Nhiều người tích góp đầu tư vào vài căn hộ để cho thuê lại hoặc bán nhằm kiếm lời khi được giá. Tuy nhiên, vì chưa có sổ đỏ nên muốn bán cũng rất khó khăn, lại thêm bị "rớt giá". Phía chủ đầu tư thì muốn chờ cấp một lần cho đỡ kinh phí, còn nếu người dân tự ý đi làm sổ đỏ thì phải chịu thêm phí hàng chục triệu đồng. Trong khi đó, chờ để chủ đầu tư làm sổ đỏ thì chẳng biết đến bao giờ.

Gia đình chị Hoàng Thị Liên (đường Láng, Hà Nội) đang phải nhìn đồng tiền đáng lẽ được thu về đang ra đi từng ngày. Đầu tư vài căn chung cư để cho thuê từ vài năm nay, thế nhưng đến thời điểm này ngoài hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư, gia đình chị chưa được bên bán thực hiện nghĩa vụ làm thủ tục cấp sổ đỏ.


Chủ đầu tư chưa có tinh thần trách nhiệm trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà

Điều đáng nói là để đầu tư những căn hộ này, gia đình chị Liên lên phương án dùng tiền tích cóp đồng thời vay lãi ngoài một thời gian với lãi suất cao. Sau đó, khi được cấp sổ đỏ sẽ thế chấp căn hộ vào ngân hàng để vay với lãi suất thấp hơn, tất toán khoản vay trước và trả dần tiền vay ngân hàng. Thế nhưng chờ mãi mà sổ đỏ chả thấy đâu trong khi tiền vay lãi ngoài quá cao, tiền cho thuê nhà không đủ để bù đắp. “Tưởng có thêm vài đồng, nào ngờ ngày nào cũng chỉ nhìn thấy tiền đi ra thôi”, chị Liên chán nản.

Nếu bán căn hộ ở thời điểm này, chị Liên nhẩm tính khoản đầu tư trước đây cùng lắm chỉ thu về hòa vốn. Do chưa được cấp sổ đỏ nên bán thời điểm này cũng bị mất giá hơn so với tiếp tục để lại đầu tư. Nhưng chờ được cấp sổ đỏ trong khi tiền lỗ hiển hiện hàng ngày thật cực chẳng đã. “Chủ đầu tư bảo phải chờ để làm chung cả đợt, như thế mới nhanh và tiết kiệm chi phí. Nếu muốn tự làm sổ đỏ thì nộp thêm phí hàng chục triệu đồng”, chị Liên bức xúc cho hay.

Cũng với cảnh bỏ ra cả tỷ đồng để sở hữu nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ, vợ chồng chị Mai - anh Tiến (Thái Bình) đang tỏ ra ngán ngẩm không kém. Cách đây 2 năm, anh chị chuyển công tác lên Hà Nội. Để thuận lợi cho công việc, vợ chồng bàn nhau mua một căn hộ ở khu đô thị mới bên quận Long Biên. Thế nhưng cũng từ đó đến nay, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thiếu sổ đỏ cho nên gia đình anh chị gặp nhiều vướng mắc trong việc nhập hộ khẩu, con cái vẫn thuộc diện học “trái tuyến” với chi phí nộp cho trường, lớp khá cao...

Việc sử dụng ngôi nhà làm tài sản thế chấp để vay vốn làm ăn cũng không được ngân hàng chấp nhận. Anh chị đã tính đến chuyện chuyển nhượng ngôi nhà, nhưng bị khách hàng ép giá do chưa có sổ đỏ. “Tôi đã nhiều lần hỏi chủ đầu tư xem vì sao chưa cấp sổ đỏ thì họ nói là đang hoàn thiện hồ sơ. Nhưng đi tìm hiểu thì tôi được biết do chủ đầu tư nợ tiền thuế sử dụng đất…”, anh Tiến cho hay.

Có lẽ, chỉ khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội nêu tên của trên 70 DN có dự án nợ sổ đỏ của khách mua nhà, người ta mới giật mình khi nhìn lại câu chuyện sổ đỏ này. Đáng nói là trong số hơn 70 DN chậm làm sổ đỏ cho khách hàng có nhiều chủ đầu tư có tên tuổi, DN lớn cũng có mà DNNN cũng có. Đáng chú ý là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD; Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico)...

Theo số liệu mới nhất vừa được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội công bố, năm 2014 Hà Nội dự kiến cấp 40.000 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Thế nhưng, tính đến ngày 20/6/2014, đơn vị này mới tiếp nhận và thẩm định 14.139 hồ sơ, chỉ đạt 35,3% kế hoạch năm 2014. Thừa nhận thực tế này, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Đỗ Huy Chiến cho biết, năm 2014, UBND thành phố đã giao chỉ tiêu cho quận cấp 3.000 sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà, nhưng tới nay số hồ sơ quận tiếp nhận mới có 253 hồ sơ, đạt 8,4% kế hoạch.

Một trong những lý do khiến việc cấp sổ đỏ chậm là bởi chủ đầu tư chưa có tinh thần trách nhiệm trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn gây khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ, xuất hóa đơn và xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của khách hàng, cũng như việc chậm cung cấp hồ sơ pháp lý để khách hàng hoàn tất thủ tục làm sổ đỏ. Thế nhưng, điều trái khoáy lại chính là việc cấp sổ đỏ vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư.

Mặc dù pháp luật quy định DN đầu tư khu đô thị, nhà chung cư phải có trách nhiệm nộp hồ sơ làm sổ đỏ cho khách hàng, nhưng nếu DN không nộp hồ sơ thì cũng chưa có đủ chế tài để xử lý. Ngay việc người dân muốn tự mình làm sổ đỏ, nhưng chủ đầu tư không cho rút hồ sơ thì cũng chịu. Theo một chuyên gia về BĐS, quy định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm làm sổ đỏ cho khách hàng khi chưa có chế tài kèm theo đã khiến nhiều chủ đầu tư “nhờn”, thậm chí lợi dụng chính sách này để chậm làm sổ đỏ và đương nhiên là chậm đóng thuế…

Chỉ nhẩm tính trên số căn hộ chưa được làm sổ đỏ, theo dữ liệu đã nêu ở trên, cũng sẽ thấy các DN BĐS đang “tư lợi” hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước, tiền của người mua nhà để sử dụng vào các mục đích khác. Không những gây thất thu ngân sách, các chủ đầu tư cũng đang thể hiện một sự coi thường chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có lẽ, cần một chế tài mạnh mẽ, kiên quyết hơn với những khung hình phạt rõ ràng đối với những chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ để khiến câu chuyện sổ đỏ đi theo một hướng khác.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Hà Đăng (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.