Những rắc rối phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ xây thô là bài học cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư. Dự án Golden Land, Flamingo Đại Lải Resort, Golden Palace, Dự án Hạ Đình Tower là những ví dụ điển hình.
Mua bán căn hộ xây thô là nhu cầu của cả khách hàng lẫn chủ đầu tư phát sinh trong thời kỳ khủng hoảng bất động sản. Sở dĩ có nhu cầu này là do có rất nhiều khách hàng khi mua căn hộ mới về phải phá đi làm lại nội thất với chi phí khá lớn. Mặt khác, một bộ phận không nhỏ khách hàng muốn mua căn hộ xây thô, vì giá rẻ hơn từ 4 đến 10 triệu đồng/m2 so với căn hộ hoàn thiện.
Golden Palace là một trong những dự án thực hiện phương thức bán căn hộ xây thô cho khách hàng
Nắm bắt nhu cầu trên, từ năm 2012 đến nay, nhiều chủ đầu tư đã bán căn hộ xây thô cho khách hàng tự hoàn thiện, như Dự án Magarin Garden của Hòa Phát, Golden Land của Tập đoàn Hoàng Huy, Flamingo Đại Lải Resort của Hùng Vương, Golden Palace của Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh, VC7 của Vinaconex 7, Dự án Hạ Đình Tower của Công ty cổ phần Đầu tư 135… Tuy nhiên, đến giai đoạn bàn giao, hình thức mua bán này mới gặp phải rắc rối.
Chủ đầu tư làm khó khách hàng
Đó là việc chủ đầu tư buộc khách hàng nhận nhà xây thô phải sử dụng nhà thầu do họ chỉ định, mua vật liệu với giá cao hơn giá thị trường.
Điển hình là trường hợp Dự án Khu chung cư Madarin, chủ đầu tư buộc khách hàng phải mua vật liệu (cát, gạch, xi măng) của Công ty Long Việt (Tập đoàn Hòa Phát) để hoàn thiện căn hộ. Nếu khách hàng cố tình tự mua vật liệu, thì vấp phải nhiều thủ tục phiền hà khi mang vật liệu vào thi công. Hay trường hợp Dự án Hạ Đình Tower (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư 135), khi nhận căn hộ để hoàn thiện, khách hàng nhận được các thông báo yêu cầu đóng các khoản chi phí rất cao và rất vô lý, như phí treo đồng hồ, phí dọn vệ sinh tường phá dỡ… Nếu khách hàng phản ứng, thì không được thực hiện việc hoàn thiện căn hộ, mặc dù căn hộ đã được tạm bàn giao.
Một vấn đề khác khiến khách hàng bức xúc là chủ đầu tư bắt đặt cọc 20-70 triệu đồng thì mới được hoàn thiện căn hộ. Theo lý giải từ chủ đầu tư, việc đặt cọc này là để bồi thường hư hỏng trong quá trình sửa chữa căn hộ (nếu có). Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng, sau khi hoàn thiện xong, phần lớn chủ đầu tư đã kê ra nhiều khoản phí không có trong hợp đồng để “nuốt trọn” số tiền đặt cọc trên.
Chủ đầu tư cũng khổ vì bán căn hộ xây thô
Không chỉ khách hàng gặp khó khăn trong quá trình bàn giao căn hộ xây thô, mà chủ đầu tư cũng khổ vì bán căn hộ xây thô.
Minh chứng là, mới đây, hàng chục khách hàng Dự án Golden Palace (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) mua căn hộ thuộc Gói sản phẩm “không gian sáng tạo” tại Dự án đã gửi đơn khiếu nại chủ đầu tư “bắt chẹt” khách hàng phải nộp tiền bảo lãnh, giao nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao, ép khách hàng sử dụng nhà thầu…
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh (chủ đầu tư), chỉ có 37 trong tổng số 592 căn hộ xây thô bị khiếu nại, còn hơn 300 căn hộ đã được bàn giao cho khách hàng.
“Một số khách hàng cố tình hiểu sai quy định bàn giao căn hộ, nhằm trì hoãn thời hạn nhận bàn giao, bởi nếu nhận nhà lúc này, khách hàng phải đóng thêm 32% giá trị hợp đồng còn lại”, bà Nguyễn Minh Hồng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh cho biết.
Rõ ràng, những tranh chấp trong mua bán căn hộ xây thô là vấn đề mới phát sinh mà cả chủ đầu tư và khách hàng đều khó lường trước.
Ví dụ, vấn đề thời hạn phải hoàn thành căn hộ. Một dự án không thể kéo dài thời gian hoàn thiện, ảnh hưởng đến cộng đồng cư dân, nhưng nếu khách hàng không hoàn thiện, thì vẫn chưa biết xử lý thế nào.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ cho rằng, căn hộ chung cư mà không được chủ đầu tư hoàn thiện khâu cuối để người dân mạnh ai, người nấy làm, thì sẽ ảnh hưởng chung đến những người ở trước.
“Nếu không có chế tài, không có quy định chặt chẽ, sẽ dẫn tới xung đột. Vì vậy, thực hiện giao dịch mua bán căn hộ xây thô, cả chủ đầu tư và khách hàng nên có các cam kết chi tiết liên quan đến vấn đề bàn giao, hoàn thiện căn hộ để tránh những rắc rối phát sinh sau này”, ông Khánh khuyến cáo.
Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.