Dù thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tín hiệu tích cực như giá giảm, lãi suất giảm nhưng các giao dịch mua bán nhà đất vẫn trầm lắng. Trong khi các chủ đầu tư đang chạy đua ưu đãi để lôi kéo khách hàng thì người mua nhà vẫn còn chờ đợi với hy vọng giá sẽ giảm tiếp.

Đua ưu đãi để thu hút khách hàng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoReA) đánh giá, thị trường nhà đất trên địa bàn đang lâm vào tình cảnh ba giảm: giá giảm, sức mua giảm, giao dịch giảm. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh BĐS đang tìm mọi cách thu hút khách hàng "để ý" đến sản phẩm của mình.

Khách hàng giao dịch đặt cọc mua căn hộ Harmona.

Có rất nhiều dự án ở phân khúc trên dưới 1 tỷ đồng giao nhà ngay đang mở bán với hàng loạt ưu đãi, đặc biệt là chính sách thanh toán hấp dẫn. Vào đầu tháng 8, Công ty Đầu tư Nam Long mở bán 495 căn hộ giai đoạn 1 của dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn (đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân). Với giá từ 615 triệu đồng, người mua sẽ được sở hữu căn hộ diện tích trung bình 50-64m2 có 2 phòng ngủ, giao nhà ngay trong năm. Trong ngày đầu tiên mở bán, công ty còn giảm 4% cho 100 khách hàng mua đầu tiên. Dự án Cherry 2 (đường Lê Văn Khương, quận 12) của Công ty Hoàng Quân giá từ 12,3 triệu đồng/m2 cho căn hộ diện tích 48-76m2, cũng giao nhà trong tháng 12, khách hàng chỉ phải thanh toán 50%, còn lại trả góp trong vòng 5 năm với lãi suất 12%/năm. Công ty CP Sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh (Hung Thinh Land) và Công ty CP Thanh niên cũng vừa mở bán đợt cuối 90 căn hộ của dự án The Harmona (đường Trương Công Định, quận Tân Bình) với nhiều ưu đãi như thanh toán 30% là có thể nhận ngay chiết khấu lên đến 200 triệu đồng, giãn tiến độ thanh toán, ngân hàng hỗ trợ 70% với lãi suất ưu đãi…

Với những người muốn mua nhà nhưng chưa có sẵn tiền thì sự lựa chọn là những dự án đang xây dựng vì có thể trả tiền thành nhiều đợt. Dự án Sun View 3 (đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp) do Đất xanh Group và CT Group làm chủ đầu tư mở bán căn hộ diện tích 45-86m2 với giá bán từ 614 triệu đồng/căn. Hiện Sun View 3 Apartment đã hoàn thành móng, hầm và lên 2 tầng, người mua nhà chỉ đóng 20% giá trị hợp đồng, phần còn lại thanh toán theo tiến độ xây dựng. Với dự án The Eastern (quận 9) của Công ty TNHH Hùng Việt và KRDF03, khách hàng mua căn hộ chỉ phải thanh toán trước 10%, phần còn lại thì 85% thanh toán theo tiến độ xây dựng, 5% cuối cùng thanh toán sau khi nhận giấy chủ quyền nhà. Cũng ở quận 9, dự án Phố Đông Hoa Sen giảm giá bán còn từ 11 triệu đồng/m2, giao nhà trong quý I-2013…

Giá không thể giảm thêm?

Theo Hung Thinh Land, chỉ trong buổi sáng ngày 12-8 đã có 60% số căn hộ của dự án The Harmona mở bán được khách hàng đặt cọc. Đặt mua căn hộ 72m2 của The Harmona với giá 1,7 tỷ đồng, anh Nguyễn Tấn Vinh cho biết, lý do chọn mua là vị trí gần trung tâm, mức giá chấp nhận được, giao nhà sớm và chiết khấu cao. Ngược lại, vợ chồng chị Nguyễn Minh Thu, hiện vẫn đang ở nhờ nhà bố mẹ cho biết, đang có 700 triệu đồng nhưng băn khoăn không biết nên mua nhà hay gửi tiết kiệm. Nếu mua, không biết giờ giá đã "đến đáy" chưa hay sẽ giảm tiếp, còn gửi tiết kiệm thì lãi suất chỉ có 9% nên đang lưỡng lự.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức giá từ 12 triệu đồng/m2 trở lên không thể gọi là giảm giá, vì các dự án này đều ở xa trung tâm như các quận 12, quận 9, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức... Và dù căn hộ đã giảm giá, nhưng vẫn còn quá cao so với thu nhập của phần lớn người làm công ăn lương nên nhiều người có nhu cầu mua nhà thật sự vẫn khó thực hiện được giấc mơ "an cư lạc nghiệp". Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, không doanh nghiệp nào tại TP Hồ Chí Minh có thể xây nhà và bán với giá 10 triệu đồng/m2 bởi chi phí bồi thường, chi phí lãi vay, chi phí xây dựng quá cao. Bên cạnh đó, Nghị định 69 quy định cách tính tiền sử dụng đất được xác định bằng 100% giá thị trường khiến doanh nghiệp vừa phải bồi thường giải phóng mặt bằng (thực chất là mua đất của dân theo giá thị trường) vừa phải nộp tiền sử dụng đất (mua lại một lần nữa của Nhà nước), giống như mua đất hai lần nên cấu thành giá nhà bị đội lên cao. Vì vậy, dù nhiều doanh nghiệp đang muốn bán để thoát khỏi tình cảnh hiện tại nhưng việc tính toán giảm giá thêm nữa là rất khó.

Trước sự dùng dằng của thị trường, người mua nhà đang chờ giá giảm thêm, còn nhà đầu tư cho rằng không thể giảm hơn được nữa nên trong tháng qua, dù giao dịch có nhích nhẹ nhưng nhìn chung vẫn trầm lắng. Và trong khi nhiều người không có nhà để ở thì hàng trăm nghìn căn hộ vẫn đang tồn đọng, còn các nhà kinh doanh BĐS thì vẫn đang khổ sở bên bờ vực phá sản.
Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.