Mặc dù rủi ro cao về tính pháp lý nhưng khách vẫn không thể tiếp cận được với giá gốc của căn hộ penthouse dự án Đại Thanh...

Cò dự án giá rẻ

Những ngày đầu năm nhiều khách hàng tìm đến sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh tìm mua căn hộ penthouse giá rẻ tại dự án Đại Thanh – Cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội với mong ước sẽ mua được căn nhà vừa túi tiền. Những căn hộ này thuộc tầng 32 của tòa nhà CT8, chung cư Đại Thanh. Đây là tầng chóp, do chủ đầu tư cơi nới xây dựng thành căn hộ Penhouse với diện tích mỗi căn hộ từ 40 đến 60m2, giá bán từ 10 đến 11 triệu đồng/m2. Nhưng đến đây nhiều khách “vỡ mộng” vì penthouse là những căn hộ được chủ đầu tư căn cơi nới thêm, khi ký hợp đồng khách sẽ chịu cảnh chờ đợi sổ đỏ.

Ngay tại sảnh tầng 1 "cò" đã săn từ ngoài sảnh

Chúng tôi có mặt tại dự án Đại Thanh khi công trường vẫn đang ngổn ngang vật liệu xây dựng để chạy đua với tiến độ. Theo như cam kết của chủ đầu tư, đến quý IV/2013 sẽ bàn giao nhà một số đơn nguyên cho khách hàng. Ngay cửa dự án cạnh Cầu Tó đã có mấy văn phòng nhà đất rao bán nhà dự án Đại Thanh. "Cò" đứng ngoài vẫy những khách đến tìm hiểu dự án, mời chào rao bán như một món ăn.

Theo một cán bộ trong dự án, toàn bộ số căn hộ giá gốc chủ đầu tư rao bán đã được các “cò” ký mua găm hàng chờ cơ hội ăn tiền chênh và phí bao tên. Không chỉ riêng những căn ở tầng thấp, những căn penthouse trên tầng thượng chóp cũng được "cò" gom lại. Nếu không “cò” thì những căn hộ bán theo kiểu mối quan hệ người quen biết. Những người trong dự án sẽ mua lại những căn hộ giá gốc này sau đó rao bán ra ngoài nếu khách có nhu cầu.

Chỉ tính riêng như vậy, mỗi căn hộ khách muốn mua cũng phải mất 50 đến 60 triệu đồng tiền vênh chưa kể 10 triệu đồng phí bao tên. Đối với căn hộ penthouse cũng không còn giá gốc 10 triệu đồng/m2 như chủ đầu tư rao bán mà khách phải mua với giá từ 11 - 12 triệu đồng/m2.

Căn hộ Penhouse: có hay không có sổ đỏ?

Tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh, ngay từ tầng 1 của sàn đã có rất nhiều “cò” từ các sàn khác đến chào bán căn hộ. Chị Th. tự giới thiệu mình là người của sàn khác nhưng cho biết có rất nhiều căn giá rẻ ở dự án Đại Thanh cần bán. Với mức giá từ 11 -13 triệu đồng/m2 tùy tầng và hướng căn, chị Th. cho biết giá này rẻ nhất Hà Nội và mỗi căn vênh từ 25 đến 60 triệu đồng.

Khi chúng tôi hỏi mua căn hộ penthouse, những nhân viên này “lái” khách sang mua những căn ở tầng thấp hơn. Họ khẳng định căn penthouse không có sổ đỏ. Đây chỉ là tầng áp mái về mùa hè sẽ rất nóng và không tiện, không chia phòng như những căn tầng thấp và giá cả gần bằng nhau.

Một góc chung cư Đại Thanh

Đối nghịch với những lời chào bán của “cò” sàn khác, người của sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh lại chào bán căn penthouse với giá 11 triệu đồng/m2 và đảm bảo có sổ đỏ. Khi chúng tôi thắc mắc chủ đầu tư chỉ chào bán với giá 10 triệu đồng/m2, nhân viên này khẳng định: “Giá này không thể mua được nhà vì căn hộ penthouse chủ yếu là bán cho cán bộ nhân viên trong công ty. Khách mua penthouse phải mua lại của những người không muốn ở nên bán ra”. Những căn penthouse này được rao bán từ tòa nhà Ct8 của dự án.

Theo một vài nhân viên ruột của sàn thì căn penthouse này được “sếp” hứa sẽ có giấy tờ sở hữu như những căn hộ tầng dưới nhưng muộn hơn. thông tin không có sổ đỏ từ một số người từ sàn khác vì muốn “dìm penthouse” để bán hàng của họ.

Trong khi đó, mặc ông Lê Thanh Thản – TGĐ Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Lai Châu, chủ đầu tư dự án Đại Thanh thừa nhận những căn hộ mở bán đợt vừa rồi là không có sổ đỏ, giấy sở hữu căn hộ song ông Thản cũng khẳng định rằng những căn hộ penthouse sẽ có giấy tờ pháp lý đầy đủ khi khách ký hợp đồng nhưng muộn hơn những căn tầng thấp. Còn muộn như thế nào thì khách hàng khi đã mua những căn hộ này phải chờ và chấp nhận rủi ro cao về tính pháp lý.

P.Thúy (Giáo dục Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.