Tình trạng người mua nhà dường như chỉ quan tâm đến giá mà quên các yếu tố quan trọng khác, có thể khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn sau này.

Dù trong thời gian khó, nhưng câu nói “tiền nào của ấy” vẫn đúng với các dự án BĐS

Chỉ trong một thời gian ngắn, thị trường căn hộ Hà Nội đã đón nhận một lượng lớn căn hộ giá rẻ được chào bán. Riêng Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại Thanh, chỉ trong thời gian ngắn đã tung ra thị trường gần 2.000 căn hộ giá rẻ. Với mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ dưới 1 tỷ đồng, nhiều người có nhu cầu về nơi ở đã đua nhau đăng ký.

Ngay sau thành công của dự án Đại Thanh, một chủ dự án khác là CTCP Thương mại Hà Tây với Dự án The Sun Garden cũng đánh tiếng bán căn hộ giá rẻ từ 14 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Trong “cơn khát” nhà giá rẻ, không ít người đã tìm đến đặt cọc mua nhà tại Dự án The Sun Garden, dù dự án này trên thực địa vẫn chỉ là một bãi đất trống ngổn ngang.

Thực tế, không chỉ đến giai đoạn này, phân khúc nhà giá rẻ mới bùng nổ. Bởi ngay trong năm 2011, Hà Nội đã có khá nhiều dự án nhà giá rẻ mở bán và các dự án đều thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Chẳng hạn, Dự án căn hộ Dream Town tại xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm với giá từ 17 triệu đồng/m2, được nhiều người quan tâm vì chỉ mất khoảng 10 phút, người mua nhà đã có thể đi đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia; hay Dự án Tân Việt tại huyện Hoài Đức từng được nhà đầu tư săn lùng, vì đây là dự án căn hộ giá rẻ đầu tiên tại Hà Nội, với giá gốc 14,5 triệu đồng/m2. Một dự án căn hộ khác cũng được nhiều nhà đầu tư “mua lấy được” là Tân Tây Đô tại huyện Đan Phượng, với giá gốc chỉ 15,5 triệu đồng/m2.

Đến thời điểm này, mức giá trên không còn gây sốc. Tuy nhiên, tại thời điểm dự án bắt đầu mở bán, đấy là mức giá quá rẻ so với phần lớn dự án căn hộ mở bán cùng giai đoạn. Vì vậy, các dự án trên đã thu hút được đông đảo nhà đầu tư và người có nhu cầu mua nhà. Do mức cầu quá lớn trong khi lượng căn hộ chỉ có hạn, nhiều người mua nhà chấp nhận mua với mức chênh lệch lên đến 1 - 2 triệu đồng/m2.

Với sự xuất hiện của hàng loạt dự án nhà giá rẻ, nhiều người có nhu cầu về chỗ ở có điều kiện hiện thực hóa mơ ước được sở hữu căn hộ. Thế nhưng, nhìn vào hiện trạng và vị trí các dự án căn hộ giá rẻ, thì thực tế không như giấc mơ. Chẳng hạn, Dự án Tân Việt hay Deam Town nằm tại những vị trí khá biệt lập; Dự án Tân Tây Đô hay Khu đô thị Đại Thanh mới triển khai, lại khá xa trung tâm…

Theo ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội, thị trường căn hộ giảm giá và sự xuất hiện các dự án nhà giá rẻ đang tạo cơ hội cho người tiêu dùng cuối cùng mua nhà. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là khách mua nhà quá chú trọng đến giá căn hộ, mà quên mất vị trí dự án nằm ở đâu và việc di chuyển từ dự án đến các khu vực khác, vốn là những yếu tố quan trọng cấu thành giá căn hộ như thế nào.

Ông Đặng Văn Quang, giám đốc Công ty Tư vấn BĐS Navigat cũng cho rằng: “Người mua nhà hiện nay dường như chỉ quan tâm đến giá. Giá càng rẻ càng tốt, mà quên mất giá bán cũng đi kèm với chất lượng xây lắp. Ngoài ra, BĐS còn đi kèm với không gian sống, đường xá, hạ tầng, các dịch vụ xã hội, trường học… Trong khi một dự án nhà giá quá rẻ không thể đòi hỏi các yếu tố quá cao đi kèm hoàn thiện. Vì thế, người mua nhà giá rẻ có thể phải thụ hưởng một cuộc sống thiếu tiến nghi sau này.

Cũng theo ông Quang, không ít dự án nhà giá rẻ thời gian qua được phát triển trên những khu đất riêng lẻ, biệt lập hẳn với các khu dân cư xung quanh. Do vậy, các dịch vụ và hạ tầng đi kèm có thể rất hạn chế. Ngay cả Khu đô thị Đại Thanh, mặc dù đã có quy hoạch tổng thể, nhưng do thị trường BĐS khó khăn, không biết khi nào quy hoạch ấy mới được hoàn thiện. Vì thế, cuộc sống của các cư dân tương lai tại khu đô thị này có tể đối diện với nhiều khó khăn.

Nhà giá rẻ là một nhu cầu của đại bộ phận người mua nhà vốn không dư dả về tài chính. Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố giá cả, khách hàng cũng cần lưu ý đến những yếu tố về không gian sống xung quanh, đặc biệt là vấn đề hạ tầng.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.