Ngày 31.10, tại cuộc họp về tiến độ cấp giấy giữa UBND TP.HCM với các sở ngành, quận huyện, Sở TN-MT TP cho biết toàn TP hiện có gần 30.000 trên tổng số 130.000 hồ sơ nhà, đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (GCN). Chủ yếu rơi vào trường hợp mua bán giấy tay sau ngày 1.7.2004. Trong khi theo pháp luật hiện hành, các trường hợp này không được xem xét cấp GCN .

Trước khó khăn này, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, chỉ đạo đối với trường hợp nhà, đất chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004, Sở TN-MT và các đơn vị liên quan nghiên cứu xem xét phương án giải quyết cấp cho các trường hợp này. Theo đó, sẽ công bố danh sách các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay trên các phương tiện truyền thông trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu nhà, đất đó không có tranh chấp thì người đang sử dụng nhà, đất đó sẽ được cấp GCN. Tuy nhiên, với điều kiện là phải phù hợp quy hoạch và không tranh chấp. Trước đó, UBND TP đã có báo cáo xin chủ trương T.Ư tháo gỡ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, bởi phải chờ sửa luật Đất đai.

* Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 141 hướng dẫn thi hành Nghị định 92 về việc thi hành một số điều sửa đổi luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, người mua nhà thương mại có diện tích dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được giảm 50% thuế GTGT cho các hợp đồng bán, cho thuê hoặc cho thuê mua từ ngày 1.7.2013 đến hết ngày 30.6.2014. Ngoài ra, các giao dịch bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội kể từ ngày 1.7 cũng sẽ được áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.m

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30.11 tới và áp dụng cho các kỳ khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT kể từ ngày 1.7.2013.

Đình Sơn (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.