Càng gần đến ngày thi đại học, các khách sạn và nhà nghỉ gần các địa điểm thi đua nhau “hét giá”. Đặc biệt ở những khu vực xa trung tâm thành phố, nơi ít khách sạn thì giá phòng càng được đẩy cao.

Đứng trước cổng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ông Nguyễn Minh Tường (quê Nam Định) cho biết: sau khi đưa con đến xem địa điểm thi, ông tất tả chạy tìm chỗ trọ gần trường để tiện đi lại. Thế nhưng, dù nhờ xe ôm chở đi hầu hết các khách sạn gần đó, ông vẫn chưa thể tìm được chỗ để hai cha con nghỉ ngơi, ông Tường lắc đầu: “Giá khách sạn ở đây cao khủng khiếp, căn phòng bé tẹo mà họ đòi đến 2,4 triệu đồng/3 ngày. Từ sáng tới giờ cả hai cha con nhờ xe ôm chở đến gần chục khách sạn, nhưng thấy giá cao quá nên đành về lại đây để nhờ đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ”.

Khách sạn A.T ngày thường chỉ 250 ngàn đồng/ngày nhưng đến kỳ thi đại học được đẩy lên 600 ngàn đồng/ngày

Trong vai người cần tìm thuê phòng cho người thân thi đại học tại địa điểm Trường THCS Trường Thọ (Q.Thủ Đức), chúng tôi ghé khách sạn A.T nằm trên đường Đặng Văn Bi. Ngay tại tấm cửa kính của khách sạn có dòng chữ “Tiện nghi cao cấp giá thấp nhất - phòng VIP qua đêm 250.000 đồng”. Thế nhưng khi biết chúng tôi định đặt phòng cho dịp thi đại học đợt 1, nhân viên khách sạn cho biết giá phòng 1,8 triệu đồng/3 ngày, đặt cọc trước 50%. Khi chúng tôi ngỏ ý sẽ trả phòng trước trưa ngày 5-7, như vậy chỉ có 2 ngày thì bị từ chối: “Ở đây chỉ cho thuê tính theo đợt thi là 3 ngày, thích thì thuê nhanh chứ không lát nữa có muốn thuê cũng không còn phòng đâu”.

Rời khách sạn A.T, chúng tôi ghé một số khách sạn khác trên đường Đặng Văn Bi, Thủ Đức nhưng đều nhận được câu trả lời hết phòng, hoặc còn phòng nhưng giá bình quân khoảng 600 ngàn đến 750 ngàn đồng/ngày. Trong khi đó, ngày thường những khách sạn này cho thuê giá chỉ dao động từ 200 ngàn đến 250 ngàn đồng/ngày.

Được mách nước của một bác xe ôm, chúng tôi ghé vào một con hẻm nhỏ trên đường Đặng Văn Bi, nơi có nhiều nhà dân treo bảng cho thuê phòng trọ. Dẫn chúng tôi lên xem căn phòng khoảng 8m2 có một chiếc giường, một tủ nhỏ để quần áo và một chiếc tivi Samsung khá cũ, chị chủ nhà cho biết đây vốn là phòng ngủ của cậu con trai. Song đến dịp thi đại học, chị tranh thủ cho thuê để kiếm thêm thu nhập. “Nếu em lấy phòng này chị để cho giá 500 ngàn đồng/ngày. Còn không em bảo người thân chịu khó ngủ chung với các thí sinh khác dưới sàn nhà ở phòng khách, chị lấy chỉ 250 ngàn đồng/3 ngày thi thôi. Đây là giá tốt nhất khu vực này rồi đó”, chị chủ nhà cho biết.

Tại khu vực xung quanh Làng đại học Thủ Đức, tình trạng cũng tương tự. Vào các ngày thường, giá khách sạn ở đây chỉ tầm 150 ngàn đồng, thế nhưng khi đến kỳ thi đại học thì tăng lên đến 500 ngàn đồng/ngày, thậm chí có khách sạn hét giá cả triệu đồng một ngày. Chẳng hạn như khách sạn H.T gần ngã tư 621, khi chúng tôi bày tỏ ý định thuê phòng vào dịp thi đại học thì lễ tân cho biết chỉ còn phòng có gắn máy lạnh với giá 1 triệu đồng/ngày.

Tại khu vực trung tâm thành phố như các địa điểm xung quanh trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Kinh tế, Đại học Bách khoa... do có nhiều nhà nghỉ, khách sạn nên tình trạng “chặt chém” thí sinh một cách thái quá ít diễn ra hơn. Tuy nhiên, một vài nơi có vị trí thuận tiện cho việc đi lại của thí sinh cũng diễn ra tình trạng nâng giá phòng so với ngày thường từ 100 đến 150 ngàn đồng/ngày và giá phòng thường dao động từ 350 đến 450 ngàn đồng/ngày.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi được biết hầu hết khách sạn xung quanh khu vực trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Cao đẳng Công nghiệp, Làng đại học Thủ Đức... đều được đặt kín chỗ trong đợt thi đầu tiên từ cách đây cả tuần trước. Thậm chí có khách sạn cho biết cả thi đại học đợt 2 và đợt 3 cũng đã không còn chỗ. Những nơi còn phòng thì giá thường rất cao và càng gần đến ngày thi càng được các chủ nhà nghỉ “thổi” giá lên cao hơn.

Thi đại học là một dịp rất quan trọng, nên các bậc phụ huynh ở xa đều mong muốn cho con cái có một chỗ ở thoải mái để lấy sức làm bài. Chính vì vậy nên dù bị các khách sạn, nhà nghỉ hét giá cao hơn rất nhiều so với ngày thường, họ vẫn bấm bụng thuê. Điều này khiến cho các khách sạn càng mặc sức đẩy giá lên cao nhưng vẫn không có đủ phòng để đáp ứng.

Anh Võ Văn Sinh (quê Quảng Nam), có con thi tại địa điểm trường Cao đẳng Công nghiệp Thủ Đức, tâm sự: “Thuê xa chút chắc giá phòng sẽ rẻ hơn và dễ tìm hơn, nhưng lại sợ tắc đường. Thôi cố gắng tìm nơi nào gần trường thuê cho tiện, giá cao chút cũng đành chấp nhận. Miễn sao con mình cảm thấy thoải mái trước khi bước vào kỳ thi”.

Lam Hồng (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.