Thời gian qua đã xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ tại các khu chung cư. Nhằm hạn chế thiệt hại từ các sự cố này, quy định nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đã được ban hành, song chưa ai thực hiện.
Vụ cháy tại chung cư JSC 34 (đường Lê Văn Lương) khiến 2 người tử vong
Cần thiết, nhưng không ai mua
Trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm chung cư cao tầng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, số khu chung cư đã mua bảo hiểm cháy nổ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, những sự cố liên quan đến cháy nổ với hậu quả khá nghiêm trọng vẫn diễn ra ngày càng nhiều. Gần đây nhất, ngày 18-6 vừa qua, tại một căn hộ thuộc tòa nhà B10A Nam Trung Yên, Cầu Giấy đã xảy ra hỏa hoạn. Khi thấy khói bốc ra từ căn phòng này, nhiều người dân đã bỏ chạy tán loạn xuống sân.
Do lực lượng PCCC điều động 3 xe cứu hỏa cùng một xe thang đến hiện trường nên đám cháy nhanh chóng được dập tắt, song vẫn khiến không ít người được phen hú vía. Tháng 2-2014, hàng chục hộ dân sống tại khu chung cư 11 tầng trên đường Hoàng Đạo Thúy cũng chen chúc nhau thoát ra ngoài khi ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại căn hộ ở tầng 8, sau đó lan rộng. Với sự nỗ lực của lực lượng chức năng, đám cháy đã được khống chế và không có thương vong về người.
Trước đó, tại phòng kỹ thuật tầng 11 chung cư CT5B Xa La (Hà Đông, HN) bất ngờ phát hỏa. Đám cháy nhanh chóng lan dần lên những tầng trên cao. Do xảy cháy vào ngày nghỉ cuối tuần nên hàng trăm người dân của cả hai tòa nhà CT5A- CT5B đã hốt hoảng tháo chạy xuống tầng 1, tạo ra cảnh tượng khá hỗn loạn. Nghiêm trọng nhất là vụ hoả hoạn xảy ra tại chung cư JSC 34 (đường Lê Văn Lương) cách đây không lâu. Khi xảy cháy, một số người đã bị mắc kẹt trong tòa nhà chờ giải cứu. Hậu quả là 2 người đã bị chết do ngạt khói, thiệt hại về vật chất khá nặng nề.
Tuy vậy, khi được hỏi về bảo hiểm cháy nổ, không ít đơn vị chủ sở hữu, quản lý nhà chung cư dù biết nhưng phớt lờ vì cho rằng các tòa nhà đã được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần xây dựng (phần khung của toà nhà) nên phần diện tích trong khu nhà người dân phải tự mua. Trong khi đó, người dân thì tỏ ra khá lơ mơ.
Ông Nguyễn Văn Đức - người đang sống tại Khu đô thị Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cho rằng, tại các khu chung cư, hỏa hoạn xảy ra sẽ ảnh hưởng đến nhiều gia đình nên hậu quả rất khó lường. Song, trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ thuộc về đơn vị chủ đầu tư vì tiền bảo hiểm này đã được tính trong giá bán nhà. Hơn nữa, người dân đã phải nộp phí bảo trì nên chủ đầu tư có thể trích một phần để mua bảo hiểm cho các căn hộ.
Quy định có, nhưng khó xử phạt
Hiện nay, các quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với chung cư đã khá đầy đủ, rõ ràng. Theo đó, cả phần diện tích chung của toà nhà cũng như diện tích riêng của căn hộ đều thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Nghị định 130/2006/NĐ-CP thi hành một số điều của Luật PCCC, đã quy định danh mục các cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.
Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội cũng nêu rõ, nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m2 trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.
Luật sư Võ Đình Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm phân bổ và công bố công khai mức thu và thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung của từng nhà chung cư. Theo quy định hiện hành, với các nhà tập thể, nhà chung cư hoặc trong cơ sở có nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê mua, các đối tượng này phải có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc hoặc nộp tiền mua bảo hiểm cho người đại diện quản lý chung cư đó. Ngoài ra, các gia đình có thể lựa chọn mua sản phẩm bảo hiểm cho các tài sản bên trong căn hộ.
Hiện nay, hầu như các chung cư chưa mua bảo hiểm do đơn vị quản lý và người dân một phần vì sợ tốn kém, một phần chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi các sự cố cháy nổ xảy ra. Trong khi đó, Nghị định số: 52/2012/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC lại quy định rõ, cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định; Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc không đúng quy tắc, biểu phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành sẽ bị phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng.
Liên quan đến vấn đề này, theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, hầu hết các nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội chưa mua bảo hiểm cháy nổ vì họ cho rằng, việc thu phí bảo trì của các hộ dân đã khó, nói gì đến bảo hiểm cháy nổ, hơn nữa, nếu thu sau khi đã bán nhà thì đại đa số người dân không đồng tình. Cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm này. Để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nghiêm túc tuân thủ quy định về PCCC, các đơn vị quản lý có trách nhiệm đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ…
  • Cháy nổ tại chung cư: Cần nhiều biện pháp phòng chống

    Cháy nổ tại chung cư: Cần nhiều biện pháp phòng chống

    Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số, mật độ dân cư tập trung ở đô thị ngày càng đông, diện tích xây dựng giảm, việc phát triển, xây dựng nhà chung cư cao tầng phục vụ đời sống dân sinh đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, kéo theo đó là không ít phát sinh phức tạp trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH). Chỉ chưa đầy 2 năm qua, đã xảy ra gần 20 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM.

Huệ Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.