Đã xây thiếu diện tích so với hợp đồng, chủ đầu tư còn “ép” khách hàng phải trả thêm tiền cho phần diện tích chênh lệch khiến hàng chục khách hàng của Mỹ Đình Plaza bức xúc và cho rằng chủ đầu tư cố tình vi phạm hợp đồng để chuộc lợi?
Xây nhà thiếu diện tích
Mấy ngày gần đây, nhiều cư dân tương lai của tòa nhà Mỹ Đình Plaza, tại 140 Trần Bình, Hà Nội, đang bức xúc trước việc chủ đầu tư là Cty CP Xây lắp điện 1 (PCC1), trụ sở ở 583 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội xây dựng thiếu diện tích nhưng vẫn “ép” khách hàng phải thanh toán tiền thì mới bàn giao nhà.
Theo phản ánh, sau khi dự án hoàn tất, từ ngày 18 – 30/11, PCC1 đã gửi thông báo tới khách hàng sẽ được nhận và bàn giao căn hộ từ ngày 20/12/2013 đến 20/1/2014. Tuy nhiên, trong thông báo của chủ đầu tư không đề cập đến thủ tục nghiệm thu các hạng mục xây dựng, trong đó bao gồm cả việc đo và tính toán lại diện tích thực tế của từng căn hộ theo quy định khiến nhiều khách hàng nghi ngờ có sự ăn bớt diện tích của căn hộ.
Nhiều căn hộ ở Mỹ Đình Plaza bị thiếu diện tích so với hợp đồng
Sau khi khách hàng thắc mắc thì mới được chủ đầu tư tiến hành đo đạc và nghiệm thu như thoả thuận trước đó. Đúng như nghi ngờ của khách hàng, khi tiến hành nghiệm thu và đo đạc lại diện tích thực tế của từng căn hộ thì khách hàng mới “ngã ngửa” khi phát hiện phần lớn các căn hộ ở đây đều bị thiếu diện tích.
Khoản 4, Điều 8 của Hợp đồng mua bán căn hộ tại Mỹ Đình Plaza thể hiện: “Các bên thống nhất rằng diện tích thực tế của căn hộ bàn giao cho bên mua có thể nhỏ hơn hoặc lớn hơn diện tích căn hộ tại khoản 1, Điều 1 của hợp đồng này nhưng với điều kiện tỉ lệ chênh lệch diện tích tối đa là 1%. Bên mua sẽ đồng ý không khiếu nại nếu tỉ lệ chênh lệch thực tế nằm trong phạm vi +-1% và giá trị hợp đồng vẫn không thay đổi. Trường hợp diện tích bàn giao nằm ngoài +-1% diện tích theo khoản 1, của hợp đồng này thì hai bên sẽ tiến hành điều chỉnh giá hợp đồng tăng hoặc giảm theo tỉ lệ tăng giảm diện tích”.
Điều khoản của hợp đồng mua bán căn hộ rõ ràng là vậy nhưng khi đo đạc thực tế thì các căn hộ đều thiếu lớn hơn 1%. Song, thay vì tính diện tích giảm trừ số diện tích bị chênh lệch để trả lại tiền cho khách hàng thì chủ đầu tư lại “ăn bớt” 1% diện tích theo hợp đồng.
Theo lý giải của anh Nguyễn Trung Thành (30 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội), đại diện cho hàng chục khách hàng mua căn hộ bị thiếu diện tích ở Mỹ Đình Plaza: Như trường hợp của anh Thành mua căn hộ theo hợp đồng là 102m2 nhưng diện tích thực tế khi đo đạc chỉ có 100,3m2 tức là đã thiếu 1,7m2 tương đương với 1,67%, tức là đã nằm ngoài phạm vi chênh lệch +- 1% thì hai bên sẽ phải điều chỉnh lại giá trị hợp đồng giảm xuống theo diện tích thực tế.
Một khách hàng khác cho biết, khách hàng này mua căn hộ với diện tích ghi trong hợp đồng là 74m2, chiếu theo hợp đồng thì dung sai chênh lệnh diện tích cho phép là 0,74m2. Tuy nhiên, khi đo đạc thì diện tích thực tế chỉ là 72,35m2. Như vậy, phần diện tích chênh lệch là 1,65m2 tương đương với 2,2%.
Quyền lợi của khách hàng bị sâm phạm
Ngay sau khi phát hiện nhiều căn hộ bị “ăn bớt” diện tích, anh Thành, đại diện cho hàng chục khách hàng mua phải căn hộ thiếu diện tích đã làm đơn kiến nghị gửi đến chủ đầu tư yêu cầu giải quyết.
“Đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Nhật Tân, Phó GĐ Cty CP Xây lắp điện I trả lời chúng tôi rằng, những căn hộ bị thiếu diện tích trên 1% thì chỉ được điều chỉnh giá ứng với phần chênh lệch ngoài 1% này chứ không phải theo tỉ lệ tăng giảm diện tích như trong hợp đồng và sẽ tổ chức gặp mặt để đàm phán và vẫn yêu cầu người dân phải đóng tiền theo diện tích thực tế cộng thêm tiền chênh lệch 1% diện tích so với hợp đồng. Như trường hợp của tôi, diện tích trong hợp đồng là 102m2, thực tế chỉ là 100,3m2 tức là thiếu 1,7m2 nhưng chủ đầu tư chỉ giảm giá trị hợp đồng theo 0,68m2”, anh Thành nói.

Khách hàng có thể sẽ kiện chủ đâu tư để đòi quyền lợi?

Hiện tại, anh Thành cùng nhiều khách hàng khác đã đóng tiền đầy đủ theo diện tích thực tế của căn nhà và làm đơn kiến nghị lên Ban giám đốc Cty CP Xây lắp điện 1 đề nghị thực hiện theo đúng thỏa thuận hợp đồng và bàn giao nhà cho khách hàng. Cũng theo các hộ dân, nhiều nhà chưa thống nhất được diện tích với chủ đầu tư, mặc dù diện tích thực của họ bị thiếu quá 1% nhưng vẫn bị chủ đầu tư yêu cầu nộp đủ số tiền ứng với diện tích theo hợp đồng mới được bàn giao nhà.
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Nhật Tân cho biết: “Đối với những khách hàng có đơn kiến nghị chúng tôi đã nắm bắt được thông tin và sẽ tiến hành trao đổi với khách hàng để giải quyết thỏa đáng. Chúng tôi sẽ họp Hội đồng quản trị để tìm hướng xử lý”
Một khách hàng cho rằng, họ sẽ không chấp nhận cách tính diện tích kiểu không giống ai của chủ đầu tư để chuộc lợi và sẵn sàng đưa vụ việc ra cơ quan chức năng để giải quyết nếu không tìm được tiếng nói chung. Bởi lẽ, cách tính của chủ đầu tư đã không tuân thủ theo quy định trong hợp đồng, xâm phạm đến quyền lợi của khách hàng.
Quốc Doanh (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.