Việc tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn Hà Nội sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do kinh tế khó khăn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội ngày 8-5, trong năm 2013, trên địa bàn Hà Nội có 1.086 dự án đã có Quyết định thu hồi đất hoặc Thông báo thu hồi đất của cấp có thẩm quyền, với diện tích hơn 9.855 ha, liên quan đến 140.383 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức.

Tính đến ngày 26-4-2013, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án và chi trả hơn 2.100 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ 7.598 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và bố trí tái định cư cho 955 hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở. Hà Nội cũng đã nhận bàn giao mặt bằng 292,89ha của 40 dự án.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 370 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 17.765 ha, trong đó diện tích đất xây nhà ở thương mại là 5.695ha, diện tích đất xây nhà ở xã hội khoảng 243 ha.

Theo Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội, năm 2013 Hà Nội triển khai thực hiện việc xác định giá bồi thường đất ở của hộ gia đình, cá nhân thông qua các đơn vị tư vấn thẩm định giá độc lập (Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 7-1-2013 của UBND thành phố Hà Nội). Đây là một cơ chế mới với nhiều ưu điểm, giải quyết được những bất cập tồn tại trong việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong thời gian qua.

Tuy nhiên, do là cơ chế mới nên quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều lúng túng, bỡ ngỡ, vướng mắc cần được tháo gỡ. Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có một số đơn vị có chứng thư thẩm định giá đủ điều kiện để Sở Tài chính tổ chức thẩm tra.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư còn chưa thực sự quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, chưa tập trung chỉ đạo, phối hợp với địa phương và còn có tâm lí ỉ lại, coi việc giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của riêng chính quyền địa phương.

Trong khi đó, quỹ nhà, đất tái định cư chưa được quan tâm chuẩn bị kịp thời, chưa “đi trước một bước” so với công tác giải phóng mặt bằng nên đã gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ bàn giao mặt bằng thực hiện dự án (như tại dự án đường sắt đô thị tuyến 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội; đường Vành đai 2, đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng, dự án đường nối Nhật Tân-Nội Bài...).

Thời gian tới, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố Hà Nội sẽ ưu tiên tập trung bố trí đủ nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng cho các công trình, hạng mục công trình đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2013.

Theo L.Bằng (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.