Sự xuất hiện của hàng loạt dự án đất nền biệt thự và liền kề trên thị trường, cũng như nhiều dự án đang rục rịch kế hoạch ra hàng cho thấy thị trường này đang dần khởi động lại.

Báo cáo nghiên cứu thị trường quý 4 năm 2014 của Savills có đưa ra nhận xét tình hình hoạt động của thị trường trong quý này tiếp tục trầm lắng. Giá chào bán thứ cấp theo quý giảm 1,3% đối với biệt thự và giảm 0,4% đối với nhà liền kề. Không có nhiều dự án được bán ra thị trường Hà Nội. Nguồn cung trên thị trường sơ cấp đang bán chỉ vào khoảng hơn 1.000 căn từ 16 dự án, tuy nhiên, số lượng biệt thự và liền kề trên thị trường thứ cấp lại khá lớn khoảng gần 29.000 căn. Quan sát thực tế thị trường cho thấy, hầu hết các dự án đất nền trên thị trường hiện nay đều có vị trí vùng ven đô, hạ tầng, dịch vụ chưa được đầu tư đầy đủ, điều kiện sống trong khu vực còn hạn chế…trong khi đó, nhu cầu mua bất động sản để ở hiện nay chiếm đa số. Do đó, nhiều chủ đầu tư những dự án biệt thự, liền kề gần đây còn e dè với thị trường.

Mặc dù, thị trường căn hộ trong trung tâm đô thị đã khởi sắc trở lại, tình hình giao dịch khả quan. Từ những tín hiệu này, đầu năm 2015 đã có nhiều dự án đất nền mạnh dạn triển khai, tái khởi động trở lại. Nhiều chủ đầu tư đã ý thức được tâm lý khách mua nhà hiện nay không còn chỉ mua sản phẩm “trên giấy” mà họ phải nhìn thấy được sản phẩm bằng mắt, hoặc chí ít dự án cũng đã có cơ sở hạ tầng đồng bộ.
Vì thế, đã có nhiều chủ đầu tư trong năm qua cũng đã đầu tư, triển khai xây dựng để có thể bán được sản phẩm ra thị trường. Có thể kể tới như biệt thự, liền kề Lâm Viên tại KĐT Đặng Xá, Xuân Phương của Viglacera; Sản phẩm biệt thự hoàn thiện tại KĐT Vinhomes Riverside của Vingroup; Sudico cũng đã bơm 120 tỷ cho Nam An Khánh và hạ giá xuống còn khoảng 18 triệu đồng/m2 để tiêu thụ biệt thự trong năm qua…

Nhờ những tín hiệu tốt của thị trường bất động sản nói chung và căn hộ nói riêng, phân khúc biệt thự, liền kề trong giai đoạn đầu 2015 bắt đầu bước vào cuộc đua mới. Đã xuất hiện thêm nhiều chủ đầu tư tái khởi động dự án. Trong đó, có dự án “khủng” Thanh Hà 400ha của Cienco 5, hiện đơn vị này đang tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông giai đoạn 1 khoảng vài chục héc-ta.

Dự án đất nền Nam 32 (tên mới Westpoint) của Lũng Lô 5 cũng vừa được công bố triển khai lại, để tiếp tục cung ứng sản phẩm ra thị trường. Dự án này nằm trên đường Quốc lộ 32 cách trung tâm khoảng 10km, quy mô 50ha, sản phẩm liền kề có diện tích 60-80m2, biệt thự 200 m2 trở lên.

Theo kế hoạch của một số chủ đầu tư, năm 2015 có thể sẽ là thời điểm để bung hàng rầm rộ một số dự án ra thị trường. Trong đó có biệt thự Nam An Khánh, liền kề và biệt thự Thanh Hà Cienco 5, Westpoint…

Ông Lawrence Peh, Tổng giám đốc ParkCity Hanoi, cho biết sau khi hoàn thành 177 căn biệt thự, liền kề và bàn giao cho khách hàng, tập đoàn này đã xúc tiến đầu tư xây dựng giai đoạn 2 (Evelyne Gardens), quy mô 4,7 héc-ta với 147 căn, có thể sẽ tung ra thị trường vào quý 2/2015 với giá bán cao hơn giai đoạn 1. Cũng theo ông Lawrence Peh, thời gian qua có nhiều chính sách mới cho BĐS như mở rộng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà, dù chưa có tác động ngay đến thị trường nhưng khi có hiệu lực từ 1/7 thì rất có thể cầu về BĐS cao cấp sẽ tăng.

Theo Savills Việt Nam, các chương trình khuyến mãi như quà tặng, giảm giá, miễn phí các gói nội thất và miễn phí dịch vụ tiếp tục thu hút được khách mua. Trong thời gian tới, với một loạt Luật được thông qua có thể sẽ giúp tăng nhu cầu thị trường trong tương lai. Tuy vậy, nguồn cung từ 2015 trở đi cũng khá đa dạng từ 75 dự án biệt thự/liền kề tương lai tại 16 quận, 60% trong số đó đang trong diện quy hoạch. Các dự án còn lại đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và làm cơ sở hạ tầng.
Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.