Bộ Thương mại Trung Quốc vừa cho biết, phíaTrung Quốc có thể kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất thép của nước này, sau khi Mỹ cho rằng một số sản phẩm thép nhập khẩu gây tổn hại các nhà sản xuất thép của Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên, sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ ngày 24/6 đã khẳng định, sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Italy và Hàn Quốc gây tổn hại ngành sản xuất trong nước. Đây là bước đi cuối cùng của Mỹ trước khi áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá. Phòng Thương mại Mỹ đã áp thuế tới 450% đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc, và mức thuế từ 3% lên tới 92% đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn nhập khẩu từ Italy, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Đây được xem là bước đi cuối cùng của Mỹ trước khi áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, phán quyết này của phía Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại lên cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ở một số mặt hàng, động thái này được xem là mang nhiều tính chất chính trị hơn là giao thương.

Phía Trung Quốc cho rằng, việc áp thuế chống bán phá giá và chống trợ giá của Mỹ có thể khiến sản phẩm thép của nước này bị đánh bật khỏi thị trường Mỹ, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất khẩu thép của nước này. Và khẳng định các biện pháp trên của Mỹ vi phạm các quy định của WTO và Trung Quốc đang cân nhắc các biện pháp, trong đó có việc kiện lên WTO để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, cũng như lợi ích xuất khẩu của mình. Bên cạnh đó, họ cho biết sẽ vẫn giữ chính sách hoàn thuế cho ngành xuất khẩu thép như một phần trong những nỗ lực giúp phục hồi ngành này.

Tuyết Hạnh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.