Nhiều người dân phường Hiệp Thành, quận 12 phải bỏ tiền ra thuê giấy đỏ của chủ đất cũ để làm thủ tục cấp giấy cho căn nhà của mình.

Hàng trăm hộ dân tại khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12 mua đất, xây nhà hơn chục năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là giấy hồng) do đất nằm trong khu quy hoạch, dự trữ phát triển của quận. Tháng 10 qua, UBND quận 12 công bố điều chỉnh quy hoạch 1/2000 trên địa bàn quận. Trong đó một phần phường Hiệp Thành được xóa quy hoạch treo. Nhiều người dân hoan hỉ chuẩn bị hồ sơ để xin cấp giấy hồng. Thế nhưng vấn đề nảy sinh khi giấy đỏ lại do chủ đất giữ do trước đây mua bán bằng giấy tay. Vậy là người dân muốn làm giấy hồng thì phải bỏ tiền thuê lại giấy đỏ từ chủ đất.

Mất 5 triệu mới được mượn giấy

Theo phản ánh của ông Lê Văn La, số 131/35/12 đường HT42, phường Hiệp Thành, trước năm 2000 ông mua đất bằng giấy tay với ông Dương Minh Hùng, cùng ngụ tại khu phố này. Trước đó, ông Hùng mua lại thửa đất có diện tích hơn 3.600 m2 của chủ đất là ông Nguyễn Văn Được rồi phân lô, bán giấy tay cho nhiều người. Do đó, tất cả các loại giấy tờ liên quan đến nhà, đất của ông Được, người dân đều phải liên hệ thông qua ông Hùng.



Các hộ dân tại tổ 43, khu phố 4, phường Hiệp Thành phần lớn chưa làm được giấy hồng. Ảnh: V.HOA

Khi có quyết định xóa quy hoạch “treo” của UBND quận, ông La liên hệ ông Hùng mượn lại giấy gốc để làm thủ tục xin cấp giấy hồng. Tuy nhiên, ông Hùng yêu cầu ông La phải thuê với giá 5 triệu đồng, ngoài ra còn phải đặt cọc 10 triệu đồng. Dù thấy vô lý nhưng vì đang cần làm giấy tờ, ông La đành bấm bụng chi số tiền trên.

Tương tự, ông Lê Văn Khu, ngụ số 131/21 khu phố 4, đường HT42 cũng được ra giá 5 triệu đồng nếu muốn mượn giấy gốc để làm giấy tờ cho căn nhà 96 m2. Thấy ông Khu do dự, ông Hùng khẳng định ai cũng phải “qua cửa” của ông mới có giấy gốc. Ngoài ra, ông Hùng còn nhận lo trọn gói thủ tục với giá 18-25 triệu đồng, trong đó bao gồm phí 5 triệu đồng thuê giấy đỏ.

Sẽ xử lý chủ đất không hợp tác

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Thân Thế Hùng, Trưởng phòng TN&MT quận 12, cho biết quận đã có công văn hướng dẫn 11 phường xử lý thủ tục cấp giấy cho người dân khi trong thành phần hồ sơ không có giấy đỏ bản chính của bên chuyển quyền sử dụng đất.

Theo đó, người dân tại khu phố 4, phường Hiệp Thành liên hệ nộp hồ sơ tại UBND phường và cung cấp thông tin về nguồn gốc và quá trình sử dụng nhà, đất cho phường. Mặt khác, UBND phường Hiệp Thành có trách nhiệm kiểm tra sơ bộ hiện trạng sử dụng toàn bộ phần đất được cấp giấy chứng nhận của ông Hùng, xác minh thời điểm bắt đầu sử dụng khu đất, diễn biến sử dụng nhà, đất, quá trình chuyển nhượng, tình trạng tranh chấp. Phường phải vận động, giải thích để ông Hùng cung cấp bản chính giấy đỏ của khu đất để làm cơ sở chỉnh lý biến động. Trường hợp ông Hùng không hợp tác, phường sẽ đề xuất quận hủy giấy chứng nhận.

Trên cơ sở xác minh của phường, quận 12 sẽ xem xét hủy hoặc chỉnh lý cập nhật giấy chứng nhận cho ông Hùng, đồng thời cấp mới giấy chứng nhận cho các hộ dân đủ điều kiện theo quy định.

Ngày 29-10, UBND quận 12 tổ chức tiếp xúc với đại diện các tổ dân phố, khu phố, cùng các đoàn thể chuyên đề về nhà, đất. Tại đây, đại diện khu phố 4 đã bức xúc về việc phải thuê giấy đỏ để đi làm giấy hồng như đã nêu trên. Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12, chỉ đạo UBND phường rà soát, xác minh để báo cáo lại trong hội nghị tiếp theo.

Ngày 26-11, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết sẽ sớm cho cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, xác minh.

Việt Hoa (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.