Chính phủ Mỹ khẳng định, tập đoàn thẩm định tài chính Standard & Poor's có biết rõ việc họ thổi phồng giá trị trái phiếu địa ốc, khiến đưa đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong đơn kiện nộp lên một tòa án liên bang ở Los Angeles, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc S&P đánh giá thấp mức rủi ro của nhiều loại trái phiếu địa ốc, mà sự sụp giá thê thảm của loại trái phiếu này là một trong những nguyên nhân chính gây nên cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ðây là đầu tiên chính phủ có hành động cứng rắn đối với một cơ quan thẩm định điểm tín dụng. Ðiều này đánh dấu một bước tiến của Bộ Tư pháp, vốn từ lâu bị chỉ trích không dám có hành động cương quyết chống lại những công ty nào có góp phần vào cơn khủng hoảng tài chính.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington hôm 5/2/2013

Ðơn kiện tố cáo S&P có biết rõ nhà đất đang bị mất giá và người vay nợ đang gặp khó khăn trong vấn đề trả nợ. Tuy nhiên, thực tế lại phản ảnh qua việc S&P thẩm định rằng việc đầu tư vào ngành địa ốc là an toàn.

Hôm qua, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang California cũng nộp đơn kiện lên Tòa thượng thẩm San Francisco, cáo buộc S&P đã thổi phồng giá trị công khố phiếu địa ốc khiến gây thiệt hại cho quỹ hưu bổng công cộng cùng các nhà đầu tư khác hằng tỉ USD.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng nhiều tiểu bang khác rồi cũng sẽ theo chân.

Nh.Thạch (Petrotimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.