Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) của Chính phủ đã đem lại cơ hội có nhà ở ổn định cho nhiều người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống tại một số khu nhà này đang phải chi trả phí dịch vụ cao hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Điều này đã tạo nên bức xúc không nhỏ cho người dân khi phí dịch vụ chưa tương xứng với hạ tầng, tiện ích tại các tòa nhà đó…


Ảnh minh họa

Theo người dân sống tại tòa nhà Rice City - Tây Nam Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), thì phí dịch vụ mà các hộ dân phải trả được tính là 3.500 đ/m2; tiền nước được tính là 14.500/m3, đơn giá tiền điện là 2.914 đ/số (tính theo giá kinh doanh); giá tiền gửi xe hàng tháng đối với xe máy là 100 nghìn đ/xe/tháng, xe ôtô là 800 nghìn đ/xe/tháng.

Nếu làm phép tính với một căn hộ NƠXH có diện tích 53m2 có phí dịch vụ 3.500 đ/m2/tháng tương đương gần 200 nghìn đồng, cộng thêm chi phí gửi 2 xe máy là 200 nghìn đồng, tiền điện, nước tính theo giá kinh doanh thì một gia đình có 3 người (vợ chồng và một đứa con) sẽ phải trả tổng chi phí cho một tháng trên 1 triệu đ/tháng. Vì giá điện, nước tính theo hộ kinh doanh nếu dùng nhiều mới rẻ, còn dùng cho hộ gia đình đơn thuần thì sẽ thành đắt.

Hay mới đây, cư dân sống tại khu nhà ở xã hội An Bình (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tập trung phản đối và yêu cầu chủ đầu tư dự án này giảm giá dịch vụ, giá điện nước, giá gửi xe, đồng thời hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho cư dân.

Nhiều người dân ở đây rất bức xúc cho biết, dự án là NƠXH dành cho người thu nhập thấp, vậy mà cư dân phải chịu phí dịch vụ cao hơn cả chung cư cao cấp. Tiền điện nước thu rất cao (tiền nước thu 12.700 đ/số, điện tính 2.300 đ/số), phí dịch vụ họ phải trả là 4.000 đ/m2 và gửi xe theo vé tháng là 100 nghìn đồng/xe.

Trong khi đó, phí dịch vụ tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm lại có mức phí là 1.920 đ/m2; tiền nước là 6.869 đ/m3; đơn giá điện được tính là 1.484 đồng/số; tiền gửi xe máy hàng tháng là 80 nghìn đ/xe, gửi ô tô là 800 nghìn đ/xe.

Chỉ cần nhìn và so sánh mức phí trên, ta dễ dàng thấy rõ sự chênh lệch không nhỏ về số tiền mà người dân phải trả, mà nghịch lý ở chỗ NƠXH dành cho người có thu nhập thấp có giá dịch vụ cao hơn nhiều so với nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập trung bình trở lên.

Chưa kể, nếu chỉ đề cập riêng chi phí gửi xe máy tại các khu chung cư thì quy định mới nhất chỉ không dưới 60 nghìn đ/xe/tháng. NƠXH thu phí 80 - 100 nghìn đ/xe/tháng là sai quy định. Ngoại lệ, ở khu chung cư Royal City, tiền gửi xe máy chỉ mất khoảng 40 nghìn đ/xe/tháng... Đại diện Cty TNHH An Lạc, đơn vị quản lý nhiều tòa chung cư trên địa bàn Hà Nội cho biết.

Được biết, tòa nhà CT1 Rice City Linh Đàm do Cty TNHH MSC Việt Nam quản lý. Sau khi nhận được thắc mắc về phí dịch vụ từ một số hộ dân, đại diện BQL đã giải thích rằng khi nào tòa nhà có khoảng 50% người dân đến ở và cư dân có sổ tạm trú tại khu vực này thì điện, nước sẽ được hưởng theo giá Nhà nước, còn phí dịch vụ và tiền trông xe thì vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, người dân vẫn băn khoăn về phí dịch vụ, tiền gửi xe bị tính quá cao khi chưa được ban quản lý tòa nhà giải thích thỏa đáng.

Một số chuyên gia cho rằng, giá dịch vụ tại nhà thương mại mà lại rẻ hơn tại NƠXH là có vấn đề, vì những trường hợp mua NƠXH đều là những hộ khó khăn, thu nhập thấp. Mặc dù, mỗi chung cư với loại hình dịch vụ và mức phí khác nhau nhưng trên hết, nó đều phải được dựa trên cơ sở thực tế và thông qua ý kiến của người dân. Vấn đề thu phí dịch vụ không hợp lý sẽ không tránh khỏi những bất đồng quan điểm, tranh chấp xảy ra.

Tuy nhiên, vấn đề không phải dừng lại ở chuyện đắt rẻ, mà điều cần nhất bây giờ mà người dân tại nhiều khu chung cư mong muốn chính là mọi phí dịch vụ chung cư sẽ minh bạch, hợp lý…

Chủ đề: Quản lý chung cư,
Linh Đan (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.