Đã hơn một năm, người dân gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng TP.Mỹ Tho tố cáo bị mất đất nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm. Một số cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường đã o ép người dân đến đường cùng.

Phần đất của bà Tươi đã bị phân lô bán

Hành vi lạ đời

Hơn hai năm mua đất, bà Lê Thị Tươi (ngụ xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang) bỗng dưng bị mất đất dù giấy chủ quyền bà đang giữ. Theo trình bày của bà Tươi, qua sự giới thiệu của bà Phạm Thị Ngọc Ánh (ngụ ấp 3, xã Trung An, TP.Mỹ Tho), ngày 15-3-2010 bà Tươi ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Minh (ngụ ấp 3B, xã Đạo Thành, TP.Mỹ Tho) mua gần 3.000m2 đất vườn giá 1,2 tỷ đồng. Bà Tươi cho biết, hợp đồng mua bán được công chứng tại UBND xã Đạo Thành. Do bà Ánh mua mảnh đất trên chưa sang tên nên bà Tươi thanh toán toàn bộ số tiền này cho bà Ánh. Hợp đồng ký kết, bà Tươi giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ mua bán.

Thế nhưng, do công việc kinh doanh, bà Tươi không có thời gian chuyển quyền sử dụng đất. Đầu năm 2011, bà thuê Trung tâm giao dịch địa ốc Quốc Kỳ do ông Danh Thanh Kỳ làm đại diện đến UBND xã Đạo Thành làm thủ tục sang tên. Cầm toàn bộ hồ sơ sang bán đất trong tay, ông Kỳ bàng hoàng khi cán bộ xã không chịu xác nhận trong khi cũng thửa đất trên đã cấp cho người khác lại được UBND xã Đạo Thành xác nhận. Ông Kỳ liên hệ với ông Trương Quốc Phong, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Mỹ Tho, phản ánh hành vi lạ đời của UBND xã. Ông Phong yêu cầu ông Kỳ cung cấp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Minh mà bà Tươi đã chuyển nhượng.

Tưởng đâu ông Phong giải quyết yêu cầu chính đáng của dân, nào ngờ nhận bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Tươi, ông này giữ lại xem xét. Do quá lâu, ông Kỳ liên hệ với ông Phong đề nghị lấy lại thì phát hiện ông Phong đã tự ý điều chỉnh vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của đương sự mà không thông báo, giải thích cho bà Tươi. Việc hợp thức hóa do Phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Mỹ Tho ký tên đóng dấu.

Liệu có vô cảm?

Quá bức xúc khi mất gần 3.000m2 đất và bị cán bộ chia tách thửa không đúng, bà Tươi quyết tìm cho ra lẽ. Theo hồ sơ bà Tươi cung cấp, sau khi bán cho bà thửa đất trên, bà Ánh tiếp tục phân lô và bán 12 nền với diện tích 1.300m2. Điều hết sức nghịch lý, hợp đồng mua bán với 12 hộ dân lại được ông Nguyễn Văn Minh ký tên và UBND xã Đạo Thành công chứng. Một điều không bình thường, dù giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bà Tươi đang giữ nhưng ngày 30-9-2010, 12 người mua nền đã được UBND TP.Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được điều chỉnh giảm diện tích. Sau đó, ông Phong mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Tươi để hợp thức hóa cho đúng thủ tục.

Phát hiện việc làm mờ ám trên, ngày 22-2-2011, bà Lê Thị Tươi đã viết đơn tố cáo gửi lãnh đạo và các cơ quan chức năng TP.Mỹ Tho, nhưng đến nay sau hơn một năm sự việc vẫn rơi vào im lặng. Không có cơ quan nào giải thích cho đương sự biết tại sao có chuyện kỳ quặc, khó hiểu như vậy. Đáng lưu ý là trong số 12 người được cấp chứng nhận quyền sử dụng trong phần đất của bà Tươi có bà Trương Thị Kim Hồng, em gái ông Trương Quốc Phong. Bà Hồng đã mua một lô diện tích 167m2 và đã được cấp QSDĐ ngày 30-9-2010.

Ngày 8-5-2012, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Minh tại ấp 3B, xã Đạo Thành. Ông Minh xác nhận có ký tên vào hồ sơ bán 12 lô đất như đã nói trên. Hỏi vì sao đất đã bán cho bà Tươi rồi lại còn tiếp tục ký tên bán cho người khác, ông Minh trả lời lấp lửng: “Lâu quá đâu còn nhớ” và đổ lỗi cho bà Ánh (đã bỏ trốn). Thế nhưng, theo biên bản do UBND xã Đạo Thành lập ngày 1-7-2011 thì ông Minh giải thích: “Chúng tôi ký công chứng ngay tại UBND xã, do bà Nguyễn Thị Kim Oanh (tư pháp xã) đưa, có sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã lúc đó. Nhưng cả hai lần ký công chứng, bà Oanh không hề giải thích cho chúng tôi biết việc ký hợp đồng chuyển nhượng nhiều lần như vậy là sai”.

Giải thích về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Lùng, Chủ tịch UBND xã Đạo Thành, tìm lý do từ chối bởi mới nhận nhiệm vụ: “Chủ tịch cũ là bà Nguyễn Thị Hoa đã chuyển về làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Mỹ Tho, còn cán bộ tư pháp lúc đó giờ cũng chuyển về Sở Tư pháp tỉnh. Việc này tôi có nghe dư luận nhưng chưa nhận đơn nên... không biết”. Trong khi đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Mỹ Tho đổ lỗi có khuất tất trên là do bà Ánh lừa đảo. Tuy nhiên, hành vi ông Trương Quốc Phong mượn giấy QSDĐ của bà Tươi rồi tự ý điều chỉnh, cắt 1.300m2 cho 12 hộ vẫn không được xem xét xử lý.

Chúng tôi hết sức bất ngờ trước kiểu giải thích lạ lùng của chính quyền địa phương. Hơn một năm nay, bà Tươi gởi đơn tố cáo nhưng không cơ quan nào giải quyết. Người dân vô cớ mất đất trong khi cán bộ tiếp tay cho lừa đảo lại không bị xử lý. Quả là chuyện lạ ở TP.Mỹ Tho!

Theo CATPHCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.