PriceWaterhouseCoopers - Một trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới vừa phối hợp với Viện Đất đai Đô thị (Urban Land Institute) của Hoa Kỳ công bố nghiên cứu "Xu hướng mới trên thị trường bất động sản - Châu Á Thái Bình Dương 2013".

Jakarta được dự đoán sẽ trở thành thành thị trường bất động sản hàng đầu Châu Á trong năm 2013. Ảnh: CNN

Theo đó, Jakarta - Thủ đô Indonesia với dân số gần 10 triệu dân, được dự đoán là sẽ vượt mặt các đối thủ lớn như Hồng Kông, Singapore để trở thành thị trường bất động sản hàng đầu Châu Á trong năm 2013.

Theo PWC, việc nền kinh tế Indonesia hồi phục trong vài năm trở lại đây đã gây ấn tượng lớn cho các nhà đầu tư quốc tế.

"Lãi suất và lạm phát nằm trong tầm kiểm soát trong khi GDP hàng năm tăng trưởng quanh ngưỡng 6,5%, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào thành phố này ngày càng tăng nhanh - 39% trong 6 tháng đầu năm nay", báo cáo có đoạn viết.

Theo số liệu của DTZ- một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính, do được tiếp sức từ nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, phí cho thuê văn phòng tại thành phố này trong quý 3 năm nay đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu tăng mạnh về bất động sản giúp Jakarta nhảy tới 10 bậc so với thứ hạng trong năm 2011. Tuy nhiên PwC cũng khuyến cáo viễn cảnh thị trường bất động sản của thành phố này sẽ không hoàn toàn trải hoa hồng. Khó khăn trong việc tìm kiếm những khoản vay giá rẻ từ nhà băng, tìm được những đối tác địa phương đáng tin cậy và các khu đất còn đang trong quá trình tranh chấp là những điều mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Thành phố Thượng Hải - Trung tâm tài chính của Trung Quốc vẫn giữ vị trí quán quân trong năm nay. Nghiên cứu của PwC cho biết, thị trường bất động sản bán lẻ của thành phố này đang có dấu hiệu nóng lên do các nhà đầu tư chuyển hướng từ các ngành thương mại sang.

Tuy nhiên, PwC cũng cho rằng, nhìn chung, thị trường bất động sản ở Thượng Hải không còn duy trì được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài như những năm trước. Nguyên nhân là do thị trường bất động sản nơi đây đã trong trạng thái bão hòa và Chính phủ Trung Quốc cũng không còn nhiều các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài như trước đây.

Thành phố Singapore mất vị trí quán quân năm ngoái và tụt xuống xếp thứ 3 trong năm nay. PwC cho rằng thế mạnh của thành phố này bao gồm việc giữ vị trí trung tâm tài chính của Châu Á, nguồn cung dự án bất động sản dồi dào và nhu cầu văn phòng hạng sang dường như là bất tận.

Theo đánh giá của PwC, cả nhu cầu và nguồn cung bất động sản tại Singapore sẽ tiếp tục ở mức lớn trong năm 2013.

Đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng là thành phố Sydney của Australia, tiếp sau là thành phố Kuala Lumpur, Malaysia. Seoul của Hàn Quốc và Quảng Châu của Trung Quốc lần lượt chia nhau vị trí 14 và 15.

Theo Trần Thúy (NDHMoney)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.