Đang mùa xây dựng nhưng dạo quanh những con phố chuyên kinh doanh VLXD như Cát Linh, Thanh Nhàn, Trường Trinh… thì điều mắt thấy tai nghe là hàng hóa ế ẩm, cửa hàng ít khách. Người mua là thượng đế nhưng khi thượng đế mua hàng cũng cần cẩn trọng nếu không sẽ mua phải hàng kém chất lượng…

Chủ cửa hàng: lợi nhuận hơn doanh số

Đang mùa xây dựng nhưng dạo quanh những con phố chuyên kinh doanh VLXD như Cát Linh, Thanh Nhàn, Trường Trinh… thì điều mắt thấy tai nghe là hàng hóa ế ẩm, cửa hàng ít khách. Đại diện cửa hàng VLXD 420 Trường Chinh cho biết: Không chỉ cửa hàng tôi mà tất cả các cửa hàng, đại lý kinh doanh VLXD đều ế ẩm. Hàng tồn kho lớn, người mua thì ít.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức- IFC Đông Đức, Trong gần 20 năm kinh doanh VLXD, tôi thấy đây là giai đoạn khó khăn nhất. Dù đã dùng mọi cách để đẩy mạnh doanh số, lợi nhuận nhưng đến thời điểm này doanh thu của Công ty vẫn giảm 70%, chỉ bằng 30% so với năm trước.
Ông Đức cho biết: Trước kia, đơn vị ông chủ yếu cung cấp cho các công trình lớn nhưng từ đầu năm đến nay chưa có hợp đồng nào vài tỷ, hợp đồng lớn nhất cũng chưa được 1 tỷ. Chúng tôi chuyển hướng cung cấp cho người dân xây nhà nhưng lượng xây nhà trong dân cũng không nhiều. Với người làm kinh doanh như chúng tôi, doanh số không quan trọng bằng doanh thu và lợi nhuận. Có hợp đồng lớn mà khả năng giải ngân chậm hoặc thanh toán yếu chúng tôi cũng không dám bán. Trong thời điểm hiện nay, kinh doanh cần cân nhắc kỹ chứ không phải nhìn thấy hợp đồng là ký.

Đại diện chủ cửa hàng khác cho biết: cửa hàng có đủ chủng loại VLXD, hàng Trung Quốc giá rẻ vẫn len lỏi vào thị trường, đánh vào tâm lý thích rẻ của người dân. Người dân có nhu cầu chúng tôi vẫn bán nhưng nói thực là tiền nào của ấy thôi.

Người mua cần thận trọng với hàng giá quá rẻ

Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường VLXD hiện khá đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, giá cả và xuất xứ, từ hàng trong nước đến hàng nước ngoài như Toto, Viglacera, Prime, Inax, . Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, những mặt hàng cao cấp không được nhiều người dân quan tâm, tâm điểm của sự chú ý là mặt hàng VLXD sản xuất trong nước, giá thành rẻ.

Tuy nhiên, đại diện một cửa hàng cung cấp các chủng loại VLXD cho biết: so với nhiều sản phẩm nhập khẩu, giá vật liệu xây dựng Việt Nam vẫn còn khá cao. Trừ những người có tiền còn đa số sẽ lựa chọn các sản phẩm giá rẻ, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng sử dụng VLXD Trung Quốc có giá rẻ hơn 20 – 30% và sẵn sàng bỏ quên hàng nội địa để giảm suất đầu tư và gia tăng lợi nhuận.

Ông Nguyễn Hữu Đức cảnh báo: Như các thị trường khác, thị trường VLXD cũng có hàng nhái giả danh hàng thương hiệu chất lượng cao. Người mua cần lựa chọn cơ sở, cửa hàng cung cấp uy tín, xem xét kỹ về xuất xứ, chất lượng và giá cả, tránh mắc bẫy ham rẻ mà mua phải hàng giả có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng dán mác hàng Việt chất lượng cao.

Theo Huyền Vũ (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.