Măc dù chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi trở lại của thị trường bất động sản (BĐS) nhưng với sự quyết tâm vào cuộc giải cứu của Chính phủ và các bộ, ban, ngành trong thời gian vừa qua, hy vọng thị trường 2013 sẽ có những bước chuyển dịch đáng kể.

Xu hướng 2013: Căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ

Năm 2012, thị trường BĐS "đóng băng" kéo dài, giá bán căn hộ sụt giảm mạnh, nhưng lượng hàng tồn kho và dự án bỏ hoang tăng cao. Không chỉ vậy, khó khăn trên thị trường này kéo theo các tổ chức tín dụng rơi vào tình cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp xi măng, sắt thép, xây lắp, tại nhiều doanh nghiệp xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng bị đình trệ sản xuất, người lao động không có việc làm, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Với những biện pháp "giải cứu" vừa được đưa ra, các chuyên gia hy vọng, sang năm 2013, thị trường BĐS sẽ có những hướng chuyển rõ ràng về phân khúc căn hộ diện tích nhỏ, giá "mềm". Bởi Chính phủ, các bộ, ban, ngành đã hướng tới giải pháp "kích" phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Đây được xem như đòn bẩy để kích thích sự chuyển động của thị trường, khi nhu cầu thực vẫn rất lớn, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng được. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng: Giải quyết nhanh chóng nhu cầu về nhà ở của nhóm thu nhập thấp sẽ "phá băng" lượng hàng tồn kho, quay vòng dòng vốn, thúc đẩy nền kinh tế. Và, qua đợt suy thoái này, các doanh nghiệp BĐS đã nhận được những bài học xương máu trong chính sách đầu tư, xu hướng nhà hạng trung, diện tích từ 40 - 80m2 với giá thành trên dưới 1 tỷ đồng sẽ là lựa chọn của thị trường năm 2013.

Với chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và người mua, hy vọng năm 2013, thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ mới. Trong ảnh: Một góc Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông. Ảnh: Thanh Hải

Chu kỳ tăng trưởng mới

Với những động thái hỗ trợ lãi suất tích cực cho doanh nghiệp và người mua nhà, năm 2013, thị trường BĐS sẽ bước vào một chu trình mới. Hiện nay, nhiều ngân hàng đều tuyên bố giảm lãi suất cho vay năm 2013, đây được coi là tín hiệu tốt cho thị trường, nhưng Chính phủ cần có hành động tích cực để biến điều đó trở thành chính sách chung thúc đẩy thị trường BĐS. Theo nhiều chuyên gia, người mua nên được vay với lãi suất thấp, ổn định từ 12%/năm trở xuống, hoặc những gói giải pháp tài chính phù hợp với thu nhập cá nhân của người dân, thì thị trường sẽ được khai thông.Còn đối với gói tín dụng cho doanh nghiệp, cần được định hướng để đến đúng tay chủ đầu tư giúp tiếp tục thực hiện các dự án dang dở, phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp muốn qua được thời khắc "thử lửa" này cũng phải chủ động thay đổi, điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Song song với đó, Chính phủ cũng đang từng bước điều chính các chính sách, cơ chế để thúc đẩy và điều tiết lại thị trường nhà ở, nhằm tạo môi trường tích cực, thuận lợi cho các doanh nghiệp, người dân cùng tham gia, hướng tới sự chuyển dịch chậm nhưng rõ rệt trong năm 2013.

TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam:

Hướng đến nhà ở xã hội để kích cầu

Bất động sản phản ánh tình hình kinh tế chung của đất nước. Với tình hình hiện nay, Chính phủ nên hỗ trợ thêm lãi suất bên cạnh lãi suất cho vay của ngân hàng đưa ra. Tức là Nhà nước làm cầu nối để kích cầu, giúp thị trường BĐS có sự chuyển dịch. Bởi thị trường BĐS ế ẩm như hiện nay, kéo theo các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng, nội thất... cũng không mấy khả quan. BĐS có khởi sắc thì các thị trường liên quan cũng mới được sáng sủa, khả quan, dòng tiền được quay vòng, nhiều người có công ăn việc làm.

Bên cạnh đó, tuy chúng ta không đủ sức để hâm nóng thị trường BĐS, nhưng hướng đến nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, giải quyết nút thắt đó để kéo người mua quan tâm, thì thị trường mới có cơ hội chuyển dịch. Bước sang năm 2013 dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với các động thái tích cực từ Chính phủ, doanh nghiệp, thị trường sẽ không còn trầm lắng như trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, cái chính vẫn phụ thuộc vào hành động quyết liệt của tất cả các ban, ngành liên quan cũng như các biện pháp giải cứu cần tăng tính khả thi cộng với hành động khẩn trương.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Trưởng ban điều hành Mạng sàn bất động sản miền Bắc:

Giá nhà đất sẽ sát thị trường hơn

Năm 2013 có hai tình huống có thể xảy ra. Nếu các gói giải pháp của Chính phủ đưa ra trong thời gian vừa qua có hiệu ứng tốt thì thị trường BĐS sẽ bắt đầu khởi sắc trở lại. Còn không thị trường sẽ tiếp tục yên ắng, có khi còn xấu hơn. Bởi thị trường phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề, nhưng chủ yếu là hàng tồn kho. Hàng tồn kho vẫn còn thì thị trường BĐS sẽ tiếp tục đi xuống khiến các nhà đầu tư dần dần kém mặn mà.

