Kênh chứng khoán có lợi thế- đó là nhận định của không ít chuyên gia khi gút lại năm 2013 và bước vào 2014. Theo đó, thị trường bất động sản, vàng và ngoại tệ được nhìn nhận là sẽ ở vào thế bất lợi nếu so với kênh chứng khoán.
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu thì dòng tiền đầu tư không thể cứ nằm im. Tuy nhiên, trong 2014, rất có thể bất động sản dù ấm lên nhưng cũng chưa thể bứt phá. Còn với vàng, khi mà Ngân hàng Nhà nước vừa "chốt” lại vừa mở các phiên đấu giá thì thị trường cũng khó mà "dậy sóng”. Còn với ngoại tệ, tỷ giá tiền đồng Việt Nam trong năm 2013 được coi là hết sức "bất ngờ”, khi mà độ vênh với các ngoại tệ mạnh không cao và cũng không "giật cục”.
Vì thế, theo ông Hiếu, rất có thể năm 2014 sẽ là thời kỳ "ánh hồi quang” của sàn chứng khoán, do nhiều người lên sàn, mạnh dạn đầu tư, kể cả hút vốn từ nước ngoài. "Khi dòng tiền ít có cơ hội đầu tư vào bất động sản, vàng và ngoại tệ, thì cùng với tín hiệu kinh tế vĩ mô đang dần tích cực hơn, nhiều khả năng chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hút tiền mạnh nhất trong năm 2014. Ở một kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tăng ít nhất 30% so với cuối năm 2013, tương đương 600 - 650 điểm trong năm 2014”, ông Hiếu dự báo.
Còn theo TS Vũ Đình Ánh, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2013 diễn biến ở mức thấp, sẽ tạo thêm dư địa cho ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như triển khai các giải pháp kích thích tăng trưởng GDP trong năm 2014 tăng cao hơn năm 2013. Những tín hiệu này sẽ hỗ trợ tích cực cho kênh đầu tư chứng khoán. Nói cách khác, cơ hội đầu tư vào chứng khoán sẽ nhiều hơn, hấp dẫn hơn, vấn đề là nhà đầu tư có biết tận dụng những cơ hội này hay không.
Tương tự, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, các doanh nghiệp niêm yết trên cả sàn HOSE và HNX đang có những tín hiệu phục hồi tốt, khi lỗ giảm dần, lãi có xu hướng tăng. "Đây sẽ là những yếu tố căn bản giúp thị trường chứng khoán trong năm 2014 nhiều khả năng sẽ sôi động, tăng trưởng tốt hơn năm 2013, qua đó mang lại nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư”- theo ông Dũng.
Vẫn "đánh cược” vào kênh đầu tư chứng khoán, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tới nay có thể coi rằng sàn chứng khoán đã loại bỏ được những đối thủ lợi hại nhất, chính từ sự "hụt hơi” của những đối thủ này. Vẫn theo ông Hiếu, dù thị trường bất động sản có khởi sắc nhưng về cơ bản vẫn trầm lắng, khó có thể bật lên ngay trong năm 2014. "Cùng với thị trường ngoại tệ, thị trường vàng trong năm 2014 được dự báo sẽ tiếp nối đà ổn định của năm 2013. Diễn biến này, cộng với khả năng giá vàng thế giới có thể tiếp tục giảm, nhà đầu tư ít có lý do để đổ tiền vào đầu tư vàng và ngoại tệ, do đó sẽ quay vào chứng khoán”, ông Hiếu nhận xét.
N.Quang (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.