Mức lãi suất cho vay 0% để mua nhà đang làm cho nhiều người cảm thấy phấn khởi. Nhưng coi kỹ hợp đồng họ mới… vỡ mộng.

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại kết hợp với doanh nghiệp bất động sản cho người dân vay mua nhà với lãi suất 0%. Kỳ thực mức lãi vay này không đúng như quảng cáo, người vay chỉ được hưởng ưu đãi vài tháng đầu, thời gian còn lại là… lãi suất theo thị trường.

Chơi chiêu

Tham gia một chương trình ngân hàng cùng doanh nghiệp bất động sản bán nhà giá trung bình lãi suất 0% trong tháng 4-2013, chị TH, công chức một cơ quan thuộc Bộ Xây dựng ở TP.HCM, nói thẳng mình có thu nhập khá vẫn không thể mua được. “Thu nhập của tôi 10 triệu đồng/tháng nhưng đâu phải dành tất cả để thanh toán tiền mua nhà, còn tiền ăn mặc, học hành, khám chữa bệnh nữa” - chị chia sẻ.

Theo chị, nếu tiết kiệm mua nhà thì giỏi lắm chỉ để dành được 30% thu nhập, tương đương 3,5 triệu đồng/tháng, tính ra một năm khoảng 40 triệu đồng. Số tiền này chưa đủ để trả gốc góp mua căn hộ huống chi trả lãi.

Về thông tin ngân hàng hỗ trợ 0% lãi suất vay cho người mua nhà, chị H. nói thời gian hỗ trợ mức lãi này chỉ khoảng một, hai năm là không đáng kể. “Mới nghe tưởng dễ mua được căn dưới 1 tỉ đồng. Đọc kỹ thông tin mới biết chỉ hỗ trợ lãi suất 0% trong thời gian ngắn. Nếu mua rồi thì sau đó lấy tiền đâu trả lãi vay? Giả sử năm sau lãi huy động lên 12%/năm thì người mua lãi phải trả mức 16%/năm do có cộng thêm 4% chênh lệch nữa. Thử hỏi lãi vay biến động liên tục như vậy thì người nào dám vay mua nhà thời gian dài?” - chị H. cho biết.

Khi vay tiền ngân hàng mua nhà ở, người dân cần tìm hiểu kỹ các điều khoản ràng buộc về trả nợ như lãi suất, thời gian vay… Ảnh: M.THẢO

Còn anh CB nhà ở quận 3 (TP.HCM) cho biết mới đây một doanh nghiệp quảng cáo bán căn hộ tại quận 9 có hỗ trợ lãi suất 0% trong hai năm. Anh bảo mới nghe thấy “hấp dẫn quá!” nhưng tìm hiểu mới biết tiền hỗ trợ lãi suất 0% trong hai năm thì chủ đầu tư tính vào giá bán. Tức là thay vì với căn hộ có vị trí xa như vậy giá thị trường khoảng 15 triệu đồng/m2 thì chủ đầu tư bán gần 20 triệu đồng/m2 .

“Nói hỗ trợ lãi suất 0% nhưng dường như chủ đầu tư với ngân hàng chơi chiêu để vừa bán được sản phẩm, vừa đánh bóng thương hiệu” - anh B. nhận xét.

Bẫy lãi vay

Đánh giá về các chương trình bán căn hộ có hỗ trợ lãi suất 0% thời gian ngắn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng đó là chiêu marketing của doanh nghiệp và ngân hàng. Thực chất theo ông, không người dân nào dám vay với lãi suất thả nổi quá cao sau một thời gian ngắn để mua nhà ở.

“Bây giờ người dân khi mua nhà tính toán rất kỹ về giá mua, vị trí nhà đối với việc đi lại và thu nhập để trả nợ. Nếu doanh nghiệp chỉ hỗ trợ lãi vay 0% trong thời gian ngắn sẽ khó thu hút người mua. Điều căn cơ là chủ đầu tư phải chia sẻ lợi nhuận bằng cách hạ giá bán sản phẩm” - ông Châu nói.

Còn bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thì nói thẳng các chương trình quảng cáo lãi suất 0% hỗ trợ mua nhà như trên giống kiểu bẫy lãi vay đối với người mua nhà. Không người dân nào dám mua nhà ở với thời gian vay kéo dài 20-30 năm mà chịu lãi suất thả nổi trong khi họ đi làm công ăn lương với thu nhập cố định.

“Ở nước ngoài, người dân vay mua nhà lãi suất rất thấp và lãi này ổn định trong nhiều năm. Tôi biết lãi suất cho vay mua nhà ở Singapore chỉ khoảng 3%-4%/năm và ngân hàng giữ ổn định trong nhiều năm không đổi” - bà Loan nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Ngọc Sương, Giám đốc vùng của VIB - một ngân hàng có tham gia chương trình hỗ trợ vay mua nhà lãi suất 0%, thừa nhận chương trình này chỉ áp dụng trong thời gian ngắn. Theo bà, sở dĩ ngân hàng không dám áp lãi suất cố định suốt thời hạn cho vay vì lạm phát ở Việt Nam hay biến động thất thường nên lãi suất cũng “nhảy múa” theo.

“Nếu chúng tôi áp lãi vay cố định thì lãi huy động tiền gửi tiết kiệm ngoài thị trường tăng lên, chắc chắn ngân hàng bị thiệt. Chưa kể với mỗi đồng vốn cho vay ra thì ngân hàng chịu chi phí lớn như dự trữ bắt buộc, chi phí hoạt động… Do đó, nếu có hỗ trợ lãi suất cũng chỉ ở mức giới hạn và trong một thời gian ngắn” - bà Sương nói thêm.

30.000 tỉ đồng hỗ trợ vay mua nhà sắp được “bung”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chiều 6-5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết trong tuần này, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước sẽ ký Thông tư liên tịch, sau đó Ngân hàng Nhà nước công bố thời gian tung gói 30.000 tỉ đồng cho người dân vay lãi suất ưu đãi 6%/năm để mua nhà ở xã hội. Đặc biệt, theo ông Nam thì thời gian cho vay với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở xã hội sẽ kéo dài nhiều năm, ngắn nhất là 10 năm.

Bùi Nhơn (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.