Dự án Nam Đô Complex đã đích trước tiến độ hơn 2 tháng, những hạng mục phụ trợ cũng đang được ngày đêm hoàn thiện. Chủ đầu tư đã có thể xoa tay hài lòng! Nhưng chính lúc này lại xảy ra chuyện ở những hạng mục được coi là nhỏ nhặt!

Được chủ đầu tư quảng cáo là một “dự án đột phá về kiến trúc cảnh quan và góp phần tạo điểm nhấn cho khu vực phía Nam của thủ đô Hà Nội”, Dự án Nam Đô Complex của CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP.INVEST) ở cuối đường Trương Định từng gây ngạc nhiên lớn cho thị trường khi về đích trước tiến độ hơn 2 tháng.

Hiện tại, những cư dân đầu tiên đã về đây sinh sống, những hạng mục phụ trợ như cổng chào, biển đặt tên, trường mầm non… cũng đang được ngày đêm hoàn thiện. Chủ đầu tư đã có thể xoa tay hài lòng!

Nhưng chính lúc này lại xảy ra chuyện ở những hạng mục được coi là nhỏ nhặt!

Đầu tư Bất động sản vừa nhận được đơn kêu cứu của 23 hộ dân tổ 13, phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội về việc các nhà thầu xây dựng công trình phụ trợ tại Nam Đô Complex thi công tắc trách, thiếu trách nhiệm với tính mạng và tài sản của dân.

Công trình trường mầm non đang được thi công đó chỉ cách nhà các hộ dân nói trên một con ngõ rộng chừng gần 3 m. Bắt đầu từ tháng 10 vừa qua, nhà thầu, chắc vì sức ép tiến độ, cho chạy búa máy cả ngày lẫn đêm. Từng khối cọc bê tông dài 15 - 17 m được khoan sâu vào lòng đất tạo nên những cơn địa chấn làm rung chuyển tư gia của các hộ dân.

“Ngồi trong nhà mà nghe tiếng uỳnh uỳnh như pháo chần liên tục, nền nhà rung bần bật. Dân tình hoảng hốt túa ra đường vì lo nhà sập”, ông Tô Văn Thắng, một cựu chiến binh, hiện đang là Phó ban bảo vệ dân phố phường Thịnh Liệt mô tả với phóng viên Đầu tư Bất động sản.

Dàn máy đóng cọc và những hố cọc to đùng được thi công suốt ngày đêm chỉ cách nhà dân hơn chục mét được coi là “thủ phạm” gây rung chuyển và rạn nứt nhà dân

Vợ ông Thắng, 1 trong 23 người đứng đơn thì cho rằng ông còn may vì công việc đi suốt ngày, nên ít chịu cảnh đinh tai nhức óc. Chỉ lên trần nhà bong tróc một mảng lớn, bà bảo, mỗi lúc công nhân đóng búa ép cọc, ở trong nhà thì hoảng, nhưng ra đường cũng chẳng mấy dễ chịu. Công trình làm giữa khu dân cư, chuyện bụi bặm là khó tránh, nhưng khổ nhất là cả dãy nhà vệ sinh tạm bợ cho hàng trăm công nhân lấy tường bao tiếp giáp nhà dân làm vật che chắn.

Sự mất vệ sinh môi trường quả thật là rất trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến các hộ dân ở đây.

Bà Hoàng Thị Nguyệt, người năm nay đã 84 tuổi, than thở, có hôm tôi chống gậy sang tận công trường bảo các chú mà không dừng lại, tôi chọi gạch sang thì vỡ đầu. “Nhưng nói thì nói thế thôi, các chú ấy là công nhân làm thuê. Mình cũng là công nhân nhà nước về hưu, làm sao dám làm chuyện ấy. Trách nhiệm là của các ông chủ ấy. Nhưng có bao giờ thấy mặt các ông ấy đâu”, bà Nguyệt nói.

Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng hiểu chuyện như bà Nguyệt, đã có mâu thuẫn xảy ra giữa các hộ dân và nhóm công nhân đóng cọc. Nó chưa đến mức chảy máu vỡ đầu vì đã có sự can ngăn kịp thời, nhưng không có gì đảm bảo điều này không tái diễn nặng hơn.

Đề cập đến khả năng này vì câu chuyện đã được đưa ra phường sở tại, phường đã mời dân và nhà thầu lên làm việc, nhà thầu cũng hứa sẽ tìm giải pháp khắc phục, xuống chụp ảnh hiện trường và cam kết đền bù nếu xảy ra các sự cố không mong muốn…

Tuy nhiên, theo ông Thắng, dân chờ đợi mãi mà mọi việc vẫn y nguyên, ngoại trừ cái búa máy được thay bằng cái nhỏ hơn chút đỉnh!

Một công trình trường mầm non là nhỏ so với một dự án hàng ngàn căn hộ, có thể vì tiết kiệm một khoản nhỏ, nhà thầu (với sự đồng ý của chủ đầu tư) đóng cọc bê tông thay vì khoan nhồi, hay là việc thi công thâu đêm suốt sáng để đảm bảo tiến độ… cũng là một nỗ lực xét ở khía cạnh nào đó.

Nhưng chuyện sẽ không nhỏ và ảnh hưởng rất tiêu cực đến hình ảnh dự án đang tiếp tục mở bán, nếu một trong những nhà dân không chịu được lực tác động của dư chấn mà nghiêng đổ, hoặc đơn giản hơn là các vụ xô xát bươu đầu, mẻ trán xảy ra!

Chuyện chỉ đơn giản là một thái độ. Hàng chục hộ dân khi tiếp xúc với phóng viên, không hề ai có ý định tống tiền hay bắt chẹt chủ đầu tư. Thậm chí, nhiều người còn bảo, đã chịu khổ đến vài ba năm từ khi dự án khởi công, thì thêm vài ba tháng bụi bặm, ồn ã cũng có thể chịu được. Họ chỉ mong một thái độ tôn trọng và có trách nhiệm với tính mạng và tài sản của dân từ chủ đầu tư và các nhà thầu.

Chả lẽ việc gặp gỡ người dân để bày tỏ thiện chí và trách nhiệm lại khó thế sao?

Trọng Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.