Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và năm ngân hàng được chỉ định triển khai cho vay gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng về việc hướng dẫn xác định đối tượng cho vay theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN và Thông tư số 07/2013/TT-BXD.

Theo đó, các doanh nghiệp (DN) là chủ đầu tư nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở thương mại chuyển đổi sang NOXH, nhà ở sinh viên, công nhân khu công nghiệp và nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị thuộc đối tượng của gói hỗ trợ với điều kiện dự án đầu tư phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; đã có đất sạch và giấy phép xây dựng; có mục đích vay vốn để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh từ ngày 7-1-2013 (không bao gồm chi phí thuế) để thực hiện các dự án NOXH, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án NOXH.

Đối với người thuê, thuê mua, mua nhà ở (hộ gia đình, cá nhân), do việc xét duyệt đối tượng, điều kiện được thuê, thuê mua, mua NOXH theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và nhà ở thu nhập thấp theo quy định tại Quyết định 67/2009/QĐ-TTg đã được thực hiện rất chặt chẽ, vì vậy hộ gia đình, cá nhân khi có hợp đồng thuê, thuê mua, mua NOXH đã ký kết với chủ đầu tư dự án sau ngày 7-1-2013 được coi là đủ điều kiện được vay trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở.

Người vay vốn cần có đủ mức vốn tối thiểu tham gia vào phương án vay theo quy định (20% giá trị hợp đồng mua nhà) và đáp ứng khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn của Ngân hàng. Có thể dùng căn hộ NOXH, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với Ngân hàng.

Đối tượng thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được mở rộng tối đa nhưng phải đáp ứng những điều kiện chưa có nhà ở hoặc diện tích ở thấp hơn 8m2 sử dụng/người, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật, ký kết sau ngày 7-1-2013...

Các đối tượng mua, thuê mua hai loại hình nhà ở nêu trên sau khi đã hoàn tất các thủ tục vay vốn thì ngân hàng không cần xác nhận thu nhập. Trường hợp ngân hàng yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theo quy định của ngân hàng.

Do các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại có các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 không thuộc đối tượng được vay vốn trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở, nhưng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại có có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 thì lại thuộc đối tượng này, vì vậy, khi ngân hàng xem xét đối tượng mua loại nhà ở này thì không cần xem dự án đó có được vay vốn trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở hay không.

Về diện tích và giá bán, Bộ Xây dựng chấp nhận diện tích căn hộ ghi trong hợp đồng là tạm tính với quy mô nhỏ hơn 70m2, khi hoàn công có thể thay đổi theo thực tế.

Xuân Thuỷ (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.