CafeLand - Vào mùa xây dựng, nhiều chủ đầu tư xây dựng tại Mỹ đang lo lắng vì thiếu công nhân có tay nghề cao.

Theo một khảo sát của Hiệp hội các nhà thầu tại Mỹ thì tỉ lệ thất nghiệp trong ngành xây dựng đã ở mức thấp nhất trong vòng 14 năm qua, tính tới tháng 6/2015. Ken Simonson, chuyên gia kinh tế trưởng của tổ chức này nhận định: “Thị trường việc làm được cải thiện cũng khiến những nhà thầu xây dựng gặp khó khăn để tìm đươc nhân công có tay nghề cao mặc dù họ đã đưa mức lương cao hơn cho người lao động”.

Mỹ đang thiếu hụt công nhân xây dựng có tay nghề

Paul Emrath, chuyên gia kinh tế của Hiệp hội các chủ thầu xây dựng nhà (National Association of Home Builders) cho biết: Thời kì thiếu hụt nhân công ngành xây dựng đỉnh điểm là vào năm 2001, giai đoạn chứng kiến GDP của Mỹ tăng trưởng cao với tỷ lệ thất nghiệp chỉ dưới 4%. Sự thiếu hụt chủ yếu rơi vào nhóm công nhân làm đổ bê tông và thợ mộc.

Tại quận Columbia phía Nam của California, một công ty xây dựng có tên McGuinn Homes đang phải xử lý khéo léo tình trạng thiếu hụt nhân công. Hiện công ty này có từ 15 đến 20 đơn đặt hàng xây dựng. Mặc dù đã phân chia công nhân thành nhiều nhóm đến từng dự án nhưng họ cũng chỉ xử lý được một nửa số lượng trên.

CEO của công ty, ông McGuinn cho biết 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt này là do ngành xây dựng tại Mỹ đã chững lại trong một thời gian dài khiến công nhân chuyển sang làm việc khác và Luật Di trú mới được ban hành.

“Luật Di trú mới khiến chúng tôi mất khoảng 2/3 công nhân đến từ Tây Ban Nha và Nam Mỹ. Còn nếu chờ lực lượng lao động từ các trường đạo tạo địa phương thì phải mất một thời gian dài chúng tôi mới tuyển được người mới”. Ông McGuinn cho biết.

Tình trạng thiếu hụt lao động xây dựng xảy ra chủ yếu với những chủ thầu quy mô nhỏ tại các địa phương, còn các chủ đầu tư lớn họ vẫn có lượng nhân công ổn định. Thực tế là phân khúc nhà cho một hộ gia đình (single family) đều được thực hiện bởi những chủ thầu nhỏ và sự thiếu hụt này có thể tác động đáng kể đến thị trường nhà ở Mỹ trong thời gian tới.

Thiếu hụt lao động xây dựng đang xảy ra phổ biến ở phía Nam nước Mỹ, nơi có tỷ lệ nhà cho một hộ gia đình cao nhất. Điều này cũng diễn ra tại bang Texas, Bruno Pasquinelli, Giám đốc Công ty CB Jeni Homes tại Dallas nói: “Chúng tôi không có đủ công nhân đổ bê tông, tình trạng này đã diễn ra suốt cả 6 tháng qua”.

Tuy nhiên, chủ thầu tại một số khu vực khác của nước Mỹ vẫn chưa hề thấy thiếu hụt lao động bởi nhu cầu xây dựng nhà ở tại đây vẫn chưa nhiều, khu vực ngoại ô Maryland, giáp với Washington là ví dụ.

D.H (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.