Một số chủ dự án nhận được sự tài trợ vốn ngân hàng khẳng định, việc hỗ trợ vốn trực tiếp tới người mua hàng giúp thị trường đang có những tín hiệu phát triển tốt hơn.

Trong hơn một năm qua, phân khúc thị trường căn hộ, nhất là căn hộ cao cấp gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán hàng. Tuy nhiên, gần đây, cùng với sự nóng lên của một số dự án căn hộ thương mại giá rẻ, phân khúc căn hộ trung và cao cấp cũng có nhiều tín hiệu khả quan nhờ dòng vốn hỗ trợ trực tiếp của ngân hàng tới người mua nhà.

Ông Doãn Văn Phương, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn FLC cho biết, việc ngân hàng tài trợ vốn cho khách hàng, trong khi chủ dự án lại tiếp tục hỗ trợ lãi suất, chắc chắn sẽ khiến nhiều người có nhu cầu về nơi ở, nhưng chưa sẵn sàng mua nhà, phải tính toán lại xem có tiếp tục gửi tiền ngân hàng nữa hay rút tiền ra mua chốn an cư.

Theo ông Phương, hiện có hai dạng dự án nhận được sự tài trợ vốn của ngân hàng, đó là dự án đang triển khai hoặc dự án đã hoàn thành. Với những dự án đã hoàn thành, việc hỗ trợ vốn chủ yếu hướng đến người có nhu cầu về nhà ở, nên việc hỗ trợ lãi suất của chủ đầu tư là không đáng kể. Trong khi đó, với những dự án đang triển khai, do cần lượng vốn lớn, nhiều chủ dự án sẵn sàng hỗ trợ lãi suất để thu hút người mua nhà. Để thu hút nhà đầu tư, theo ông Phương, sắp tới, nhiều chủ dự án sẵn sàng hỗ trợ mức lãi suất còn lớn hơn cả lãi suất ngân hàng - nghĩa là mức lãi suất người mua nhà nhận được có thể là mức lãi suất… âm so với lãi suất thực ngân hàng cho vay!

Việc nhiều ngân hàng hỗ trợ vốn cho người mua nhà, lại tiếp tục được chủ dự án hỗ trợ một phần, hoặc toàn bộ lãi suất là những tín hiệu tích cực với thị trường. Ông Phương dẫn chứng, Dự án căn hộ cao cấp FLC Landmark Tower, sau khi được các ngân hàng như MB, ANZ và mới đây nhất là BIDV hỗ trợ vốn vay mua nhà với lãi suất chỉ 12%/năm, đã xuất hiện thêm nhiều giao dịch, bất chấp thị trường bất động sản vẫn rất khó khăn.

Cũng là một chủ đầu tư có dự án nhà CT1 và CT2 Yên Hòa (Cầu Giấy) được BIDV hỗ trợ vốn cho khách mua nhà với lãi suất ưu đãi, ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Constrexim Holding) thừa nhận: “Việc khách hàng tiếp cận được với vốn vay mua nhà, lại tiếp tục được hỗ trợ lãi suất sẽ khiến thị trường tốt lên, các giao dịch mua bán xuất hiện nhiều hơn”.

Ông Cây cho biết, việc một số chủ dự án hỗ trợ lãi suất mua nhà là một chính sách mềm mại, như là sự chia sẻ khó khăn với khách hàng. Chắc chắn, việc hỗ trợ lãi suất sẽ tiếp tục được nhiều chủ dự án tiếp tục áp dụng. Vì thế, thanh khoản của thị trường căn hộ sẽ được cải thiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên ĐTCK, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có khoảng 10 dự án, ngoài việc được ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn mua nhà, khách hàng còn được nhận hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư, với nhiều mức hỗ trợ khác nhau. Thậm chí, có chủ dự án còn hỗ trợ tới 100% lãi suất mua nhà, như CTCP Thương mại Hưng Việt, chủ đầu tư Dự án Golden Land (quận Thanh Xuân) áp dụng cho các khách hàng mua nhà tại Dự án từ ngày 6/6 đến hết ngày 15/7.

Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường khó khăn, thanh khoản yếu, các khách hàng mua nhà thực sự trở thành “thượng đế”, đang ngày càng nhận được nhiều ưu đãi của chủ dự án. Thế nhưng, việc mua nhà với ưu đãi khủng, ngoài mặt tích cực, khách hàng cũng cần thận trọng.

Theo ông Doãn Văn Phương, rủi ro lớn nhất mà khách mua nhà nhận ưu đãi khủng có thể gặp phải, đó là dự án đang dở dang và chưa biết đến bao giờ mới được hoàn thành. Tuy nhiên, chủ dự án cứ tung ra những gói hỗ trợ lớn để bán hàng, rồi sau đó không tiếp tục triển khai dự án, khiến khách hàng mắc kẹt, muốn rút vốn ra cũng rất khó khăn. Vì vậy, cũng theo ông Phương, khách hàng mua nhà tại những dự án đang triển khai phải hết sức thận trọng, ngoài việc chọn dự án, cũng cần phải biết “chọn mặt gửi vàng” để tránh rủi ro có thể xảy ra sau này!

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.