CafeLand - Tích cóp sau nhiều năm mới mua được một miếng đất, một căn nhà để ổn định cuộc sống nhưng nhiều người dù đã thanh toán đến 100% tiền đất nhưng đợi mấy năm trời vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chậm từ đất nền đến căn hộ

Trong đơn thư gửi đến CafeLand, bạn đọc K.Linh phản ánh, chị có ký hợp đồng mua lô đất có diện tích 150m2 thuộc dự án The Green River (xã Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) với Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) vào ngày 1/10/2011 và thanh toán 1 lần vào ngày 5/10/2011.

Theo hợp đồng, sau khi khách hàng thanh toán đủ 100% giá chuyển nhượng bất động sản thì Becamex IJC sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho khách hàng. Thời gian hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở dự kiến là 12 tháng kể từ ngày khách hàng thanh toán đủ 100% giá trị chuyển nhượng bất động sản và cung cấp các giấy tờ cần thiết cho chủ đầu tư.

Thông báo gia hạn của Becamex IJC gửi đến khách hàng.

Tuy nhiên hiện tại đã gần 3 năm trôi qua nhưng chị Linh vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi chủ đầu tư đã 2 lần gia hạn mà không đưa ra được lý do thoả đáng.

Tương tự tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (Phường Phước Long A, Quận 9, Tp.HCM), Công ty Địa ốc 10 bàn giao nhà hơn 4-5 năm nay nhưng vẫn chưa giao sổ đỏ cho dân. Anh N.Anh, mua nhà tại khu dân cư này từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ sau bao nhiêu năm chờ đợi, kiến nghị, chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện. Đó là chưa kể đường vào khu dân cư lồi lõm, "ổ gà vịt" gây bức xúc cho dân bao suốt cả một thời gian dài cho đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Chủ đầu tư thờ ơ

Điều đáng nói là dù chậm trễ bàn giao giấy chứng nhận, gây khó khăn cho khách hàng nhưng các chủ đầu tư nói trên đều không đưa ra được lý do thuyết phục. Khi chúng tôi liên hệ với Becamex IJC về vấn đề này, Công ty cũng không có thiện chí trả lời kiến nghị của khách hàng.

Trong công văn mới nhất gửi đến khách hàng hôm 4/6/2014, tức gần 3 năm chậm trễ, Becamex IJC thông báo vẫn đang tiến hành các thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ công ty sang cho khách hàng. Tuy nhiên trong quá trình làm các hồ sơ cho dự án trên, chủ đầu tư nhận được nhiều thay đổi từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan nên việc cấp giấy chứng nhận không đúng như hợp đồng đã ký kết.

Những “thay đổi từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan” cụ thể là những thay đổi gì thì không được nêu rõ để khách hàng khỏi phải chờ đợi trong lo lắng. Và một lần nữa, công ty này kéo dài thời hạn giao sổ đến tận quý 1/2015.

Ở Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc tình hình cũng không khá khẩm hơn là mấy khi người dân đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, cũng đã nhiều lần gặp mặt nhưng chủ đầu tư vẫn chỉ hứa rồi để đó.

Được biết, Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đã được phê duyệt từ năm 2001 với tổng diện tích 89ha do Công ty địa ốc 10 và các công ty địa ốc thứ cấp chia nhau thực hiện các hạng mục. Đến nay, sau hơn 10 năm thực hiện dự án, cuộc sống của những người dân nơi đây đang rất tạm bợ chỉ vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể bán nhà, cầm cố nhà khi cần vốn làm ăn, việc nhập hộ khẩu để cho con đi học tại các trường công lập cũng gặp vô vàn khó khăn.

Nếu chủ đầu tư đã đến hạn bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua theo thỏa thuận nhưng chậm thực hiện nghĩa vụ của mình do lỗi của chủ đầu tư thì người mua có quyền:

  1. Buộc Chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ cấp GCNQSDĐ cho người mua và phạt vi phạm chủ đầu tư theo thỏa thuận trong Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu có; hoặc

(2) Đơn phương chấm dứt Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản theo thỏa thuận tại Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản.

Nếu việc chậm bàn giao GCNQSDĐ của chủ đầu tư là do sự kiện bất khả kháng hoặc do lỗi của người mua thì chủ đầu tư không phải chịu trách nhiệm đối với việc chậm trễ của mình. Vì vậy, người mua nhà ở nên tìm hiểu nguyên nhân của việc chậm trễ hoàn thành thủ tục cấp GCNQSDĐ của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu thì người mua nhà ở cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ để tự thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ bởi pháp luật có quy định: “Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký” (Khoản 3 Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/ 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.