Dù khách hàng đã nộp đủ tiền mua đất theo thỏa thuận trong hợp đồng, trong đó bao gồm cả phần “dằn túi” để nhận giấy chủ quyền (sổ đỏ) nhưng đến nay đã gần 10 năm, những đơn vị liên doanh bán đất cho họ vẫn “đá” trách nhiệm cho nhau, không ai chịu làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Vụ việc xảy ra tại dự án xây dựng nhà ở số 15 - 16 (dự án 15 - 16) Phan Văn Trị, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM với gần 40 hộ dân bị ảnh hưởng.

Nhà tiền tỷ ở dự án xây dựng nhà ở số 15-16 Phan Văn Trị gần 10 năm vẫn chưa có chủ quyền

Tiền nộp đủ, giấy chủ quyền vẫn biệt tăm

Theo các hộ dân, từ giữa năm 2002 đến đầu năm 2003, họ bắt đầu ký hợp đồng mua đất của dự án 15 - 16 Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) do Công ty Xây lắp và Vật tư xây dựng số 5 (CT 5) xây dựng. Tuy nhiên, việc mua bán giữa hai bên không giống như nhiều dự án khác. Mỗi lô đất họ phải ký hai hợp đồng mua bán gồm: một hợp đồng tay với bà Trương Thị Tuyết Nga (ở số 671 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp) có giá trị từ khoảng 9 - 19 triệu đồng/m2, tùy vị trí và một hợp đồng góp vốn nhận nền xây dựng nhà ở với CT 5 có giá trị trung bình năm triệu đồng/m2, có ký tên đóng dấu đầy đủ. Trong đó, các hộ dân phải nộp tiền theo hợp đồng với bà Nga. Cả hai hợp đồng này đều cam kết bên bán có trách nhiệm phải hoàn tất giấy chứng nhận chủ quyền cho bên mua. Sau khi nhận đất, phần lớn các hộ dân đã giao đủ tiền, nhưng việc làm sổ đỏ, họ chờ hết năm này đến năm khác vẫn không thấy. Họ khiếu nại thì các đơn vị bán đất đổ trách nhiệm cho nhau.

Vì nghĩ rằng bà Nga là người đã trực tiếp thu tiền bán đất nên hầu hết các hộ dân đều yêu cầu bà Nga phải làm thủ tục cấp sổ đỏ cho họ. Các hộ dân liên tục làm đơn khiếu nại bà Nga. Tuy nhiên, theo bà Nga, CT 5 mới chính là đơn vị có trách nhiệm và đủ tư cách pháp nhân làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân chứ không phải bà. Các hộ dân chuyển sang khiếu nại CT 5 thì CT 5 có văn bản số 17/CV “đá” trách nhiệm ngược lại… bà Nga. Theo đó, CT 5 đề nghị người dân muốn có sổ đỏ thì liên hệ với bà Nga. Bức xúc, đầu tháng 7/2012, người dân khởi kiện bà Nga đến TAND Q.Gò Vấp. Sau khi biết vụ việc, bà Nga đã gửi đơn đến TAND Q.Gò Vấp giải thích việc người dân kiện bà là không đúng đối tượng. Cuối tháng 9/2012, TAND Q.Gò Vấp ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc.

Ông Trần Xứng (chủ nhà số A1 dự án 15 - 16 Phan Văn Trị) cho biết, việc không được cấp sổ đỏ gần 10 năm qua đã gây rất nhiều khó khăn cho gia đình ông trong việc làm ăn. Dù có nhà nhưng ông không thể mang nhà mua bán, vay mượn, thế chấp ngân hàng. Theo người dân nơi đây, đến nay họ vẫn không thể biết mối quan hệ làm ăn trong dự án này giữa bà Nga và CT 5 như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm chính trong việc cấp sổ đỏ cho họ.

Trách nhiệm của ai?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án 15 - 16 Phan Văn Trị là dự án liên doanh giữa CT 5, bà Nga và CT TNHH xây dựng Tân An Huy (CT Tân An Huy). Theo đó, ba đơn vị này đã ký hợp đồng góp vốn liên doanh đầu tư và kinh doanh vào năm 2002. Hợp đồng quy định rõ, CT 5 đứng tên trong giao dịch, văn bản pháp lý để làm thủ tục quy hoạch, lập dự án, làm hạ tầng, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước… Còn CT Tân An Huy và bà Nga có trách nhiệm trong việc tìm kiếm khách hàng.

Căn cứ theo hợp đồng trên, bà Nga cho rằng, trách nhiệm làm sổ đỏ cho người dân là của CT 5. Là đối tác của CT 5, hiện bà cũng là nạn nhân của dự án này vì bản thân bà đã mua một số lô đất tại đây và chưa được tách thửa, sang tên. “Tôi đã nhiều lần giải thích với người dân là tôi không đủ tư cách pháp nhân để làm thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng nhiều khách hàng không hiểu “nội tình” vụ việc nên cứ phát đơn thưa kiện tôi. Tôi cũng nhiều lần đốc thúc CT 5 tách thửa, cấp sổ đỏ cho tôi và người dân nhưng họ vẫn không thực hiện. Còn nguyên nhân vì sao thì tôi không biết” - bà Nga nói.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, qua rà soát hồ sơ cho thấy, đến nay CT 5 vẫn chưa hoàn tất việc kê khai, nộp tiền sử dụng đất và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ. Sở đã nhiều lần có văn bản yêu cầu CT 5 chấn chỉnh, đẩy nhanh việc lập thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Thậm chí, Sở đã tổ chức cuộc họp mời CT 5 đến làm việc với các sở, ngành liên quan để giải quyết các vướng mắc nếu có, nhưng CT 5 đã không cử đại diện đến họp. Tuy nhiên, do đây là hợp đồng giao dịch dân sự giữa các bên, nên nếu thực sự CT 5 đã vi phạm hợp đồng đã ký thì các hộ dân có thể khởi kiện CT 5 ra tòa án để được giải quyết.

Theo Hùng Phan (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.