Phân khúc được hướng tới trong năm 2013 sẽ là những bài học được rút ra từ thị trường năm 2011 và 2012, tức là phân khúc trung bình, thu nhập thấp, diện tích từ 40 - 70m2 sẽ dễ thanh khoản hơn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thiếu bóng nhà đầu tư cũng như những dự án cao cấp. Nhưng năm 2013, con số đó sẽ rất ít, nhà đầu tư của lĩnh vực này chắc chắn có nguồn vốn trường, mạnh, kinh nghiệm dày dặn.

Năm 2013, hàng tồn kho được giải tỏa, thì lĩnh vực kinh doanh, các dự án sẽ khởi động lại trở lại, động lực thúc đẩy nguồn cung tiếp tục sản xuất. Đầu tư lướt sóng, đẩy giá cao, tạo bong bóng sẽ được khống chế, giá cả sẽ sát thị trường hơn, dao động ở khoảng trên dưới 15 triệu/m2.

Nhìn chung, các chính sách Nhà nước đưa ra thời gian vừa qua sẽ có tác dụng, nhưng cần độ trễ để thị trường thẩm thấu, chuyển dịch. Thị trường BĐS giữa năm 2013 chắc chắn sẽ tốt hơn và có tín hiệu hồi phục.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ:

Giữa năm, bất động sản sẽ có những chuyển biến rõ ràng

Năm 2013, xu hướng của thị trường BĐS sẽ tiếp tục chú trọng vào phân khúc hạng trung, diện tích căn hộ nhỏ, tăng khả năng thanh khoản. Với hướng đi đó, các công ty đầu tư cần đưa ra những mẫu mã sáng tạo, tiết kiệm và tối ưu không gian. Tức là thay vì lắp trang thiết bị cho diện tích 100m2 thì với 60 - 70m2 chủ đầu tư phải có phương án tối giản chi phí, tăng công năng sản phẩm cùng việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường nhưng vẫn đảm bảo không gian sử dụng của căn hộ đầy đủ tiện nghi.Đặc biệt, với việc đồng loạt vào cuộc, quyết tâm tháo gỡ khó khăn của Nhà nước, các bộ, ban, ngành trong thời gian vừa qua, bằng những chính sách khá tổng thể, nhất là quan tâm chú trọng đến đối tượng thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để chính sách đi vào cuộc sống phải có độ trễ nhất định và nhà ở xã hội mới chỉ giải quyết được phần rất nhỏ của vấn đề BĐS. Nhưng động thái tích cực trong việc giải quyết nút thắt này, làm đòn bẩy thị trường thì khoảng giữa năm 2013, BĐS sẽ có những chuyển biến rõ ràng.

Tuấn Nguyên ghi

  • Bài 1: Nhà máy bia trăm tỷ phá sản, ‘đất vàng’ bỏ hoang

    Bài 1: Nhà máy bia trăm tỷ phá sản, ‘đất vàng’ bỏ hoang

    Từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Tĩnh, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm con em địa phương... khi nhà máy bia Toàn Cầu đi vào hoạt động. Nhưng rồi việc dự án này đã phải dừng lại, gần 30.000m2 “đất vàng” phải bỏ hoang trong nhiều năm khiến người dân bức xúc. <br/br>

  • BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    BĐS sắp được bơm vốn khủng, khách hàng vẫn rụt rè

    Để vực dậy thị trường BĐS gần như đóng băng cùng với việc chủ đầu tư giảm giá, nhiều ngân hàng đã vào cuộc với những vốn vay ưu đãi. Thêm vào đó nhiều gói kích cầu hỗ trợ được đưa ra nhưng nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá rút rè trong việc rút hầu bao trở lại thị trường. <br/br>

  • Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Thị trường bất động sản 2013 sẽ khởi sắc

    Với một loạt các chính sách quyết liệt mới của Chính phủ từ cuối năm 2012 nhằm vực dậy thị trường bất động sản, các chuyên gia tuy vẫn dè dặt, thậm chí có ý kiến nhận định khá bi quan, nhưng nhìn chung đa số là cái nhìn khá lạc quan về năm 2013.

Theo Nguyên Hà (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.