để nhanh chóng cứu thị trường bất động sản. Chính phủ, một vài bộ ngành và địa phương quyết tâm phá băng thị trường bất động sản trong năm 2013. Tuy nhiên để hoạch định chính sách cụ thể, nhanh chóng triển khai rất cần sự phối hợp chặt chẽ, khẩn trương từ các bộ ngành, sở ban ngành trong một địa phương.

Cụ thể là Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ. Các bộ hàng tuần họp bàn để nhanh chóng ra quyết sách trình Chính phủ. VAFI cho rằng, các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM cần nắm chắc tình hình cụ thể từng dự án bất động sản. Trong bất kỳ thời điểm nào các cấp lãnh đạo quận, huyện hay tỉnh cũng phải nắm rõ tiến độ từng dự án cần ưu tiên giải quyết.

“Giải pháp này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của các bộ ngành, địa phương. Khẩn trương giải quyết công việc sẽ là một giải pháp vô cùng quan trọng để vực dậy thị trường bất động sản”, VAFI nhấn mạnh.

Theo Thanh Hải (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.